THẾ GIỚI ẨM THỰC

Làm đẹp

Các bước chăm sóc da hàng ngày

Nói thì hơi cường điệu, nhưng chăm sóc da theo đúng thứ tự các bước là điểm mấu chốt để có một làn da đẹp. Chúng ta sẽ làm theo đầy đủ hoặc cắt các bước khi chăm sóc da phụ thuộc vào lớp trang điểm dầy hay mỏng và làn da chúng ta đang ở độ tuổi nào... Chăm sóc da giúp tránh được các vấn đề gây phiền hà như mụn trứng cá… và làm giảm các dấu hiệu đổi màu da (xỉn màu, xạm hoặc nám trên da).
Nhưng trên thị trường mỹ phẩm thì mỗi loại kem, mỗi loại sữa rửa mặt… đều có công dụng, cách dùng và mục đích khác nhau, nhất là khi ta dùng các sản phẩm dưỡng da không theo bộ. Bạn sẽ băn khoăn không biết là bôi kem dưỡng ẩm trước thoa kem mắt hay phải sử dụng serum ngay sau khi dùng nước hoa hồng. Thật rắc rối quá phải không các bạn gái ơi!
Một mẹo hữu ích bạn nên ghi nhớ là áp dụng các sản phẩm dạng lỏng nhẹ đầu tiên và sau đó mới đến những sản phẩm dạng đặc hơn. Các loại kem dưỡng ẩm và serum là loại thẩm thấu vào da cho phép các thành phần hoạt động hiệu quả, vì vậy khi sử dụng các sản phẩm này bạn nên lưu ý thứ tự dùng chúng.
Để da mặt được đẹp thì bạn phải dưỡng da thật sớm, và phải chăm sóc da đúng cách phù hợp với độ tuổi của mình. Vì mỗi giai đoạn thì da của bạn có những nhu cầu dưỡng chất khác nhau.
Các bước chăm sóc da mặt cơ bản hằng ngày thì chia ra làm 2 lần dưỡng da: buổi sáng thức dậy trước khi đi học, đi làm; và buổi tối trước khi ngủ.

1. Các bước chăm sóc da mặt buổi sáng

Các bước chăm sóc da mặt ban ngày có phần đơn giản hơn so với ban đêm đôi chút. Nhưng các bạn cũng nên thực hiện theo thứ tự như sau:
B1: Sữa rửa mặt
Sau 1 đêm dài da mình tiết dầu rất nhiều, và việc nằm trên gối cũng làm da mình bẩn hơn. Thế nên sửa rửa mặt là bước không thể thiếu cho việc chăm sóc da mặt buổi sáng.
B2: Toner (Nước hoa hồng)
B3: Tinh chất (essence) – huyết thanh (Serum)
Các bạn lưu ý, nếu buổi tối đã dùng tinh chất đặc trị thì buổi sáng không cần dùng lại nha. Vì loại đó là đặc trị, các bạn nên dùng theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc theo như cầu cần thiết của da thôi.
B4: Sữa dưỡng ( lotion ) / Kem dưỡng ẩm
Đơn giản vậy là xong các bước chăm sóc da mặt buổi sáng rồi đó.
Và nếu bạn nào có đi làm, hay có việc ra ngoài thì đừng quên dùng kem chống nắng để bảo vệ da đó nha.
B5: Chống nắng

2. Các bước chăm sóc da mặt buổi tối

Đối với buổi tối, các bạn nên dưỡng da trước khi đi ngủ, tốt nhất là trước 11h. Không nên thức quá khuya sẽ ảnh hưởng đến tình trạng da của bạn. Chú ý, thứ tự bên dưới cũng là thứ tự từ đầu đến cuối các bạn nên làm đúng theo Tiny hướng dẫn thì hiệu quả dưỡng da sẽ công hiệu hơn.
B1: Tẩy trang (Remove Makeup)
Nếu như ngày hôm đó các bạn có dùng son môi, makeup hay là kem chống nắng, thì buổi tối nhất định phải tẩy trang.
Sử dụng dầu/nước tẩy trang, massage theo chuyển động vòng tròn để tẩy sạch lớp trang điểm và bụi bẩn trên gương mặt.
Nếu ngày nào bạn chỉ ở nhà, không dùng các bước makeup như trên thì mình bỏ qua bước tẩy trang nhé.
B2: Sữa rửa mặt (Cleansing)
Cái này mình không cần hướng dẫn nhiều, chắc ai ai cũng biết dùng rồi. Các bạn chỉ cần tìm loại nào hợp với da mình để dùng, hoặc có thể ra shop nhờ họ tư vấn giúp bạn. Vì chỉ có bạn mới hiểu rõ da mình nhất và chọn được loại phù hợp.
Nên sử dụng các sản phẩm có độ pH <7 để da không bị bào mòn, áp dụng quy tắc 2-2-4 (2 phút tẩy trang, 2 phút rửa mặt và 4 phút xả nước) để da trở nên sạch sẽ và giúp các tình chất các bước về sau thẩm thấu tốt hơn.
B3: Tẩy tế bào chết (Exfoliator)
Bước này thì các bạn không cần dùng thường xuyên. Cách 2 - 3 ngày dùng 1 lần là tốt nhất. Và nếu bạn nào da khô thì tần xuất dùng có thể ít hơn so với da dầu cũng được.
Nếu không tẩy tế bào chết, số tiền và công sức bạn bỏ ra để dưỡng da sẽ trở nên vô ích.
B4: Nước hoa hồng (Toner)
Nước hoa hồng giúp căn bằng lại làn da đang mất nước vì sữa rửa mặt. Ngoài ra nó cũng có khả năng làm sạch da thêm 1 lần nữa, giúp các bước dưỡng da sau được thấm vào da tốt hơn. Bước này giúp da được sạch sâu, cân bằng độ pH, giữ ẩm và tạo điều kiện cho các dưỡng chất được phát huy tối đa.
Các bạn chú ý tìm loại toner nào được chiết xuất thiên nhiên sẽ tốt hơn những loại chứa nhiều cồn. Và nhớ kết hợp thoa nước hoa hồng bằng bông tẩy trang nếu bạn là da mụn hay da dầu.
B5: Tinh chất (Essence) – Huyết thanh (Serum) – Tinh chất dưỡng đặc (Ampoule)
Nói chung là bước này giúp cấp ẩm cho da, để da mướt, mềm, mọng hơn. Nên bạn có thể chỉ cần sử dụng 1 trong 3 loại essence, lotion hoặc serum thôi. Trừ bạn nào nghiện bôi trát lỉnh kỉnh đủ các loại bước thì có thể dùng cả 3 chẳng sao. Có điều, chú ý hơn là serum đặc biệt hơn bởi nó còn có thêm một số thành phần active có thể sửa chữa, phục hồi và cải thiện một số hư tổn trên da (lão hóa, nám, sạm tàn nhang, lỗ chân lông to, không đều màu da…). 
B6: Đặc trị (Treatment)
Nếu da bạn gặp vấn đề về mụn, nám, … và bạn cần dùng tới các sản phẩm đặc trị thì hãy dùng ngay sau khi dùng toner xong. Với những sản phẩm chứa các hoạt chất BHA, AHA hay Retinol, bạn nên thoa và để yên trên da từ 20 - 30 phút để các hoạt chất hoạt động trước khi tiếp tục bước dưỡng ẩm.
B7: Kem dưỡng (Cream) / Sữa dưỡng
Sữa dưỡng
Bé này thành phần cũng như công dụng giống kem dưỡng đến 80%. Tuy nhiên chất của nó thuộc dạng lỏng, nên rất dễ thấm sâu vào da, giúp việc dưỡng da đạt hiệu quả tốt hơn. Thế nên Tiny thấy sữa dưỡng thích hợp cho các bạn da dầu, đặc biệt là cả dưỡng da ban ngày. Và với thời tiết nắng nóng như Việt Nam mình thì dùng sữa dưỡng là 1 ý tưởng không tồi.
Kem dưỡng
Cuối cùng là kem dưỡng nữa là xong. Vì là dạng kem nên nó sẽ ngăn các lớp mỹ phẩm bên dưới bốc hơi. Giúp cho toàn bộ mỹ phẩm thẩm thấu vào da tốt hơn. Thoa một lượng kem vừa đủ lên mặt để khóa “ẩm” cho làn da giúp các tinh chất sử dụng trước đó không bị “bốc hơi”.
B8: Kem dưỡng mắt (Eye Cream) : Kem chống nhăn
Đối với phụ nữ ở độ tuổi 25+ thì ngoài kem dưỡng da thì cũng nên bắt đầu dùng kem dưỡng mắt là vừa. Vì qua tuổi này da vùng mắt lão hóa rất nhanh và hình thành nhiều nếp nhăn. Dùng ngón út để chấm kem kết hợp massage nhẹ nhàng .
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
=> Tóm tắt quy trình chăm sóc da sáng và tối: Bao gồm các sản phẩm mọi người nên sử dụng và thứ tự sử dụng mỗi ngày. Bạn có thể áp dụng các bước cho tất cả mọi loại da.
1. Cơ bản
- Sáng:
  1. Sữa rửa mặt
  2. Toner
  3. Serum dưỡng ẩm
  4. Kem dưỡng ẩm
  5. Kem chống nắng
- Tối:
  1. Tẩy trang
  2. Sữa rửa mặt
  3. Tẩy tế bào chết (1-2 lần/tuần)
  4. Toner
  5. Serum
  6. Kem dưỡng ẩm
  7. Kem dưỡng mắt
2. Nâng cao
Nếu bạn lo lắng các vấn đề về lão hóa hay xuất hiện mụn, sẹo, tàn nhang, nếp nhăn, chu trình chăm soc da nâng cao là những gì bạn cần.
- Sáng:
  1. Sữa rửa mặt
  2. Toner
  3. Đặc trị (mụn, thâm nám)
  4. Serum dưỡng ẩm
  5. Kem mắt
  6. Kem dưỡng ẩm
  7. Kem chống nắng
- Tối:
  1. Tẩy trang
  2. Sữa rửa mặt
  3. Tẩy tế bào chết (BHA, AHA, 1-2 lần/tuần)
  4. Toner
  5. Đặc trị
  6. Serum
  7. Kem dưỡng ẩm
  8. Kem dưỡng mắt
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Kết hợp các biện pháp chăm sóc da khác:
Mặt nạ (Sheet mask)
Ngoài quá trình chăm sóc da mặt mỗi ngày thì bạn cũng nên bổ sung thêm dinh dưỡng cho da bằng cách đặp mặt nạ (mặt nạ trái cây, mặt nạ giấy). Mặt nạ dưỡng dùng 2-3 lần 1 tuần, dùng sau sữa rửa mặt với các mặt nạ phải rửa và sau toner nếu mặt nạ không cần rửa lại.
Hàn Quốc nổi tiếng là cái nôi của mặt nạ giấy, đa dạng công dụng từ cấp nước, cấp ẩm, cấp dưỡng chất đến tẩy da chết, hút bỏ, lột mụn đầu đen… Chỉ cần dành ra 2-3 lần/tuần để đắp mặt nạ giấy và thư giãn trong 15-20 phút, bạn sẽ thấy da mặt trở nên mướt mịn rõ rệt.
Kết hợp với những biện pháp massage phù hợp. Nhờ đó tăng cường khả năng trẻ hóa cho làn da. Giúp da bạn giữ được độ đàn hồi tốt hơn.

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.