THẾ GIỚI ẨM THỰC

Canh chua cá trê bắp chuối

Cá trê thường sống trong vùng nước đục, đáy bùn trong các sông, các đồng ngập lũ và các vùng nước tù của các kênh nước chảy chậm. Thịt của cá trê trắng dai và tanh vả lại thức ăn của nó là cá nhỏ, động vật thân mềm cũng như cỏ dại mùn và thủy sản, điều này làm cho người dùng có cảm giác ghê ghê, nên không ưa chuộng lắm. Tuy nhiên, cái khuyết điểm của con cá này mà kết hợp với bắp chuối, tạo nên món canh chua sẽ khiến người thưởng thức xua đi mọi định kiến với nó, bởi món ăn thực sự đặc sắc.

1. Nguyên liệu

- 1 con cá trê
- 1 bắp chuối hột (hoặc chuối tây)
- Đậu bắp
- Nước nghệ tươi
- Me chua (hoặc mẻ)
- Rau ngổ, mùi tàu, ớt tươi
- Gia vị: mắm, muối, đường, bột nêm

2. Cách làm

- Cá trê rất nhớt và tanh, nên cá mang về cho vào thau đổ giấm vào ngâm khoảng 5-10 phút. Vớt cá ra làm sạch, rồi dùng một con dao nhỏ, nhọn mũi moi hết máu tanh nằm trong lưng cá trê, cắt cá ra từng khoanh vừa ăn cho tất cả lên rổ cho ráo nước
- Bắp chuối lột bỏ bớt các lớp già bên ngoài, rửa qua nước lạnh rồi đập dập dập, chẻ bắp chuối làm đôi, vắt nước chanh lên hai nữa bắp chuối vừa chẻ, lột bỏ bớt lớp áo ngoài, tới lớp áo bắp chuối non thì xé ra, cùi chuối gọt bỏ lớp ngoài xẻ đôi chẻ dọc, bông chuối non bỏ nhụy, cho tất cả vào thau nước lọc có pha chanh để bắp chuối không bị thâm đen.
- Bắc chảo lên bếp đun nóng với chút dầu ăn, cho cá trê vào chiên sơ qua cho hết mùi tanh và dậy mùi thơm.
Nếu không thích chiên thì các bạn đem luộc qua cho cá chín.
- Bắc nồi nước lên bếp để me vào nấu mềm, vớt me ra tô lọc lấy nước, bỏ xác. Lấy nước cốt me đổ trở lại nồi, cho cá vào nồi nấu khi cá chín vớt ra tô.
Nêm gia vị muối, đường, bột ngọt và chút nước mắm sao cho có vị chua ngọt vừa miệng.
Bật lửa lớn cho nước canh sôi ùn ục thì cho bắp chuôi vào nấu chín sơ.
Tiếp đó cho đậu bắp vào nầu chung cho chín. Nêm lại gia vị cho vừa ăn.
- Cuối cùng cho rau ngổ, mùi tàu thái nhỏ vào đảo đều và tắt bếp.
- Múc nước canh chua vào tô cá rồi rắc chút tỏi phi vào. Và thưởng thức.
Màu nước canh trắng đục không lẫn vào đâu của bắp chuối, điểm xuyến li ti những màu xanh của rau ngò, màu đỏ của ớt tươi. Gắp một miếng cá trê chấm vô chén nước mắm nguyên chất có dằm chút ớt, cho vào miệng để thưởng thức cái dai ngọt, beo béo hòa quyện vị cay xè mặn mặn. Và miếng cơm chan nước canh chua cá trê ấm nóng vào miệng, vị chua, ngọt dịu thơm lừng rất đặc trưng, nhai thêm miếng bắp chuối giòn tan…

3. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.