THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh bột gạo - bột nếp

Tsukimi Dango - Bánh trung thu Nhật Bản

Vào ngày rằm trung thu Otsukimi, người Nhật thường bày bánh Tsukimi-Dango theo hình tam giác trên một chiếc kệ gỗ, bên cạnh là bình cỏ susuki, và cũng có thể có thêm một số loại hoa quả nữa.
Tsukimi Dango
Một số loại bánh có thể được tạo thành hình con thỏ, ứng với truyền thuyết Tsukiyo no Usagi, một chú thỏ giã bánh mochi sống trên mặt trăng.
Tsukimi Dango dạng thỏ
Cỏ Susuki
Ở Việt Nam, thỏ ngọc chỉ có trong truyền thuyết, người Nhật lại tin rằng có thỏ ngọc sống trên mặt trăng vì thế khi ngắm trăng họ thường tưởng tượng như đang thấy hình chú thỏ đang ăn bánh bao, hoặc đang giã bánh Tsukimi Dango.
Dango là tên gọi chung của loại bánh bao được làm từ bột gạo (mochiko) loại bánh này khá giống mochi (là một loại bánh gạo của Nhật), thường được dùng chung với trà. Dango là món ăn được dùng quanh năm, nhưng có nhiều loại dango khác nhau và được dùng theo từng mùa. Vào ngày rằm trung thu, người Nhật thường ăn bánh Tsukimi-Dango.
Bánh Tsukimi-Dango được bầy theo hình tam giác trên một chiếc kệ gỗ, bên cạnh là bình cỏ susuki, và cũng có thể có thêm một số loại hoa quả nữa. Sau đó họ đặt kế lên hiên nhà, hoặc gần bên cửa sổ, bất cứ chỗ nào có thể nhìn thấy trăng rõ nhất, để vừa ăn, vừa ngắm trăng. Ở một số nơi người ta cho rằng bánh dango sau khi cúng xong để bên ngoài hiên nếu trẻ con tự ý đến lấy thì là một điều may mắn.
Cách làm bánh Tsukimi Dango này rất dễ, giống cách làm bánh trôi nước ở Việt Nam, chỉ khác nguyên liệu. Để làm bánh Dango, người ta thường sử dụng bột Shiratama pha với bột
Joushinko nên tạo ra chiếc bánh có độ cứng vừa, dai, dẻo.
Bánh không nhân hoặc nhân đậu, hoa quả.
Dango nhân đậu đỏ
Bánh sau khi làm xong sẽ xếp thành tháp để cúng, rồi sau đó đem nướng sơ cho hơi giòn, quết mật đường lên, ăn kèm với bột đậu nành Kinanko hay đậu đỏ, nhấm nháp với trà xanh.

Ăn bánh Dango, nhâm nhi ly trà là một nét văn hóa truyền thống của người Nhật. Vị ngọt của bánh, kết hợp với vị thanh mát của trà có thể làm hài lòng những thực khách khó tính nhất.
Ngày nay, bánh Dango được kết hợp với các món ăn khác, tạo nên sự hài hòa hấp dẫn.
Dango là một món ăn truyền thống và phổ biến của Nhật Bản. Nhưng Dango chỉ được xem như là một món ăn chơi, không phải là thực đơn chính trong các bữa ăn của người Nhật.
Bánh Dango ăn kèm với hoa quả và kem cũng rất ngon.

1. Nguyên liệu

-100 g bột Shiratamako 
-100 g bột Joushinko
-1/3 chén nước ấm (khoảng 90-100 ml)
-2 muỗng canh đường (tùy chọn phù hợp với khẩu vị)
-Hương liệu khác: bột cà phê, bột dừa, ca cao, matcha và sữa bột có thể được thêm

vào bột gạo để tạo ra mùi vị.

2. Cách làm

- Cho 2 loại bột Shiratamako và Joushinko vào tô ( thau), sau đó cho khoảng 90ml nước ấm cùng đường vào, sau đó dụng tạy nhào, trộn đều khi bột mịn, dẻo và không dính tay.
- Sau đó chia bột thành khoảng 24 phần, vo tròn, đều  và mịn bề mặt thành 24 viên nhỏ như viên bánh trôi nước (cỡ trái bóng bàn).
- Sau đó bắt nồi nước lên bếp, khi nước sôi thì cho bột vào. Khi nào thấy bột nổi lên mặt nước tức là bột đã chín thì vớt ra, cho vào thau nước lạnh cho nguội hẳn và vớt ra để khô nước.
Lưu ý: khi trộn bột bạn có thể trộn cùng nước chanh leo, bột trà xanh, cacao, dừa để tạo màu và tạo hương vị.
Sau đó bày ra đĩa theo hình tháp bánh để cúng rằm.

Trước khi ăn, đem nướng sơ cho hơi giòn, rồi quết mật đường lên, ăn kèm với bột đậu nành hoặc bột đậu đỏ, rồi nhấm nháp cùng nước trà xanh hoặc hoa quả.

3. Tạo hình chú thỏ

- Tạo hình thỏ:
Lấy đầu đũa chấm màu thực phẩm và vẽ mắt thỏ.

Nung nóng xiên sắt, gí nhanh vào phần muốn tạo hình tai thỏ rồi bỏ ngay ra.
Thành phẩm:
- Video.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.