THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh

Bánh bao nhân kim chi

Kimchi Pork Steamed Buns

Bánh bao là một trong những món bánh ăn sáng quá quen thuộc với tất cả chúng ta, cách làm bánh bao cũng khá đa dạng từ bánh bao chay đến bánh bao nhân thịt, nhân trứng, tuy nhiên món bánh bao nhân kim chi thì nghe có vẻ lạ phải không bạn? Bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt ngon của thịt, vị chua chua cay cay của kim chi trong chiếc bánh bao kim chi tuyệt ngon này đấy!
Mẹo nhỏ để làm nên chiếc bánh bao hoàn hảo:
- Thêm nhiều nước để tạo độ mềm cho bột. Tỷ lệ trong công thức này hoạt động rất tốt. Nhưng vẫn có thể cần nhiều hoặc ít nước hơn, tùy thuộc vào loại bột bạn sử dụng. Nên chuẩn bị 200 ml (7 ounces) nước và thêm 170 ml (6 ounces) so với công thức ban đầu. Nếu bạn thấy khó khăn khi trộn bột khô bằng đũa, hãy thêm một chút nước vào bột khô và tiếp tục trộn, cho đến khi bột khô được trộn đều với nước. Nếu bột quá dính (quá ướt) và trở nên khó nhào nặn, hãy chống dính tay bằng bột mì khô và thêm một ít bột khô lên bột để việc nhào dễ dàng hơn.
- Nhào bột cho đến khi bề mặt bột được mịn mượt, có nghĩa là nước được phân tán đồng đều. Sẽ mất một vài phút. Nhào bột kỹ lần đầu tiên sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều rắc rối về sau.
- Thời gian lên men sẽ thay đổi tùy thuộc vào nhiệt độ phòng. Kiểm tra bột sau 2,5 giờ. Bột có thể cần đến 3 giờ để lên men.
- Đừng hoảng sợ nếu bột trở thành một mớ hỗn độn, siêu "dính" và không thể cầm bằng tay sau khi bột được nở. Hãy rắc nhiều bột khô lên mặt bàn và sử dụng phới nhựa (nếu cần) để cho bột ra mặt bàn.
- Nhào bột thật kỹ và mạnh một lần nữa, sau khi bột nghỉ, cho đến khi kích thước của bột giảm gần bằng kích thước ban đầu. Điều này sẽ buộc các bọt khí phải thoát ra khỏi bột, vì vậy chiếc bánh thành phẩm sẽ có bề mặt đều và mịn. Nếu có bọt khí còn sót lại, bề mặt của bánh sẽ hơi thô, tuy nhiên hương vị của bánh thì không bị ảnh hưởng.
- Hãy làm những chiếc bánh có kích thước lớn hơn nếu bạn không quen với quy trình này , bởi vì điều này sẽ cho phép bạn sử dụng lớp vỏ bánh dày hơn và sẽ dễ bọc nhân hơn.
- Cán mỏng vỏ bánh sao cho có phần giữa dày và mép bột thì mỏng. Khi đó chiếc bánh thành phẩm sẽ có độ dày đồng đồng mọi chỗ, bởi vì bạn sẽ gắn tất cả các mép bánh lại với nhau để tạo thành một nút dày trên đỉnh của bánh.
- Để bánh nghỉ khoảng 15 - 20 phút trước khi hấp, khi đó bột có thể nởtrở lại và bánh thành phẩm sẽ được mịn. Đây là một bước quan trọng mà bạn không bao giờ nên bỏ qua.

1. Nguyên liệu

(làm được 12-14 chiếc bánh)
- Phần vỏ bánh:
  • 250g bột mì đa dụng (thêm ít bột để làm bột áo, phủ mặt)
  • 1 thìa cafe men nở loại instant dry yeast (hoặc 1 1/2 men loại active dry yeast)
  • 170ml nước
- Phần nhân:
  • 200g thịt lợn xay (tỉ lệ nạc:mỡ là 7:3)
  • 2 thìa canh (30ml) rượu Thiệu Hưng (Shaoxing wine)
  • 1 1/2 thìa canh nước tương nhạt (light soy sauce)
  • 300g kim chi (xem lưu ý (1))

2. Cách làm

- Cho bột mì và men nở vào bát trộn đều. Chuẩn bị một bát nhỏ bột áo để bên cạnh.
- Từ từ đổ nước vào bát bột, dùng đũa trộn đều. Khi nước đã được trộn với bột, thoa một lớp bột mỏng lên bàn tay và bắt đầu nhào bột ngay trong bát, cho đến khi bột mềm và hơi dính. Sau đó rắc ít bột áo lên mặt phẳng (mặt bàn) và bàn tay, lấy bột ra mặt phẳng và tiếp tục nhào bột một lần nữa cho đến khi bề mặt bột trở nên mềm mịn và đàn hồi, khoảng 5 phút. Áo bột cho tay và mặt phẳng nhào bột với bột bất cứ khi nào bạn thấy bột bắt đầu dính.
- Làm ẩm một chiếc khăn sạch với nước. Rắc một ít bột mì vào đáy của một cái bát lớn và cho khối bột vào bát. Đậy bát bằng khăn ẩm và đậy nắp (hoặc bọc kín bằng màng bọc thực phẩm). Để bột nghỉ cho đến khi bột nở gấp đôi, khoảng 2,5 - 3 giờ (tùy thuộc vào nhiệt độ phòng) (* xem lưu ý (2)).
- Khi bột gần như đã nở đạt yêu cầu, cho thịt lợn xay, rượu Thiệu Hưng và nước tương vào bát trộn đều.
- Kim chi thái nhỏ rồi cho vào bát thịt xay trộn đều.
- Khi bột đã nở (lúc này bột rất mềm và dính), rắc ít bột mì khô ra bàn và xoa vào tay và mặt bàn để chống dính rồi lấy khối bột trong tô ra bàn để nhào, dùng phới cao su để lấy bột ra nếu bột quá dính. Nhào bột liên tục và thêm bột mì khô nếu cần thiết, nhào cho đến khi bột trở nên mịn, khoảng 3 - 5 phút. Mục đích của bước này là loại bỏ các bọt khí bên trong bột, giúp bánh được mịn sau khi hấp.
- Để làm vỏ bánh bao, chia khối bột thành 2 phần bằng nhau. Cán từng phần bột vài lần và vê thành một thanh dài, sau đó ngắt mỗi dải bột thành 6-7 miếng bột nhỏ (xem lưu ý (3)).
- Rắc bột lên mặt bàn một lần nữa. Lấy một miếng bột và kéo cuộn/ lăn vài lần, cho đến khi hình thành một viên tròn. Ấn dẹt viên bột và cán bột thành tấm mỏng hình tròn. Cố gắng cán bột sao cho mép bột mỏng hơn so với tâm. Phần mép phải có độ dày từ 2 - 3 mm (khoảng 0,1 inch) còn ở giữa tấm bột dày 4 - 5 mm (0,2 inch) (* xem chú thích (4)).
- Múc khoảng 2 thìa canh nhân kim chi- thịt lợn và cho vào giữa tấm bột. Giữ bánh bằng một tay và bắt đầu bao kín bánh bằng tay kia xếp - ly mép bánh và miết tròn lại - (tham khảo video để xem cách nặn bánh). Đặt bánh xuống mặt bàn và làm tương tự với những chiếc bánh còn lại.
- Dùng khăn, hộp hoặc một cái bát lớn để đậy bánh lại. Để cho bánh nghỉ 15 phút.
- Cho nước vào nồi hấp và đặt vỉ hấp lên. Nước nên cách ít nhất 3 cm (1 inch) so với vỉ hấp. Làm ẩm một chiếc khăn sạch và lót vào vỉ hấp (hoặc bạn có thể cắt giấy nướng thành hình tròn để vừa với vỉ hấp. Cắt một vài lỗ tròn trên tờ giấy để hơi nước có thể đi qua). Cẩn thận xếp bánh vào vỉ hấp, từng chiếc bánh cách nhau ít nhất một ngón tay. Hấp bánh làm 2-3 mẻ nếu vỉ hấp không thể cho vừa hết bánh. Thêm nước vào nồi hấp sau mỗi mẻ nếu thấy nước sắp cạn.
- Đậy nắp và hấp bánh trên lửa lớn (hoặc nhiệt độ cao nhất nếu dùng bếp điện). Khi nước bắt đầu sôi, hạ lửa xuống mức cao vừa (medium high heat) và tiếp tục hấp trong 10 phút (12 phút nếu bạn chỉ làm được 12 cái bánh có kích thước lớn hơn), cho đến khi bánh chín. Tắt bếp và để hơi thoát ra trong vài phút. Cẩn thận lấy bánh ra đĩa. Hấp nốt phần bánh còn lại theo cách tương tự.
- Bánh dùng nóng như món chính hay ăn nhẹ đều được.

3. Lưu ý

1) Bạn có thể sử dụng kim chi làm từ cả cây bắp cải, hoặc kim chi đã xắt nhỏ. Kim chi truyền thống sẽ cho hương vị thơm ngon hơn và có kết cấu tốt hơn. Nếu bạn sử dụng loại kim chi cả cây cải, hãy vắt ráo nước và thêm khoảng 4 thìa canh nước kim chi vào thịt lợn xay trước, và trộn đều. Nếu bạn thích bánh bao không quá cay thì không dùng đến nước ép kim chi. Nếu bạn sử dụng kim chi xắt nhỏ sẵn, bánh sẽ cay hơn.
(2) Để bột nghỉ trong 2,5 giờ vào mùa hè. Vào mùa đông, thường cần 3 giờ, khi nhiệt độ phòng khoảng 18 độ C (64 F).
(3) Kích thước của bánh bao rất linh hoạt. Bánh càng to, lớp vỏ càng dày. Với người mới làm, những chiếc bánh có kích thước lớn sẽ dễ làm hơn.
(4) Nếu bạn làm 12 cái bánh, hãy cán cho vỏ bánh dày hơn một chút.

4. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!
(Nguồn Omnivorescookbook)
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1. Ingredients
(12 to 14 buns)
- For the dough:
  • 250 grams (9 ounces) all-purpose flour plus extra to dust the working surface
  • 1 teaspoon instant dry yeast (or 1 and 1/2 active dry yeast)
  • 170 milliliters (6 ounces) water
- For the filling:
  • 200 grams (7 ounces) ground pork (lean-fat ratio 7:3)
  • 2 tablespoons Shaoxing wine
  • 1 and 1/2 tablespoons light soy sauce
  • 300 grams (10 ounces) kimchi (*see footnote 1)
2. Instructions
- Combine flour and dry yeast in a large bowl and mix well. Prepare a small bowl with extra flour on the side.
- Slowly pour the water into the bowl with the flour and yeast, mixing them with a pair of chopsticks. When the water is mixed with the flour, dust both hands with flour and start kneading to form dough. The dough should be quite soft and sticky. When dough has formed, dust the working surface with flour and dust hands again. Transfer the dough to the working surface and continue to knead the dough until the surface of the dough becomes smooth and its texture springy, about 5 minutes. Dust hands and the working surface with extra flour whenever the dough starts to feel sticky during the process.
- Rinse a clean dish towel with water. Dust the bottom of a large bowl with flour and transfer the dough to it. Cover bowl with the damp dish towel and a lid (or plastic wrap). Let the dough rest until its size doubles, 2.5 to 3 hours (depending on room temperature) (*see footnote 2).
- When the dough is almost ready, combine ground pork, Shaoxing wine, and soy sauce in a medium-sized bowl and mix well.
Mince kimchi into small pieces. Add it to the ground pork and mix them well.
- The dough should be very fluffy and sticky now. Dust the working surface and your hands with extra flour and transfer the dough onto the surface. Use a rubber spatula if the dough is too sticky and difficult to handle. Knead the dough repeatedly and add more flour if necessary, until the dough has shrunk almost to its original size and has become smooth and springy again, 3 to 5 minutes. The purpose of this step is to squeeze the air bubbles from the dough, so the bun will have a smooth texture once cooked.
- To make the bun wrappers, divide the dough into two equal pieces. Roll each piece of dough a few times into a long stick, then further divide to make 12 to 14 small doughs in total (see footnote 3).
- Dust the working surface again. Take one dough and roll it a few times, until shaped into a ball. Press the dough to a round disc and roll it with a rolling pin into a round sheet. Try to roll so that that the edge is thinner than the center. The edge should be 2 to 3 millimeters (about 0.1 inch) and the center 4 to 5 millimeters (0.2 inch) in thickness (*see footnote 4).
- Scoop about 2 of tablespoons pork and kimchi filling and place it in the center of the wrapper. Hold the bun with one hand and start sealing the bun with the other hand (refer to the video to see how to fold a bun). Place the bun on the working surface and work on the rest of the doughs in the same manner.
- Place a large container or a bowl upside down to cover the buns. Let them rest for 15 minutes.
- Add water into a large pot and place the steaming rack on or in the pot, as the case may be. The water should be at least 3 centimeters (1 inch) below the steaming rack. Wet a clean kitchen towel and place it on the steaming rack (or you could cut baking parchment into a round shape to fit the steaming rack. Cut a few round holes in the parchment so the steam can go through). Carefully transfer the buns to the steaming rack, at least one finger’s width apart. Cook the buns in two to three batches if the steaming rack cannot fit all the buns. Add more water to the pot after each batch if the water level is running low.
- Cover and cook over high heat (or highest heat for electric stove). When water starts to boil, turn to medium high heat and continue to cook for 10 minutes (12 minutes if you make 12 bigger buns), until the buns are cooked through. Stop heat and let the steam release for a few minutes. Carefully transfer the buns to a plate. Cook the remainder of the buns in the same way.
- Serve warm as main course or snack.
3. Notes
(1) You can use kimchi made form a whole cabbage, or chopped kimchi. The former has a more delicate flavor and better texture. If you’re using whole kimchi, drain the juice and add about 4 tablespoons of juice into the ground pork first, and mix well. If you want a less spicy bun, discard the kimchi juice. If you’re using the chopped kimchi from a package, the dish will taste spicier.
(2) I let the dough rest for 2.5 hours in the summer. In the winter, I usually need 3 hours, when room temperature is about 18 degrees C (64 F).
(3) The size of the bun is very flexible. The bigger the bun, the thicker the wrapper. A bigger bun is easier to handle for beginners.
(4) If you’re making 12 buns, roll the wrapper a bit thicker than this.

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.