THẾ GIỚI ẨM THỰC

Gỏi - Nộm

Nộm su hào cà rốt trộn tôm thịt

Kohlrabi Salad

Có các món nộm (gỏi) thường có trong mâm cỗ, dịp nhà có khách hay là đổi bữa cho gia đình, thích ăn “đạm bạc” nhẹ nhàng. Miền Bắc là nơi xuất thân của món nộm su hào, nay phổ biến ở khắp mọi nơi. Nộm su hào cà rốt chua ngọt ăn liền cũng thường có trong mâm cơm thường ngày để ăn kèm các món có mỡ như thịt kho, thịt quay hoặc là một món chua ngọt kẹp trong bánh mỳ thì khỏi phải nói, rất giòn và ngon.
Cứ vào mùa đông, mùa của su hào, cà rốt thì món nộm này lại “lên ngôi”. Củ su hào non, giòn ngọt rất thích hợp cho món nộm. Chuyển thể nộm su hào thành món nhậu cho các phu quân nhâm nhi cùng bia thì có thêm tôm thịt, vừa ăn rau củ lại vừa có tôm thịt, ngon thế còn gì. Nướng vài cái bánh đa, chiên ít phồng tôm là có thêm một món nhậu mới, rất tốt cho sức khỏe.

1. Nguyên liệu

- 1 củ su hào non
- 1 củ cà rốt cỡ vừa
- 150g thịt ba chỉ (thịt ba rọi). Hoặc thịt nạc hay giò lụa
- 150g tôm to (7 - 10 con)
- Rau thơm: rau mùi ta, húng bạc hà (mint)
- 2 muỗng canh lạc (đậu phộng) rang vàng, giã dập
- 2 tép tỏi
- 1-2 quả ớt tươi
- Gia vị: mắm, muối, đường, giấm (chanh)

2. Cách làm

2.1. Sơ chế Thịt ba chỉ

- Thịt ba chỉ rửa sạch với nước muối loãng. Cạo sạch lông ở phần bì heo (nếu có).
- Cho thịt vào nồi, đổ ngập nước. Cho thêm một chút muối/ bột canh để thịt được đậm đà hơn. Thêm 1 củ hành tây bổ đôi vào nồi nước luộc, xay thêm chút tiêu hạt nữa cho thơm. Cho hành tây cũng như cho tiêu vào để miếng thịt được thơm ngon hơn. Khi làm nộm (gỏi) thịt heo thì miếng thịt sẽ thơm ngon, đậm đà hương vị hơn  
- Đun sôi, hớt bọt (nếu có). Hạ lửa nhỏ, để sôi âm ỉ khoảng 10 phút, tắt bếp. Để yên thịt trong nồi cho thịt chín dần, làm như vậy thịt chín tới sẽ không bị khô. Sau 10 phút, dùng tăm xiên vào thịt xem còn nước đỏ tiết ra không, nếu không là thịt đã chín. Vớt thịt ra đĩa, đậy lại bằng màng bọc thực phẩm, có để hở một chút để thịt nguội. Làm như vậy miếng thịt khi nguội sẽ không bị khô và thâm đen.
Có thể vớt thịt ra cho ngay vào tô nước lạnh cũng làm cho thịt nhanh nguội, giòn, trắng mà không bị khô.
- Thịt nguội, thái mỏng miếng vừa ăn hoặc thái chỉ tùy thích. Xếp ra đĩa.

2.2. Sơ chế Tôm

- Tôm rửa bằng nước lạnh, cắt bỏ râu.
- Cho vào nồi, rải thêm chút gừng sợi dưới đáy nồi. Cho 1 muỗng canh nước vào, rắc xíu muối/ bột canh, xay chút tiêu nữa cho tôm thêm thơm và đậm đà. Đun lửa trung bình để hấp tôm, từ từ tôm sẽ ra nước. Tránh bật lửa to, tôm cháy đấy nhé!
- Sau khi sôi, hạ lửa nhỏ, đun khoảng 3 phút, đến khi tôm đỏ au là đã chín.
- Cho ra bát, để nguội bớt rồi bóc lấy thịt, bỏ đầu, bỏ chỉ lưng. Để vài con có đuôi chút bày lên đĩa cho đẹp. Xếp ra đĩa.

2.3. Su hào – cà rốt – rau thơm

- Su hào cắt bỏ lá, cắt gốc, gọt bỏ vỏ. Cắt phần xơ trắng ở gốc (nếu có) bỏ đi. Rửa sạch, thái con chì, sợi dài. Cho ra tô, rắc 1/4 thìa cafe muối + 1/2 thìa cafe đường, bóp nhẹ cho muối đường ngấm đều. Ướp 15 – 20 phút.
- Cà rốt nạo bỏ vỏ, rửa sạch. Cắt đôi, rồi thái con chì. Rắc 1/4 thìa cafe muối + 1/2 thìa cafe đường, đảo đều. Ướp 15 – 20 phút.
- Sau khi ướp xong, cà rốt và su hào sẽ teo lại, ra nước. Dùng tay bóp mạnh su hào, cà rốt cho ra hết nước.
Nhớ vắt thật sạch nước thì nộm su hào mới không bị mùi ngai ngái cũng như khô ráo trong quá trình trộn nước sốt, ngấm gia vị dễ dàng hơn.
Nếu lỡ tay cho nhiều muối quá thì nên đổ thêm nước lọc vào và khoắng đều, vắt sạch nước ở su hào cà rốt đi nhé, kẻo mặn.
- Rau mùi, húng bạc hà rửa sạch, cắt khúc 1cm. Để lại vài nhánh để trang trí.

2.4. Pha nước trộn nộm (gỏi)

- Tỏi bỏ vỏ, băm nhuyễn.
- Ớt bỏ hạt, băm nhuyễn.
- Chanh vắt lấy nước cốt, bỏ hạt.
- Pha nước trộn nộm (gỏi) tỉ lệ: 3 muỗng canh mắm + 1 muỗng canh đường + 4 muỗng canh nước cốt chanh (hoặc 2 muỗng canh giấm + 2 muỗng canh chanh, chanh giúp nộm có mùi thơm hơn) + tỏi và ớt băm. Khuấy đều cho tan.
Phần nước trộn nộm gia giảm gia vị cho có vị chua ngọt vừa miệng, tùy theo độ mặn của mắm

2.5. Trộn nộm (gỏi) su hào

- Rưới 1/2 nước trộn gỏi vào tôm thịt trước 15 phút cho ngấm gia vị trước cho đậm đà.
- Cà rốt, su hào đã vắt kiệt nước cho vào âu/ tô to cùng tôm thịt. Rưới từ từ 1/2 nước trộn gỏi còn lại vào, trộn đều lên.
Nên cho từ từ nước trộn nộm và nếm xem vừa ăn chưa chứ đừng cho tất cả vào sẽ bị mặn quá  
- Trước khi ăn 10 phút, cho rau thơm + 1/2 lạc rang vào, đảo đều lên.
- Gắp nộm su hào cà rốt tôm thịt ra đĩa, xếp mấy con tôm lên trên cho đẹp, trang trí thêm rau mùi xung quanh, hoa cà rốt nếu thích.
- Khi nào ăn rắc thêm lạc rang chín lên trên để lạc không bị ỉu.
Su hào cà rốt chua chua ngọt ngọt mằn mặn, ăn giòn sần sật kết hợp tôm thịt đậm đà ngon miệng. Món nộm su hào cà rốt tôm thịt ăn kèm với bánh đa nướng và bánh phồng tôm chiên sẽ rất hợp.

3. Lưu ý

- Các bạn có thể thay thịt luộc bằng giò lụa thái sợi tương tự như su hào.

- Có thể trộn thêm hành tây, giá đỗ.
- Thêm chút tương ớt vào phần nước trộn nộm sẽ giúp sốt sánh hơn.
- Rắc thêm chút hành phi cho thơm.

3. Video hướng dẫn

V1.
V2.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Milkyrich.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.