THẾ GIỚI ẨM THỰC

Nem

Nem nướng Thọ Xuân (Thanh Hóa)

Thanh Hóa không chỉ nổi tiếng với nem chua mà còn nổi tiếng với những món nem khác cũng thơm, ngon, hương vị đặc trưng không đâu giống được. Cũng chính vì thế, mỗi khi đặt chân tới miền đất đẹp hiền hòa này, du khách nào cũng muốn mang về những nắm nem nướng lạ lạ, thơm ngon chứa trọn hương vị xứ Thanh để làm quà cho người thân. Không phổ biến như nem chua nhưng lại ngon không hề kém, vì thế mà nem nướng luôn được lòng những du khách ở đây.
Nem Nướng Thọ Xuân, một đặc sản mà hầu hết những ai đã dùng thử một lần sẽ nhớ mãi hương vị đặc biệt của nó. Những điểm khác biệt cơ bản so với nem chua Thanh Hóa: -Nem Nướng phải nướng, hoặc xào lên mới ăn được nên sẽ an toàn hơn rất nhiều so với nem chua. -To gấp 6 lần nem chua. Chỉ cần 3 cái nem là bạn có thể làm được một đĩa thức ăn cho 4 người ăn với khoảng thời gian chỉ 5 phút. Ăn với cơm rất ngon, làm món nhậu cũng rất tuyệt. 

1. Làm nem nướng

1a.Nguyên liệu
- Thịt nạc vai: 1kg – làm được từ 10-13 cái (thịt nạc vai có cả mỡ và nạc mềm nên nem nướng lên rất thơm, ngon, còn làm bằng thịt thăn sẽ bị khô)
- Bì lợn 2 lạng
- Tỏi: 1 lạng thái mỏng (ít tỏi quá nem không thơm, và nhiều quá thì lại cũng k ngon)
- Mỳ chính (nửa thìa cafe), nước mắm (1 muỗng nhỏ), muối (1 thìa cafe) (nhạt quá thì nem nhanh chua, mà mặn quá thì nem mất vị)
- Hạt tiêu: 1 muỗng nhỏ.
- Quan trọng nhất là thính gạo rang: 1 muỗng canh
- Lá đinh lăng: một nắm to rửa sạch, 1 nhánh nhỏ cho 1 cái nem nhé
- Lá ổi: 1 lá cho 1 nem, lá không già quá nhé các bạn
- Lá chuối: lá chuối xé rộng khoảng 10cm, mỗi cái nem cần gói 2-3 lớp lá chuối. Lá chuối rửa sạch để ráo cả tàu hong qua lửa cho héo, sau đó lau lại bằng khăn sạch và xé từng tấm.
- Cuối cùng là lạt buộc nem.
1b.Cách làm
- Thịt thái con chì, tức là thái dọc thớ, dài và mảnh. nhỏ như gọng kính càng tốt
- Bì lợn rửa sạch luộc sơ, thái chỉ
- Uớp thịt, bì lợn với tỏi, tiêu, nước mắm, mỳ chính, thính khoảng 30p-1h cho ngấm.
- Nắm từng nắm nem thật chặt
- Đặt nắm nem và ít lá đinh lăng, lá ổi vào 1 tờ lá chuối, cuộn tròn và chắc tay chút, gấp 2 mép như kiểu gói quà ấy.
- Trải tờ lá chuối thứ 2, gói theo chiều dọc nem
- Tờ lá chuối thứ 3 là gói như tờ đầu. 
*Yêu cầu: 
- Nem gói tròn nhưng lại vuông 4 góc, cầm chắc tay.
- Buộc lạt thật chặt theo chiều dọc thân nem.
Gói xong xâu lại và treo lên. Trời nóng thì để 1 ngày 2 đêm xong bỏ tủ lạnh là ăn được, trời lạnh thì 2 ngày đêm hoặc đến 3 ngày.

1c. Video hướng dẫn

2. Nướng nem

- Có nhiều cách nướng nem như: nướng bằng bã mía thì quả nem sẽ có mùi rất thơm ngon, đậm đà, còn nếu nướng bằng bếp than củi với ủ trong tro trấu thì quả nem sẽ có vị đậm hơn, hơi nồng nàn, thơm khó quên.
 Nếu không thể nướng bằng bã mía hoặc than củi, có thể bỏ vào lò vi sóng thì quả nem có mùi thơm thanh hơn, ăn rất ngọt...
- Nướng chảo
 Nếu không có những vật dụng thuận tiện cho việc nướng nem như lò vi sóng, nồi nướng, than hoa…có thể nướng bằng chảo. Cách làm như sau:
+ Bóc lá, để lại một lớp lá cuối cùng, xếp nem vào chảo.
+ Đậy nắp chảo lại, cái này rất quan trọng, giúp giữ được hương vị đặc trưng của nem, rút ngắn thời gian nướng nem.
+ Để lửa vừa, sau khoảng 2 phút lật nem một lần. Lật đủ 4 mặt là xong. Rất nhanh chóng.
Hay nướng trên bếp ga.
- Khi nem bắt đầu chín, nhựa từ phần bì heo trong nem sẽ chảy ra, nghe nổ tanh tách, tỏa mùi thơm lừng là lôi ra dùng được.
 Bóc hết lớp vỏ lá chuối bên ngoài,...
... bày món nem nướng ra đĩa, mùi thơm từ lớp vỏ lá chuối, thính gạo cùng vị chua dịu từ thịt lợn đã lên men quyện với nhau bốc lên rất hấp dẫn.
- Món nem nướng có thể gói ăn kèm lá sung chấm mắm hoặc ăn cùng tương ớt. Được thưởng thức món nem nướng thơm lừng, nóng hổi khi tiết trời trở lạnh thì thật không gì tuyệt vời bằng.
Sau khi nướng xong bóc hết lớp lá bên ngoài ta có thể chấm với tương ớt, ăn với xà lách, rau sống, chuối xanh, khế… cuốn với bánh đa nem đặc trưng của miền Bắc trung bộ.
- Nếu quá bận ngại nướng nem, có thể xào nem. Với cách chế biến này chúng ta bóc hết lá chuối, cho nem vào chảo và xào như món ăn bình thường, vừa xào vừa lấy đũa đánh nem tơi ra. Rất nhanh và tiện. Khi xào các bạn có thể thêm gia vị cho món ăn thêm đậm đà.
Nem nướng có thể dùng ăn cơm trong những ngày mưa, hay những buổi chiều mát mẻ, và đặc biệt nó là món nhậu tuyệt vời với cả rượu hoặc bia.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.