THẾ GIỚI ẨM THỰC

Đồ ăn vặt

Tàu hũ - bánh lọt - nước đường

Biết đến món quen mà lạ này khi đi chơi ở T/p Vĩnh Long. Cảm nhận được cái mềm mịn của tàu hủ và cái dai dai của bánh lọt, ăn cùng nước cốt dừa béo thơm và nước đường gừng ngọt mát lắm luôn.

1. Nguyên liệu

- Làm tàu hũ:
  • 200 g đậu nành
  • 20 lá gelatin (hoặc 25g gelatin bột)
- Làm bánh lọt:
  • 100 g bột gạo
  • 60 g bột năng
  • Bó lá dứa nhỏ (12 lá)
  • 300 ml nước lạnh
- Làm nước đường gừng:
  • 300 g đường vàng (đường thốt nốt, đường thẻ có màu vàng sậm)
  • 500 ml nước lạnh
  • 1 nhánh gừng nhỏ
- Khuôn làm bún (hoặc rổ có lỗ to hay bịch nylon cắt 1 đầu)

2. Cách làm

- Đậu nành vo sạch ngâm qua đêm (8 tiếng), rồi rửa lại với nước nhiều lần (lúc này chà sát nhẹ tay cho vỏ đậu tróc ra bớt, loại bỏ vỏ đi).
- Xay đậu và nấu nước đậu: Bỏ đậu nành vào máy sinh tố cùng ít nước, rồi cứ thế cho nước vào từ từ (1,5 lít) xay đến khi đậu nhuyễn mịn thì lọc qua rây có lót vải thì được nước đậu. Đem nước đậu đi nấu với lửa vừa, khi nấu nhớ khuấy kẻo bị khét và sát nồi, khi nồi nước đậu sôi thì tắt bếp.
- Làm tàu hũ: Nồi sữa đậu đã được thì cho lá gelatin đã nở mềm vào và nhớ khuấy cho lá gelatin được tan (gelatin được ngâm với nước lạnh trong 10 phút). Đặt thố đựng nơi cố định không di chuyển, dùng rây để lên miệng thố rồi đổ sữa lên và hớt cho sạch bọt. Để thố sữa đậu nguội (lúc này sữa hơi đông) đậy nắp thố lại đem cất vào tủ lạnh ngăn mát chờ đông (để qua đêm hoặc 8 tiếng). Đã được thố sữa đậu đông mịn.
- Dùng muỗng chuyên múc tàu hủ hoặc nắp đồ hộp có khóa để múc, chén tàu hủ sánh mềm mịn rất ngon.
- Lá dứa rửa sạch, cắt nhỏ cho nước lạnh xay nhuyễn rồi lọc qua rây được nước cốt lá dứa (300ml).
- Cho 2 loại bột vào thố, rồi bỏ nước cốt lá dứa vào khuấy cho tan đều, sau đó dùng cái rây lọc lại thố bột qua nồi, sau đó cho lên bếp nấu với lửa nhỏ, vừa nấu vừa quậy đến khi bột thành 1 khối dẻo trong đã chín.
- Cho bột đang còn nóng vào khuôn rồi ép xuống tô nước đá để bánh lọt được dai săn vàkhông dính nhau (lúc ép nhớ dùng tay khua khua cho sợi bánh hòa đều trong nước), khi sợi bánh đã săn và nước hết lạnh thì vớt ra để ráo.
- Tàu hũ thường được ăn với nước đường gừng và nước cốt dừa.
- Nấu nước đường gừng : 300g đường vàng (hoặc đường tán vàng) + 500ml nước nấu cho đường tan và để lửa nhỏ cho nước đường hơi sánh thì tắt bếp, rồi mới cho gừng cắt lát hay cắt sợi vào.
Lưu ý: Tàu hũ được làm bằng gelatin chỉ được dùng lạnh hoặc với đá hay nguội nên nước đường, nước cốt dừa phải nguội.
Biến tấu mới cho món tàu hũ là ăn chung với bánh lọt nữa, rất ngon.
Bánh lọt còn được ăn với các loại chè đậu đỏ, đậu xanh nữa.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Tố Hà/ Cookpad)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.