THẾ GIỚI ẨM THỰC

Mẹo hay nhà bếp

Mẹo giảm vị đắng của mướp đắng (khổ qua)

Mướp đắng (khổ qua) có vị đắng như đúng tên gọi của nó nhưng đây lại là thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao. Lượng beta - carotene trong mướp đắng nhiều gấp hai lần trong bông cải xanh, lượng canxi gấp đôi so với rau bina, gấp đôi lượng kali trong chuối. Ngoài ra, loại quả này còn giàu vitamin C, B1, B2, B3, phốt pho và chất xơ. Vậy cũng đủ lý do để tôi cực kì thích ăn mướp đắng.


1. Bỏ lõi trắng

Mướp đắng nếu bỏ sạch phần lõi trắng bên trong đi sẽ giảm được độ đắng rất nhiều. Để lấy sạch, bạn bổ dọc mướp đắng, bỏ hạt sau đó cạo sạch lõi trắng nằm sát phần thịt xanh xanh của mướp đắng. Bằng cách này độ đắng thực sự giảm đi rõ rệt.

2. Ngâm nước

Bổ đôi quả mướp đắng rồi bỏ hết hạt, cùi trắng sau đó cắt lát mỏng. Tiếp theo, cho mướp đắng vào thau nước lạnh, vừa rửa vừa bóp nhẹ, thay nước khoảng 3 lần. Vậy là không còn đắng nữa đâu.

3. Ướp lạnh

Cách này rất thích hợp cho món mướp đắng trộn ruốc.
Bào mỏng mướp đắng. Trước khi ăn tầm 20 phút thì cho vào ngăn đá tủ lạnh, khi ăn lấy ra.
Hoặc bạn cũng có thể ngâm trong nước đá một thời gian ngắn.

4. Ướp muối

Cách này cực kì hiệu quả khi làm món mướp đắng xào trứng.
Cắt mướp đắng ra, sau đó ướp với tí muối trong chốc lát. Sau đó rửa sạch lại dưới vòi nước, như vậy là sau khi xào, đĩa mướp đắng của không hề đắng.
Để nấu các món canh với mướp đắng mà khi ăn không còn cảm thấy vị đắng của nó, trước tiên, bạn nên cho khổ qua vào cái thau rồi dùng muối bóp thật dập rồi cho nước vào rửa cho sạch muối rồi mới nấu.

5. Nấu chung thực phẩm khác

Mướp đắng xào chung với ớt sẽ làm giảm vị đắng. Hoặc đem mướp đắng rửa sạch, cắt lát mỏng vừa ăn, đun nóng chảo (hoặc nồi) không thêm dầu, cho mướp đắng vào xào chín, để nguyên trong chảo. Lúc xào chung với món khác mới lấy mướp đắng đã chín ra trộn đều, nêm gia vị.

6. Xử lý ở nhiệt độ cao

Trụng mướp đắng qua nước sôi rồi mới dùng. Chất đắng trong mướp đắng sẽ bị tiêu hủy ở nhiệt độ nóng trên 80 độ C. Nếu lại được rửa qua nước lạnh, sẽ hết hẳn vị đắng. Tuy nhiên, cách xử lý bằng nhiệt độ quá cao có điểm yếu là làm mất nhiều chất dinh dưỡng quý.
Ăn khổ qua rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn còn ái ngại bởi vị đắng nó đem lại. Giờ đây bạn có thể ăn khổ qua thoải mái khi áp dụng những cách trên nhé!
(Tổng hợp)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.