THẾ GIỚI ẨM THỰC

Chiên Rán

Nem chua rán (Nem ngọt)

Có người nói là nem chua rán là loại nem khác với nem chua thật. Hóa ra, nem chua rán là lúc nem mới được trộn gia vị, chỉ mới được gói chặt lại chứ chưa hề lên men hay gì cả. Tới lúc tìm hiểu thêm thì tớ nghĩ ăn có vẻ giống vị giò sống rán, trộn với bì thái mỏng. Gia vị thì nêm nếm hơi ngọt hơn bình thường một chút, tớ cho thêm chút bột ngô vào để đảm bảo khi rán lên sẽ giòn vỏ bên ngoài. Nhiều người họ làm nem chua rán bằng cách tự xay thịt nhưng tớ dùng luôn giò sống thì luôn đảm bảo nem chua rán được dai ngon và cũng bớt đi công đoạn xay thịt mất nhiều thời gian.

1. Nguyên liệu

-300 grams giò sống
-100 grams bì lợn sống (da heo)
-Gia vị ướp nem chua rán:
 +1 ½ Tablespoons đường
 +1 ½ Tablespoons bột năng (tapioca starch)
 +½ Tablespoon tỏi băm
 +½ teaspoon tiêu
 +½ Tablespoon thính (Không có cả nhà rang gạo vàng thơm, rồi xay nhuyễn)
 Dụng cụ: giấy bọc thức ăn (plastic wrap)

2. Cách làm

*Sơ chế bì lợn (da heo):
- Tớ dùng bì lợn từ miếng thịt ba chỉ nên lấy dao lọc bì. Sau đó, ngâm bì với chút dấm, muối khoảng 15 phút, rồi bóp bì kĩ và rửa nước thật sạch để tránh bì lợn có mùi hôi.
- Sau đó, bắc một nồi nước đun sôi rồi thả bì vào trần nhanh (khoảng 1 phút) cho tới khi bì se lại là được. Không nên luộc bì lâu thì chất keo dính của bì ra thì sẽ làm cho việc thái bì khó.
- Xả bì đã trần với nước sôi vào nước lạnh vài lần cho nguội. Để ráo hoặc lấy giấy lau khô và thái bì mỏng.
*Trộn và cuốn nem:
- Chuẩn bị sẵn các nguyên liệu làm nem chua rán rán ra gồm: các loại gia vị, giò sống và bì đã sơ chế và thái mỏng.
- Sau đó trộn hết các nguyên liệu với nhau cho thật đều. Trộn bằng tay cho nhanh đều cũng được cả nhà nhé. Tránh tình trạng trộn lâu quá thì làm thịt bớt lạnh là nem chua sẽ không được dai. Sau đó, để bát nem đã trộn bọc kín cho vào tủ lạnh khoảng 1 – 2 tiếng để cho thịt thật lạnh thì khi gói nem lại sẽ không bị dính và đảm bảo nem chua dai.
- Lấy nem chua đã trộn từ tủ lạnh ra và xé cắt sẵn những miếng giấy bọc thức ăn (plastic wrap) nhỏ để chuẩn bị gói nem chua.
- Múc khoảng 1 Tablespoon hỗn hợp nem chua đặt lên miếng giấy bọc thức ăn. Sau đó dùng tay nặn thành hình thuôn dài (giống hình nem chua), rồi cuốn giấy bọc thức ăn lại
- Xoắn hai đầu nem lại cho chắc. Lưu ý: cố gắng cuốn nem chua chắc tay khi rán sẽ được hình đẹp và khi ăn cũng có cảm giác dày dặn và ngon hơn nữa.
- Lần lượt cuốn hết nem thành miếng nhỏ rồi để lại vào tủ lạnh khoảng 1 – 2 tiếng nữa cho nem lạnh và thành hình. Nếu không ăn ngay có thể xếp nem vào hộp rồi cất vào tủ lạnh để bảo quản lâu dài.
*Rán nem:
- Bắc chảo lên bếp, không cần cho nhiều dầu quá. Làm nóng chảo với dầu rồi bóc từng miếng nem ra và thả vào chảo rán ở lửa vừa (med) cho tới khi vàng đều các mặt là được.
  Thưởng thức nem chua rán ngay từ khi vừa ra khỏi chảo là lúc ngon nhất vì lúc đấy nem chua rán có lớp vỏ giòn giòn, cắn vào nóng hổi dai dai, ngòn ngọt; thơm thơm nhẹ của mùi thính.
- Ăn nem chua rán kèm với dưa chuột, hay với chút đồ chua (củ cải muối sổi) cho đỡ ngán.
Nem chua rán chấm với chút tương ớt cay cay nhè nhẹ nữa là số 1.
Chúc các bạn thành công!
(Theo candycancook.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.