THẾ GIỚI ẨM THỰC

Chân giò

Chân giò heo chiên giòn

Khám phá hương vị chân giò heo chiên giòn, đi từ lớp da giòn tan vàng óng đến lớp thịt giò mềm với một chút sần sật của gân, bạn sẽ muốn học cách làm giò heo chiên giòn ngay cho gia đình.
Sử dụng một trong những nguyên liệu không dễ chế biến, món chân giò heo chiên giòn sẽ là một chút thử thách cho người đầu bếp thực hiện. Từ bước sơ chế ban đầu, việc định lượng các gia vị hay canh chỉnh thời gian chế biến hợp lý, cách làm giò heo chiên giòn sao cho thơm ngon tròn vị cần được thực hiện đúng cách và chính xác. Với phương pháp được đúc kết từ kinh nghiệm của các đầu bếp chuyên gia, các bạn đã có thể nắm được bí quyết nấu ăn ngon để có thể nấu món ăn này đạt vị giòn ngon hoàn hảo ngay tại nhà.

1. Nguyên liệu

- 1,5 kg chân giò heo nguyên cái, đã rút xương
- 1 muỗng cafe hành tỏi băm
- 2 nhánh hành lá thái nhỏ
- Gia vị: muối, hạt nêm, tiêu sọ
- Phần nước chấm:
  • 2 muỗng cafe hành tỏi băm
  • tương ớt
  • dầu hào
  • 1 muỗng canh dầu màu điều
  • 2 muỗng canh nước tương
  • 1/2 muỗng canh đường

2. Cách làm

- Chân giò heo đã rút xương cần rửa sạch nhiều lần dưới vòi nước cho thật sạch, để ráo nước.
- Hành tỏi bỏ vỏ lụa, hành lá rửa sạch, tất cả đem cắt nhuyễn.
- Chân giò để nguyên miếng cho vào tô sạch, thêm một chút hành lá, 1 muỗng cafe hành tỏi băm cùng ½ muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cafe hạt nêm, 1 vài hạt tiêu sọ và 1/2 muỗng cafe ớt bột vào ướp trong ít nhất 15 phút.
- Hấp chân giò trong giấy bạc:
Khi chân giò đã thấm gia vị, dùng giấy bạc cuộn chặt chân giò lại, sau đó cho vào nồi/xửng hấp, hấp khoảng 40 phút.
Lấy chân giò hấp ra, bỏ giấy bạc, cho ngay chân giò vào một tô nước đá lạnh ngâm khoảng 15 phút cho chân giò săn lại, da giòn, rồi vớt ra để ráo nước. Dùng khăn giấy thấm khô trước khi chiên.
- Làm nước chấm:
Bắc một chảo nhỏ lên bếp làm nóng với 2 muỗng cà phê dầu ăn và phi thơm 2 muỗng cafe hành tỏi băm. Sau đó, bạn lần lượt cho các gia vị gồm tương ớt, dầu hào, dầu màu điều, nước tương và ½ muỗng canh đường. Nấu cho hỗn hợp này vừa sôi, cảm giác hơi kẹo lại là được.
- Chiên chân giò:
Việc hấp chân giò đã khiến phần thịt bên trong chân giò chín mềm, các gia vị thấm đều vào bên trong. Do đó, bước tiếp theo này sẽ giúp lớp da bên ngoài giòn tan thơm lừng và đem lại sự hấp dẫn cho món ăn.
Bắc một chảo sâu lòng lên bếp, cho dầu ăn vào khoảng 1/3 chảo, đun cho dầu nóng sôi, nhẹ nhàng thả miếng chân giò vào chiên ngập dầu, chiên 2 lần. Trở liên tục và múc dầu dội lên cho đến khi lớp da bên ngoài hơi vàng thì vớt chân giò ra đĩa để nghỉ khoảng 10-15 phút.
Sau đó tiếp tục đun nóng dầu ăn và cho chân giò vào chiên lần 2 cho đến khi chân giò vàng giòn, vớt chân giò ra để ráo dầu trên giấy thấm dầu.
- Giò chiên xong để nguội, cắt chân giò thành lát mỏng - dày 1cm.
- Bày chân giò chiên giòn lên đĩa, trang trí thêm rau thơm, quả ớt tỉa hoa hoặc tương ớt sao cho đẹp mắt (nếu thích) rồi bày cùng đĩa kim chi (hoặc đồ chua, ăn kèm), chén nước chấm đã làm là có thể thưởng thức được rồi.
Thưởng thức nóng cùng với cơm trắng hay xôi trắng đều rất ngon.

3. Lưu ý

- Khi dùng giấy bạc cuộn giò, bạn nên cuộn chặt và gọn để miếng thịt chế biến chắc và ngọt hơn.
- Trong quá trình chiên giò heo, bạn cần liên tục xối dầu lên bề mặt giò để làm cho phần da phồng nổi. Nếu không ăn liền thì khi ăn, nên chiên sơ lại để miếng giò được vàng giòn.
- Trước khi chiên, cố gắng để cho phần da heo được thật khô ráo thì chiên sẽ giòn hơn và không bị dai. Bạn có thể đem phơi nắng hoặc dùng máy sấy tóc sấy cho khô.
- Muốn da heo khi chiên được nổ phông, bạn hãy xoa một chút muối hạt và giấm lên phần da, đồng thời dùng dĩa/ que nhọn xăm lên phần da.
- Việc hấp chín sơ chân giò trước khi chiên sẽ giúp quá trình chiên được nhanh vàng giòn hơn, thịt bên trong đã chín mà phần da lại được giòn.
- Ngoài phần sốt chấm đã pha như trên, đơn giản hơn bạn có thể chấm với tương ớt, tương xí muồi, nước tương hay nước mắm tỏi ớt đều vẫn rất ngon.
- Món chân giò heo chiên giòn này nên ăn kèm với các loại đồ chua (dưa muối, dưa góp, kim chi, ...) hay dưa chuột sẽ rất hợp vị.

4. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!
(Theo Hướng Nghiệp Á Âu)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.