THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bacon

Tự làm thịt ba chỉ muối (bacon)

Tự làm thịt ba chỉ muối (bacon) ư??? Nó dễ dàng hơn bạn nghĩ, và kết quả thì ngoài sức tưởng tượng.


Tự làm thịt ba chỉ muối (bacon)

1. Nguyên liệu

- 5lb (khoảng 2.27kg) thịt ba chỉ
- 56.7g (1/4 cup) muối kosher
- 2 muỗng cafe muối (pink curing salt #1)
- 1/4 cup đường nâu
- 1/4 cup tiêu đen xay thô
- 1 muỗng cafe hạt nhục đậu khấu, xay
- 4 lá nguyệt quế (bay leave), xé nhỏ
- 5 tép tỏi, đập dập
- 5 - 10 cành xạ hương (thyme)

2. Cách làm

- Đặt thịt vào một khay lớn. Bạn cũng có thể sử dụng một túi zip 2 gallon (khoảng 800ml).
- Hỗn hợp muối thịt: cho muối kosher, muối pink curing salt #1, tiêu xay, đường nâu, bột nhục đậu khấu, lá nguyệt quế xé nhỏ, tỏi đập dập và lá thyme vào trộn chung trong một bát nhỏ.
- Xoa đều hỗn hợp muối lên tất cả các mặt của miếng thịt, kể cả các mặt bên.
- Sau khi đã tẩm hết phần hỗn hợp muối, lấy một tấm màng plastic wrap đủ lớn để bao kín khay thịt (hoặc khóa kín túi zip) và để vào ngăn mát tủ lạnh.
- Sau 3-4 ngày, lấy ra lật miếng thịt lại và xoa lại hỗn hợp muối một lần nữa cho đều lên miếng thịt.
- Thịt sẽ hoàn thành quá trình muối nếu ta ấn tay vào miếng thịt thấy đã cứng chắc và không có đàn hồi lại. Quá trình muối này thường mất khoảng 7 - 10 ngày.
- Thịt đã đạt thit lấy ra xả kỹ dưới vòi nước mát để loại bỏ phần hỗn hợp muối còn sót lại.  Dùng khăn giấy thấm khô miếng thịt. Sau đó cho thịt muối vào ngăn mát tủ lạnh 8 giờ hoặc qua đêm (để hở, không bọc gì cả) để cho thịt được khô.
- Hun khói bacon bằng lò nướng:
Bật nóng lò đến 200 độ C. Cho thịt muối đã khô vào một cái khay sạch và nướng trong khoảng 90 phút hoặc cho đến khi nhiệt độ bên trong miếng thịt đạt đến 150 độ F. Lấy thịt ra khỏi lò nướng và để nguội.
- Khi thịt đã được hun khói vẫn còn hơi ấm, hãy cắt bỏ lớp bì. Nó sẽ tách ra khá dễ dàng, nếu không, hãy cẩn thận lọc bằng một con dao sắc.
- Thịt hun khói bảo quản trong ngăn mát sẽ giữ được tối đa 2 tuần, hoặc tối đa 3 tháng trong ngăn đá.
- Chỉ khi bacon đẫ nguội hoàn toàn mới đem thái mỏng và dùng để chế biến các món ăn.
Thịt bacon được đem chiên trong chảo, hay nướng trong lò nướng kết hợp với bánh mì sandwich, pizza, salad, mì ống, hay là nguyên liệu cho nhiều món ăn khác để tăng thêm hương vị.
Tự làm thịt ba chỉ muối (bacon)1

3. Lưu ý

- Muối pink curing salt #1 hay tên khác là Prague powder #1 (không nên nhầm lẫn với muối hồng Himalaya) cũng là một loại muối diêm mà Việt Nam mình thường dùng, nhưng ở đây họ đã pha trộn theo một công thức an toàn khoảng 94% muối thường và 6% muối diêm - natri nitrat (NaNO3).
Muối có tác dụng tạo màu đỏ của thịt muối cũng như ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn. Việc này rất có lợi khi làm thịt muối bacon và là một phần thiết yếu của quá trình. Các chợ thường không bán và bạn có thể mua online tại Butcher & Packer hoặc trên Amazon.
>>> Thông tin thêm về muối pink curing salt #1 xem tại đây.
Muối pink curing salt #1
- Muối kosher, muối pink curing salt #1 và đường nâu là 3 nguyên liệu không thể thiếu (và đôi khi chỉ cần 3 loại này là đủ) khi làm thịt bacon. Các hương liệu còn lại (tiêu, tỏi, lá nguyệt quế, lá thyme, lá sage, ... ) chỉ có tác dụng tạo mùi thơm cho thịt. Hay nếu thích thịt có vị cay thì bạn thêm ớt.
- Khi mua thịt ba chỉ, tốt nhất hãy mua một miếng thịt lớn với trong lượng (4-5 lb). Thịt mua về hãy lọc bỏ các phần mỡ bèo nhèo bám phía trên để muối ngấm vào thịt tốt hơn.
- Quá trình làm khô thịt trong tủ lạnh sau khi muối có tác dụng miếng thịt được khô ráo bề mặt và khi hun khói, khói sẽ dễ dàng thấm vào thịt hơn.
- Nếu các bạn có bếp nướng than (smoker) ngoài trời, đem hun khói với một số loại gỗ cây thì thịt sẽ thơm hơn nhiều và mang đậm mùi khói đặc trưng.
Có nhiều loại smoker sau có thể sử dụng:
- Có rất nhiều loại gỗ thích hợp cho việc hun khói thịt. Thông thường, các loại gỗ trái cây như táo và anh đào sẽ được ưa chuộng hơn vì loại gỗ này cho khói thơm và ngọt, tạo ra miếng thịt hun khói được ngon nhất. Các loại gỗ khác có thể sử dungh gồm có: gỗ cây phong (maple), hickory, sồi  (oak) và cây óc chó (pecan).
- Nếu hun khói nhiều miếng thịt cùng một lúc, hãy đảm bảo các miếng thịt không chồng lên nhau và có khoảng không nhất định cho khói lan tỏa đều.
- Quá trình hun khói hoàn thành là khi nhiệt độ bên trong miếng thịt đạt 150-155 độ F. Hãy sử dụng nhiệt kế để kiểm tra được chính xác.
- Sau khi hun khói xong, hãy để cho thịt nguội bớt (khoảng 1 giờ hoặc hơn) nhưng vẫn còn hơi ấm, khi đó việc lọc bỏ lớp da sẽ dễ dàng hơn.
- Nếu muốn sử dung thịt ngay sau khi đã hun khói xong, hãy bọc thịt lại và cho vào ngăn đá tủ lạnh vài giờ (1-2 giờ) cho miếng thịt được cứng lại. Khi đó việc thái lát sẽ dễ dàng và bạn sẽ có được những lát thịt thật đẹp.
Đặc biệt nếu bạn có máy cắt lát thì càng tuyệt hơn.
- Muốn bảo quản được lâu nhất, bạn nên cho thịt vào túi hút chân không và để trong ngăn đá tủ lạnh.
- Một vài cách chế biến món ăn với bacon:
Hambuger
Pizza
Bánh pie
Pasta
Salad
Cuộn dứa (cuộn rau củ) nướng

4. Video hướng dẫn

V1. Bacon hun khói với lò nướng
V2. Bacon hun khói với bếp nướng than ngoài trời (smoker
Chúc các bạn thành công!
(Nguồn loveandoliveoil.com)
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bacon??? It's easier than you might think, and the result is indescribable.
Tự làm thịt ba chỉ muối (bacon)2

1. Ingredients

- 5lb pork belly
- 2 ounces (1/4 cup) kosher salt
- 2 teaspoons pink curing salt
- 1/4 cup coarsely ground black pepper
- 1/4 cup brown sugar
- 1 teaspoon freshly grated nutmeg
- 4 bay leaves, crumbled
- 5 cloves of garlic, crushed
- 5 to 10 sprigs fresh thyme
*Pink curing salt (not to be confused with Himalayan pink salt) is a combination of salt and sodium nitrate that helps preserve the color of the bacon as well as prevent bacteria growth. Find it online at Butcher & Packer or on Amazon.

2. Directions

- Place your pork belly on a sheet pan or large baking pan big enough to fit the belly. You can also use a 2 gallon zip-top bag.
- In a bowl, combine salt, curing salt, pepper, brown sugar, nutmeg, bay leaf, garlic, and thyme. Rub evenly over the entire belly, including the sides. You want all surfaces of the pork belly covered in the spice mixture. Cover with plastic wrap (or seal in the zip-top bag) and refrigerate.
- After 3 to 4 days, flip the belly and rub to redistribute the spice mixture.
- The bacon is done when it is just firm to the touch, which usually takes about 7 to 10 days. Rinse well under cool water to remove the excess seasonings. Place bacon back in the fridge, uncovered, overnight to dry.
- Preheat oven to 200 degrees F. Place bacon on a clean sheet pan and roast for about 90 minutes or until the internal temperature reaches 150 degrees F. Remove from oven and let cool.
- When bacon is still slightly warm, remove the skin. It should peel off pretty easily, otherwise, carefully trim off the skin with a sharp knife.
- Let cool completely prior to slicing thin and cooking. Leftover bacon will keep, refrigerated for up to 2 weeks, or frozen for up to 3 months.

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.