THẾ GIỚI ẨM THỰC

Cá đuối om chuối

Cá đuối có nhiều loại. Chúng tôi quen gọi những con cá đuối cỡ nhỏ, trông như một chiếc đĩa là cá ghim, còn những con cá đuối lớn hơn, mình dầy, đuôi dài là cá đuối diều.
Da cá đuối bóng nhẫy. Mua được cá đuối tươi, phải thấy lớp bọt nhớt bám quanh da con cá, rửa bằng nước lạnh không thể hết mà phải dùng nước nóng già. Với cá đuối cỡ nhỏ, dội nước nóng quanh con cá rồi dùng dao cạo hết lớp nhớt rồi mới mổ ruột, cắt khúc. 
Với những con cá đuối to hơn, có khi bằng cả chiếc mâm lớn, người bán hàng cắt từng phần cá cho mỗi người. Phần cá xắt khúc này cũng phải được trụng sạch bằng nước nóng trước khi chế biến.
Cá đuối kén gia vị. Không như cá rìa, cá ót chỉ cần chút me, hành, ngò có thể được bát canh chua, cá đuối nếu thiếu riềng, mẻ, sả, gừng, cà chua, thật nhiều ớt và các loại rau thơm thì coi như bỏ đi.

1. Nguyên liệu

- Cá đuối + gan cá đuối
- Chuối chát
- Cà chua
- Gừng, riềng, hành khô
- Me, mẻ
- Gia vị: mắm, muối, bột nêm

2. Cách làm

-Cá đuối làm sạch, để ráo nước.
-Chuối xanh lột vỏ, cắt khúc nhỏ vừa ăn.
-Xào thơm cà chua, gừng, riềng, me cùng hành khô rồi cho chuối xanh, cá đuối vào xào cùng, mẻ được cho sau cùng, đảo đều đến khi thịt cá se lại thì chế xâm xấp nước, nêm muối mắm, bột ngọt vừa ăn.
-Nước sôi được khoảng 10 phút thì cá vừa chín, chuối xanh cũng vừa mềm.
- Nhắc nồi xuống, thả thì là, lá lốt, hành, ngò, ớt tươi vào, múc ra bát.
Món cá om hấp dẫn là nước cá phải sền sệt, có màu vàng tươi của riềng, thịt cá chín mềm nhưng không nát, độ chua cay vừa phải, mùi tanh của cá được khử bằng ớt và các loại rau cho mùi thơm lôi cuốn.
Một trong những bí quyết của người nấu cá đuối om ngon là không thể thiếu một ít gan cá nấu cùng. Đó là lý do, con cá đuối dù to nhỏ đến đâu, người bán cũng sẽ chia đều phần gan cá cho mọi người.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.