THẾ GIỚI ẨM THỰC

Gà bó xôi nấm

Thông thường, gà được chặt thành từng miếng, ướp nhiều gia vị và chiên khô. Để cải biến mùi vị, món ăn cách tân được hấp cách thủy cùng gia vị cơ bản (mắm, muối, đường, bột ngọt) nhằm giữ trọn vị ngọt của giống gà ta lai nòi. Trong quá trình hấp, nấm mèo và nấm đông cô trong phần bụng gà hút trọn nước tiết ra, cho vị mềm và ngọt.
Sự kỳ công nằm trong khâu tạo lớp xôi bọc kín lấy con gà vàng óng. Bí quyết của các đầu bếp là tạo sẵn phần “áo xôi” dày khoảng 1 cm, sau đó mới “mặc” vào phần thịt gà. Xôi lá dứa được chiên đều dầu, vàng ruộm phần ngoài nhưng lớp trong vẫn giữ được sắc trắng, vị mềm và ngậy béo. Nằm trong lớp áo này, chú gà được ví von... không lối thoát - đúng như tên gọi món ăn.
- Suất gà bó xôi (truyền thống) bao gồm:
  • 1 con gà ta (gà mái nòi) 1,6kg (lúc còn sống)
  • Xôi 0,5kg
  • Tổng khối lượng thành phẩm: 1,8 đến 1,9kg
  • 1 trái dưa leo + 1 trái cà chua + rau răm
  • Nước sốt tương + muối tiêu chanh
- Điểm nổi bật:
  • Gà mái nòi (giống gà đá), sử dụng loại gà mái tơ, chưa có trứng, thịt dai mềm, ít mỡ, gà mái ít xương hơn gà trống.
  • Xôi lá dứa có tẩm nước sốt mặt trong, giòn, dẻo, đậm đà
  • Gà tẩm ướp đặc biệt, hấp cách thuỷ tạo món gà độc đáo
  • Bụng gà dồn nấm đông cô và nấm mèo.
Món này có cái tên khác khá thú vị: “Gà Không Lối Thoát”. Gà được hấp cách thủy, hỗn hợp nấm được sơ chế dồn vào bụng gà, xôi lá dứa bao bọc bên ngoài, chiên trong dầu thật nóng để tạo lớp xôi chiên giòn bên ngoài và làm cho lượng nước và mùi của gà được tiết ra nhanh thấm vào xôi, tạo ra món ăn hoàn hảo.
Xôi chiên vàng ánh, xốp, giòn, phần giòn của xôi chỉ 1 lớp mỏng bên ngoài, phần xôi bên trong phải mềm như lúc chưa chiên. Xôi không được dày nhưng không quá mỏng. Khi bẻ xôi ra thấy rõ 3 lớp: ngoài cùng vàng giòn, lớp giữa trắng ngọt thơm lá dứa, lớp trong cùng màu vàng nâu thấm gia vị.
Con gà nằm bên trong lớp xôi chiên vàng ươm, nóng giòn. Món này còn được gọi là gà không lối thoát, chắc do con gà bị nhốt trong lớp xôi này
Sau khi chiên, nước gà vẫn tiết ra, phần dưới của khối xôi chiên bị mềm nhưng lại thấm nhiều nước ngọt của gà, vô tình có được vị khác của xôi tại chỗ này.

Món Gà Bó Xôi Chiên dùng rất đơn giản, dùng tay bẻ xôi, xé gà trên giấy bạc có sẵn, có thể không cần bất kỳ dụng cụ nào.
Thịt gà thơm, ngọt, thấm gia vị, mềm. Nấm thơm giòn. Gà bó xôi chiên giữ nóng được 4 tiếng trong hộp chuyên dụng, tuy nhiên độ giòn của lớp xôi chiên giảm dần sau thời gian 60p từ lúc thành phẩm.
Dùng kéo để cắt lớp vỏ xôi bên ngoài
Thịt gà thơm, ngọt, thấm gia vị, mềm. Nấm thơm giòn. 
Xôi được cắt nhỏ đều đặn và xếp lên đĩa
Món gà bó xôi chiên dùng rất đơn giản, dùng tay bẻ xôi, xé gà và thưởng thức.


Gia vị chấm gà
(Theo FLYFOOD)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.