THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh ú

Bánh ú nhân hạt điều

1. Nguyên liệu

-Gạo nếp
-Đậu xanh
-Thịt heo
-Trứng vịt muối
-Thịt đùi heo
-Hạt điều
-Gia vị
-Lá dong/lá chuối, dây buộc

2. Cách làm

- Nếp vo sạch, ngâm nước, để ráo.
- Lá dứa giã nhuyễn, lọc lấy nước trộn hòa vào nếp để lấy mùi thơm và màu xanh hoặc cho nguyên lá vào nấu sôi chung với nước cốt dừa lấy mùi thơm.
-  Nếp sau khi được ngâm sẽ được xào với nước dừa, quá trình xào sẽ làm chín sơ bộ nếp, đồng thời dưới tác dụng của nhiệt, chất béo của nước dừa sẽ sinh ra các nhóm steorid dễ bay hơi. Những nhóm chất này sẽ tạo hương thơm nước dừa trong bột nếp, giúp bánh ngon hơn.
- Đậu xanh đãi vỏ nấu nhuyễn.
- Gói bánh:
  +Gấp lá
  +Sau đó cho lần lượt: nếp-đậu xanh-nhân-đậu xanh-nếp.
  +Rồi gói lại và buộc dây.
-Đem  bánh đi luộc.
Người ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt của lớp vỏ nếp dẻo thơm, vị béo của thịt heo, vị mặn dịu của trứng muối, vị béo của nước cốt dừa và đặc biệt là vị thơm bùi của hạt điều tạo cảm giác lạ miệng và thơm ngon.
Người gói và cột bánh đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo tay sao cho chỉ với 1 sợi dây quấn tròn quanh thân bánh vừa tạo dáng như chiếc bánh ú nhô cao và xòe rộng vừa giúp bánh không bị bung. Nếu cột quá chặt tay, khi nấu bánh, nếp sẽ bung ra bên ngoài, rất mất thẩm mỹ, còn nếu cột không chặt thì nước sẽ thấm vào bánh, ăn không ngon và để không được lâu.
Màu xanh của lá, mùi thơm của nếp, của lá dứa, vị ngọt bùi của nhân đậu, thịt sẽ là hương vị đậm đà khó quên cho mỗi người. Với nguyên liệu tương tự như bánh chưng, có thể xem thành phần dinh dưỡng của bánh ú của như của bánh chưng.
Nếu không, ăn chay với bánh ú nhân chay hạt điều.

3. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.