THẾ GIỚI ẨM THỰC

Món ăn theo nguyên liệu

Xôi Dừa Lá dứa

1. Nguyên liệu

- Gạo nếp
- Lá dứa
- Muối
- Đường
- Nước cốt dừa
- Dừa nạo sợi nhỏ

2. Cách làm

- Nếp vo sạch xong cho nước mùi thơm lá dứa (nếu có dứa tươi thì cắt vài cọng bỏ vô luôn) trộn đều, xong cho đường vào trộn đều + chút muối trộn đều cho ngấm, rồi cho nước cốt dừa vào trộn đều, rồi cho thêm nước.
  Sau khi cho thêm nước thì nhớ thử lại nước xem ngọt chưa, chưa ngọt thêm đường và chút muối. Nếu cho nước vào ít quá thì nếp sẽ bị sống. Vì nước cốt dừa làm cho nếp đã dẻo sẽ dễ bị nhão và nhựa hơn, nhưng mà hột nếp dễ bị sống
- Khi nồi điện bật qua nút cơm chín. Lấy hơi một chút dở nắp ra coi thử lấy đũa xới lên, rồi lại bật nút nấu,  làm vậy khoảng 2, 3 lần để lấy cơm cháy và cho nếp khô lại
- Khi chín xong cho ra ngoài khay rồi xới đều lại, xong cho dừa nạo loại không đường và có đường. Nếu thử cơm đã ngọt vừa thì chỉ cho dừa không ngọt, còn nếu thấy ngọt ít thì cho thêm dừa ngọt, trộn cho thật đều. Xới và có thể dùng tay để cho hạt nếp rời ra
Phần xôi cháy vàng ở đáy nồi
- Khi vừa chín lấy ra ngoài khay ăn liền sẽ không ngon. Để xôi ở ngoài, đừng có bọc lại liền, có thể dùng cái rỗ hay cái lồng bàn úp lên để cho nó thoát hơi nóng ra ngoài. 
  Khi mà nguội hẳn vẫn có thể để nguyên ngày ở ngoài. Nhưng khi nguội thì dùng plastic wrap bọc lại sơ sơ. 
  Khi cho vào tủ lạnh thì để vào hộp có nắp đậy hay phải bọc kín.
  Lúc mang ra ăn thì hâm lại mấy chục giây thôi .hoặc chừng 1 phút, không cần hâm thật lâu đâu.
- Khi ăn múc ra chén hay đĩa hay là vắt một miếng ăn cũng ngon. Ai thích thì cho thêm đậu phộng rang giã thô rắc lên ăn cùng.
Lưu ý:
  +Khi nấu cho một chút muối vào thì mới ngon vì vị ngọt sẽ được đậm đà hơn qua độ muối. Nhưng không cho nhiều muối thành mặn nhé!
  +Nhớ là tuỳ theo loại nếp mình có và mình để nước cốt nhiều hay ít thì phải chỉnh nồi cơm nếp khác nhau. Nếu lỡ hơi khô thì búng thêm nước vào rồi bật qua cho nó cook lại để lấy hơi cho nếp nở, nhưng đừng để nhiều nước quá, nhão thì không chữa được mà chỉ có thể biến nó thành chè bắp hay chè đậu trắng mà thôi! 

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.