THẾ GIỚI ẨM THỰC

Nem nướng

Nem nướng Thủ Đức

Không biết món nem có từ bao giờ, chỉ biết rằng, vào thời Pháp thuộc ở Nam kỳ, thi sĩ Tản Đà, cây bút tên tuổi ngoài Bắc được ông chủ báo tiếng Pháp - tờ Đông Pháp thời báo mời vào làm việc, khi tới Thủ Đức đã mê mẩn món nem ở đây. Ông khoái nhất là món nem Thủ Đức, nhắm với rượu Gò Đen Bến Lức. Và hiện giờ, lò nem nổi tiếng và lâu đời nhất, chừng 40 năm, còn lại ở đây là lò nem bà Chín.
"Mở màn" nên là món nem nướng bánh hỏi. Nem nướng khác nem chua là thịt nạc heo sau khi quết xong trộn với mỡ heo xắt nhỏ; còn nem chua là trộn với bì heo, cho gia vị đường, muối, mật ong, tỏi và gói lá vông để lên men.
Cuốn bánh tráng với bánh hỏi, nem nướng, đồ chua gồm cà rốt, củ kiệu, khế cùng với chuối chát, các loại rau như xà lách, rau cần, dấp cá, tía tô, lá quế, rau húng…
...chấm với nước mắm chua ngọt là đã có đủ chua chát mặn ngọt.
Nước chấm có hai loại, một là nước chấm chua ngọt được pha khéo đến mức khi chấm món cuốn vào thật vừa vặn, tôn lên đầy đủ vị chua cay mặn ngọt, không làm vị nào bị nổi bật quá, trở thành một tổng hòa thật dễ chịu. Đó chính là bí quyết tài tình của món nem Thủ Đức.
Nước chấm thứ hai là món tương được xay nhuyễn, khá gần gũi với loại tương ăn kèm bánh khoái của người Huế.

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.