THẾ GIỚI ẨM THỰC

Sốt - chấm

Chẻo cá Chấm Xôi

Lần đầu tiên nghe tới chẻo cá, tôi đã rất ngạc nhiên. Tới lúc tận mắt nhìn thấy các công đoạn làm chẻo cá tôi mới biết làm món này không quá khó nhưng phải rất tỉ mỉ. Chẻo cá – một món ăn với xôi rất tuyệt.

Chẻo cá Chấm Xôi

1. Nguyên liệu

- Cá: loại có xương nhỏ (cá mát-một loại cá ăn rêu ở các khe suối)
- Rau thơm, gia vị: lá hẹ, hành tím, tỏi tía, ớt cay

2. Cách làm

Điều đặc biệt ở món ăn này chính là tất cả nguyên liệu đều phải được nướng chín trên bếp than củi.
- Những con cá mát nhỏ được xếp lần lượt lên vỉ nướng, tiếp đến là một nắm lá hẹ, vài củ hành tím và một quả ớt cay loại to sau đó đặt lên bếp than.
Chẻo cá Chấm Xôi

- Lật mặt vỉ nướng, những con cá mát màu trắng đã chuyển thành màu vàng còn nắm lá hẹ thì “ủ rủ” vì bị than hồng sưởi. Khi hai mặt cá đã vàng hết tức là đã chín.
- Cho cá nướng vào cối, đập dập củ hành tím, tỏi, cắt khúc lá hẹ và thái ớt cay cùng cho vào cối. Giã đều các nguyên liệu trước khi trộn gia vị.
Chẻo cá Chấm Xôi
Chẻo cá ngon ở chỗ là phải giã cho thật nhuyễn để xương cá nát ra. Khi dùng hai ngón tay miết cối, nếu cảm thấy phần cá giã đã mịn thì lúc đó có thể dừng tay.
- Công đoạn cuối cùng của món ăn này đó là trộn gia vị. Thêm một chút bột canh, bột ngọt, bột tiêu vào phần cá và gia vị đã giã mịn, sau đó trộn đều, cho ra bát và thưởng thức. 
Chẻo cá Chấm Xôi
Chẻo cá dùng để ăn với xôi rất ngon
Món chẻo cá thường làm để ăn với xôi rất ngon. Bạn có thể thay thế các loại cá xương nhỏ hoặc ít xương để làm món này.
Chẻo cá chấm xôi
Bên cạnh hương thơm xôi nếp, mùi chẻo cá dậy lên làm ai cũng “bốc xôi” nhanh hơn. Nghĩ lại đĩa xôi ăn cùng chẻo cá mà tôi lại… chảy nước miếng. 

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.