THẾ GIỚI ẨM THỰC

Chạo

Nem lụi Tam Kỳ (Quảng Nam)

  Miền Trung đặc biệt là Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam vốn là thiên đường của những món cuốn, từ bánh tráng cuốn thịt heo tới nem lụi.
  Đến với Tam Kỳ thưởng thức cơm gà mà không ghé qua quán nem lụi thì quả là một thiếu sót lớn trong hành trình của bạn. Cũng là nem lụi nhưng ở Tam Kỳ người ta thường gọi nem nướng. Tuy không phải là đặc sản nhưng nem lụi ở đây lại mang một hương vị riêng, rất “Quảng”.
  Cũng giống ở Huế hay ở Đà Nẵng, nem lụi Tam Kỳ thường được chế biến khá đơn giản với thịt heo giã nhuyễn trộn với bì thái mỏng, cùng mỡ heo thái hạt lựu ướp cùng với muối, tiêu, đường. Sau đó lụi hỗn hợp trên vào từng chiếc đũa tre nhỏ và nướng trên bếp than hồng. Than càng đỏ rực thì cây nem lụi sẽ càng dẻo thơm mà không bị hôi khói. Trong quá trình nướng cũng chú ý trở đều để nem không bị cháy xém.
  Nem nướng của người Tam Kỳ không dùng quá nhiều thịt “nắm” vào chiếc que tre, mà thịt được “dàn” chung quanh để không quá dày, làm cho tre mau bắt nhiệt, nem mau chín, và mùi thịt không lấn mùi tre.
  Nước chấm: Thường thì nước chấm sẽ được làm từ đậu phộng giã nhuyễn, gan heo, thịt heo bằm rồi chế nước luộc thịt, nước mắm vào tùy theo khẩu vị.
  Nem lụi ở Tam Kỳ chắc chắn không thể thiếu ram chiên giòn. Ram chiên giòn - “phụ kiện” vừa mang lại hương vừa mang lại thanh cho món ăn.
  Đúng như văn hóa ẩm thực “cuốn” của người miền Trung, nem lụi không thể thiếu bánh tráng và rau sống.
 Bánh tráng để ăn nem lụi là loại bánh tráng mỏng còn rau sống phải có vị chua của xoài, chát của chuối, thơm mát của xà lách, tía tô, rau ngò…

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.