THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh

Bánh mỳ Focaccia (Ý)

Bánh mỳ Focaccia vô cùng nổi tiếng ở vùng Genova của nước Ý, bánh thường được làm từ khuôn hình chữ nhật dài cả 50cm và có nhiều vị khác nhau. Nhưng thông thường thì chỉ có vị của mè, của lá hương thảo (rosemary), cà chua tươi, rau củ tươi và thịt nguội. Tuy nhiên, mùi vị của bánh chắc chắn sẽ làm bạn ngạc nhiên. Bánh rất thơm, ngậy, xốp mềm và hơi dai ở phần ruột. Tại Ý người ta thường kẹp thịt nguội vào bánh mỳ Focaccia và thưởng thức cùng một chút rượu khai vị.
Focaccia là một dạng bánh mỳ dẹp, hay cũng có thể gọi là pizza trắng. Focaccia đơn giản chỉ cần có dầu oliu và muối ở trên, bánh dày hơn pizza. Đế bánh mà mặt bánh rất giòn, thêm vị mặn của muối và vị thơm của dầu oliu. Ruột bánh dày, xốp, mềm hơn so với pizza. Focaccia còn có thể thêm nhiều loại nhân khác trên mặt, nhưng không có xốt cà chua.

1. Nguyên liệu

(cho 4 phần ăn)
- 500 g bột mỳ số 13 (hoặc bột mỳ đa dụng)
- 300 ml nước
- 1 thìa mật ong (nếu sử dụng bột mỳ đa dụng)
- 7 g men nở khô
- 2 thìa cafe đường
- 1.5 thìa cafe muối
- 4 thìa cafe dầu oliu hoặc dầu ăn

2. Cách làm

- Hòa tan men nở với đường + nước và 100 g bột mỳ (nếu sử dụng bột mỳ đa dụng thì cho mật ong vào luôn lúc này), đậy bột kỹ và ủ khoảng 30 phút.
- Khi thấy bột nở gấp đôi thì cho 2 muỗng dầu oliu, 1 thìa cafe muối, phần bột còn lại vào nhồi đều.
- Sau khi nhồi xong bột hơi ướt.
- Chuẩn bị giấy chống dính, thêm ít dầu lên giấy phết rộng đều ra. Chia bột thành 2 -3 phần. Sau đó cho bột lên giấy chống dính, thoa dầu vào tay ấn nhẹ lên bột để dàn bột ra. Vì bột mới nhồi xong nên độ đàn hồi rất cao, chúng ta nên để bột nghỉ khoảng 5 -10 phút thì dùng tay ấn nhẹ dàn bột rộng ra theo ý muốn. Tùy ý muốn ăn dày hay mỏng mà dàn bột theo ý.
- Dùng ngón tay ấn nhẹ tạo lỗ thủng trên mặt bột để bánh không bị phồng như bánh mỳ trong lúc nướng. Bình thường focaccia chỉ cần rưới thêm dầu oliu và muối hạt rồi đem nướng là xong. Nhưng nếu cầu kỳ hơn chút chúng ta có thể thêm nhân như cà chua tươi, hành tây, thịt nguội, bacon.. và quan trọng là nhớ thêm lá hương thảo để tạo mùi hương đặc trưng cho focaccia nhé.
- Bật lò nóng 220 độ C. Cho bánh vào nướng vàng là được. Bánh xốp mềm, giòn tan lớp vỏ nên ăn nóng hay ăn nguội đều rất tuyệt vời.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.