THẾ GIỚI ẨM THỰC

Gỏi - Nộm

Gỏi khổ qua chay

Thông thường khi nhắc đến khổ qua chúng ta thường chỉ nghĩ đến món khổ qua xào hoặc nấu canh tuy nhiên hôm nay mình sẽ giới thiệu món gỏi khổ qua chay - 1 món ăn khá mới lạ với hương vị thanh mát, độc đáo vừa giúp giải nhiệt cơ thể lại giảm huyết áp và mỡ máu vô cùng hiệu quả đó.
Khi nếm thử gỏi khổ qua chay các bạn sẽ không còn cảm nhận thấy vị đắng mà thay vào đó chỉ thấy vị giòn sần sật của khổ qua, vị béo của mì căn, vị ngọt của nấm và cà rốt hòa quyện  lại với nhau vô cùng tuyệt vời. Đây là món ăn đặc biệt dành cho những con người ở miền Trung và miền Nam nắng nóng quanh năm, ăn vào giải nhiệt cơ thể, thanh mát vô cùng.

1. Nguyên liệu

- 300g khổ qua
- 100g nấm bào ngư
- 50g cà rốt
- 2 cây mì căn (hoặc 1 bìa đậu phụ chiên)
- 1 quả ớt sừng

- Gia vị: Hạt nêm chay, nước mắm chay, nước cốt chanh, tương ớt, nước tương, đường

2. Cách làm

- Nấm bào ngư chọn loại có màu nâu sẽ có vị ngọt và giòn hơn so với loại màu trắng. Xé nhỏ nấm.
- Mì căn xé miếng to, khi xé cây mì căn mà bạn thấy có những đường dọc ở bên trong chứng tỏ đây là loại mì căn ngon.
Có thể thay mì căn bằng đậu hũ cũng được. Đậu phụ sẽ được xắt sợi nhỏ dài và đem chiên vàng.
- Cho 1 chút hạt nêm chay và nước tương để ướp cùng mì căn, trộn lên cho thật đều. (không cho đường vì nếu cho đường khi chiên mì căn sẽ bị cháy).
- Khổ qua xẻ dọc, lấy hết hạt bỏ ra ngoài, cắt thành từng khoanh nhỏ cho vào chậu nước đá ngâm khoảng 5 phút, như vậy khổ qua vừa giòn lại giảm bớt được vị đắng.
- Cà rốt cắt sợi thật nhỏ, ớt cắt nhỏ.
- Chuẩn bị 1 chảo dầu thật nóng, cho mì căn vào chiên ngập dầu cho chín vàng.
Mì căn sau khi chiên vàng sẽ dính lại với nhau thành 1 tảng nhưng các bạn đừng lo lắng nhé, đợi khi nào mì căn nguội chúng ta sẽ tách rời mì căn.
- Sử dụng 1 chảo khác, trong chảo này các bạn chỉ cho 1 chút dầu ăn thôi vì chúng ta sẽ xào khan nấm bào ngư. Khi dầu nóng thì cho nấm bào ngư vào xào, cho 1 chút nước tương, 1 ít hạt nêm chay và đảo đều lên.
 Khi nấm chín thì tắt bếp.
- Pha nước trộn gỏi: 2 thìa nước mắm chay + 4 thìa đường + 4 thìa nước cốt chanh, khuấy lên cho đường tan sau đó cho 1 thìa tương ớt, trộn lên cho thật đều.
- Sau khi tách rời mì căn chay, các bạn cho nấm vào bát mì căn, thêm khổ qua, cà rốt sau đó rưới nước trộn và mè rang vàng, tất cả trộn đều lên.
Lưu ý món gỏi khổ qua chúng ta sẽ không cho bất kì loại rau thơm nào vì sẽ khiến khổ qua mất mùi.

- Bày gỏi ra đĩa, rắc mè rang, ớt lên trang trí. Dùng kèm bánh đa nướng.

3. Lưu ý

- Gỏi khổ qua không dùng sau thơm.
- Bí quyết để làm món gỏi này ngon là ngâm khổ với giấm đường trước cho thấm giòn.
Pha giấm đường hơi sền sệt (tỉ lệ là 1 giấm + 1 đường), ngâm khổ qua với hỗn hợp giấm đường để tủ lạnh 1 tiếng. Trước khi trộn gỏi, cho khổ qua ra rổ 30 phút cho thật ráo nước (không vắt chỉ để ráo nước thôi). Khi trộn gỏi nêm nếm lại với hạt nêm cho vừa miệng.
- Mì căn chiên ngập dầu, nhưng không chiên kĩ quá.

4. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!
(Theo Cookpad.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.