THẾ GIỚI ẨM THỰC

Gà nướng mắc khén Tây Bắc

Trong văn hóa ẩm thực của bà con đồng bào Thái vùng Tây Bắc, thì các món nướng là có mùi vị thơm ngon nhất, bởi nhẽ bà con dùng Hạt Mắc Khén để tẩm ướp thịt, cá! Chứ không dùng, thậm chí là ngày xưa không có hạt Tiêu như miền xuôi. Cộng thêm nguyên liệu thịt & cá ngon, cách tẩm ướp và kết hợp nhiều loại gia vị, rau thơm khiến cho món nướng của bà con đồng bào Thái cực kì ngon, ăn một lần nhớ mãi. Và ít người biết rằng, không phải cứ nướng là phải nướng cho vàng, cho khô. Đối với các món nướng, sẽ có 2 kĩ thuật và cách nướng như sau:
+ NƯỚNG GIÒN: Tức là thịt, cá phải được nướng kĩ, đều lửa, món ăn phải khô và giòn!
+ NƯỚNG CHÍN TỚI: Không cần thiết phải nướng giòn, khô! Ví dụ như có món cá Pa Khính (1 loại cá suối rất ngon) nướng, ít người nướng khô để ăn lắm, cứ phải bên ngoài khô – bên trong mềm và ướt! Ăn thế mới ngọt & ngon. Hoặc như thịt lợn rừng hoặc Hoẵng, cứ để nguyên cả tảng thịt tươi đấy, xẻo mỗi người 1 miếng bự, tự xiên que ngồi nướng vừa phải, chỉ cần chín thôi, không cần khô.
Gà cũng vậy, nếu nướng trực tiếp trên than hồng, ăn khá khô và xác, ít còn cảm nhận được vị ngọt của thịt nữa. Thịt gà mà nướng khô, ăn vài miếng là chán vì khô quá, xác quá. Làm Gà nướng bọc lá Dong thì nhất quả đất. Ngon nhất là chọn được  Gà ri, gà thả rông thịt mới chắc, ngon. Còn gà Tam Hoàng hay gà nuôi công nghiệp thì quá nhiều mỡ, thịt bèo nhèo, ăn chán phèo.

1. Nguyên liệu

- Gà: 1 con, (1 - 1,5kg)
- Lá dong hoặc lá chuối tươi
- Đất Sét hoặc nếu ở Thành phố, dùng giấy bạc thường dùng để gói thức ăn cũng được
- Gia vị:
  • Hạt mắc khén (rang, giã nhỏ): 2 thìa nhỏ
  • Hạt dổi: 4-5 hạt (nướng thơm, giã nhỏ)
  • Sả: 2 củ
  • Gừng: 1 nhánh
  • Lá chanh: 5 lá (nếu có)
  • Ớt tươi: 1 quả
  • Rau thơm: rau húng dũi (bạc hà), mùi tàu, thì là ==> Mỗi thứ 1 nhúm nhỏ
  • Bột canh hoặc muối: 2 thìa

2. Cách làm

- Gà mổ moi, làm sạch, để ráo nước.
- Gừng sả đập dập. Rau thơm rửa sạch.
- Trộn đều 1 nửa mắc khén với bột canh, hạt dổi và ớt băm trộn đều.
Sau đó đem xát bên trong và ngoài gà. Nhồi rau thơm, gừng sả vào bụng gà.
- Gói thật kín bằng lá dong hoặc lá chuối. Để tránh bị rách lá, các bạn có thể hơ lá bằng lửa trước khi gói, lá sẽ mềm hơn, ít bị rách.
  • Nếu dùng đất Sét, nhào kĩ đất cho nhuyễn rồi đắp kín bên ngoài.
  • Nếu dùng giấy bạc: Sử dụng 2 lượt giấy, gói thật kín.
- Đốt lửa thật đượm, nhiều than. Nướng phương pháp này rất đơn giản, không phải ngồi trông nom gì, cứ đốt đều và nhỏ lửa là được. Các bạn có thể đốt trực tiếp, hoặc đặt gói gà bên cạnh than hồng, không sợ cháy đâu.
Chú ý: Nếu dùng giấy bạc để gói, các bạn hoàn toàn có thể sử dụng lò nướng để nướng, không nhất thiết phải bằng lửa. Tất nhiên là nướng bằng lửa sẽ ngon hơn rồi.
Nướng bằng phương pháp này khá mất thời gian. Trung bình nướng lửa phải mất 90 phút gà mới chín. Tùy thuộc vào khẩu vị mà các bạn có thể nướng lâu (khô) hoặc nướng nhanh (ướt & mềm) để sử dụng.
- Gà đã chín. Thịt gà thơm, thêm mùi mắc khén và các loại rau thơm, chỉ cần mở lớp lá dong ra là thơm điếc mũi rồi.

Ăn xé cả tảng to là ngon nhất, thú vị nhất. Nhưng làm cho cả nhà thưởng thức, bạn nên chặt đều ra từng miếng để cho dễ ăn. Rau thơm trong bụng gà đừng bỏ đi, bạn sắp thịt ra đĩa, cho hết rau thơm đã chín lên đĩa. Làm 1 miếng thịt, gắp thêm chút rau thơm. Chấm chẳm chéo.

3. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!
(Theo HoaBanFood)

About HongNgoc Foody

Được tạo bởi Blogger.