THẾ GIỚI ẨM THỰC

Chân gà

Chân gà quái thú Hồng Kông

Dim Sum Chicken Feet

 Tiger Skin Chicken Feet - 虎皮凤爪

Món chân gà quái thú là đặc trưng của ẩm thực Hong Kong được nhiều người yêu thích vì có thể ăn cả da lẫn xương giòn rụm. Cai tên "tiger skin" được gọi là vì chân gà sa khi chế biến xong, có lớp da nhăn nheo đáng sợ.
Quá trình chế biến món ăn tương đối phức tạp. Gồm có 4 bước: luộc - ngâm - chiên (rán) - hấp hoặc rim. 

1. Nguyên liệu

- 20 chân gà
- Dầu ăn, để chiên
- Nước đá lạnh, để ngâm chân
- Nước sốt: 2 tép tỏi băm nhỏ; 2 nhánh hành lá thái nhỏ; 2 quả ớt tươi băm nhỏ; 2,5cm gừng băm nhỏ; 1 muỗng canh xì dầu; 1/2 muỗng canh dầu hào; 2 cánh hoa hồi; 1 cốc nước ấm

2. Cách làm

- Chân gà làm sạch với muối và rượu, chặt bỏ móng. Chặt làm hai phần.
- Đun sôi nồi nước rồi luộc gà với 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cafe đường (để không bị nứt da) và 1/2 muỗng cafe giấm gạo (làm chân gà trắng hơn). Luộc chân gà trong 2 phút, vớt ra để ráo.
- Ướp chân gà với 1 muỗng canh xì dầu loại nhạt màu trong khoảng 30 phút.
- Đun nóng dầu trên chảo sâu lòng đến 180 độ C trên lửa vừa, nhớ cho nhiều dầu để đủ ngập toàn bộ chân gà. Sau đó cho chân gà vào chiên đến khi chuyển sang màu vàng và khô. 
- Vớt chân gà ra cho vào tô nước đá. Ngâm chân gà 3 - 4 giờ hoặc qua đêm để da chân nhăn lại.
Nếu bạn không có thời gian, có thể ngâm 1 giờ, tất nhiên sẽ không được ngon mắt bằng.
- Cho các nguyên liệu làm nước sốt vào một bát nhỏ, trộn đều.
- Đến đây có 2 cách:

  • Cách 1: Tại các nhà hàng thường hấp chung với đậu phộng. Xếp đậu phộng ở dưới đáy đĩa/bát. Sau đó xếp chân gà lên trên và hấp 15 phút. Lúc này mới đổ bát sốt vào và hấp thêm 30-40 phút nữa.


  • Cách 2: Nhanh hơn, chỉ cần đem chân gà rim với bát sốt đã pha khoảng 15 phút trên lửa nhỏ cho chân gà ngấm sốt. Sau đó, bật to lửa cho sốt đặc lại.
- Cho chân gà ra đĩa và ăn nóng. Món này ăn nóng mới ngon, do vậy nếu nấu chưa kịp ăn thì hãy hâm nóng lại trước khi ăn nhé!
Rắc thêm chút hành lá hay ớt tươi trang trí cho đẹp.

3. Lưu ý

- Chân gà có thể chặt ngắn, hoặc để nguyên cả chân đều được.
- Trước khi chiên gà, hãy để chân gà thật khô, có thể dùng khăn giấy để thấm khô. Vì nếu có nước, khi chiên mỡ sẽ nổ và bắn mạnh. Bạn cũng có thể đậu nắp nồi/chảo chiên lại cho đỡ bắn nhưng nhớ phải để hé cho hơi nước thoát ra ngoài, không rơi lại xuống dầu.
- Chân gà phải được luộc trong đường và giấm để có được lớp da giòn khi chiên. Có thể thêm vài lát gừng vào luộc cho thơm.
- Khi chiên, nhớ chiên với lửa nhỏ, không để lửa quá lớn, da gà rất dễ nổ.
- Thời gian ngâm chân gà sau khi chiên trong nước ít nhất phải 1 giờ. Nếu thời gian ngâm quá ngắn sẽ không hình thành được lớp da sần sùi, nhăn nheo. Do vậy thời gian ngâm càng lâu thì càng tốt.
- Trước khi cho sốt vào hấp chung với chân gà, các bạn làm nóng một chút để chân gà hấp thụ sốt tốt hơn và món ăn của chúng ta sẽ thơm ngon hơn.
- Cách hấp chân gà với sốt có vẻ phức tạp và hơi lâu. Do vậy, khi không có nhiều thời gian, các bạn có thể nấu chân gà với sốt cho đến khi sốt đặc lại, chỉ khoảng 15 phút thôi.
- Nếu hấp thì chân gà khi ăn da thịt sẽ mềm hơn.

4. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!
(Nguồn China Sichuan Food)
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Dim Sum style chicken feet- braised version

1. Ingredients

- 20 chicken feet, cut the nails and any dirty parts
- Oil for deep frying
- Iced water for soaking the chicken feet
- Sauce:

  • 2 garlic cloves, finely chopped
  • 2 green onions, finely chopped
  • 2 fresh Thai chili pepper, finely chopped(optional)
  • 1 inch root ginger, finely chopped
  • 1 tablespoon soy sauce
  • ½ tablespoon oyster sauce
  • 2 star anise
  • 1 cup warm water for braising

2. Instructions

- Cut the claws off and any dirty part on the chicken feet. And then cut the main large bone off and divide the chicken palm into two parts. If you feel this part too difficult, you can skip it. But you will need more oil in the deep frying process.
- Bring enough water to a boiling in a large pot, add ½ teaspoon of salt and 1 teaspoon of sugar (to avoid breaking of the skin) and ½ teaspoon of rice vinegar (to avoid darkened color). Cook the chicken feet for about 2 minutes. Transfer out and drain completely.
- Fill one third of a wok or deep frier with oil and heat it over medium heat to 180 C. Add the chicken feet and fry them until golden and dry. If your chicken feet are not completely dried, the oil might sparkle. Remember to use a long chop stick to turn the chicken feet and cover the fryer with a lid. If you did not divide the chicken feet into two parts, then deep fry them in small batches and add slightly more oil. Just make sure that they are well deep-fried.
- Transfer the feet to a large bowl with iced water. Soak the chicken feet for 3 to 4 hours to achieve the tiger skin effect.
- To steam: transfer the chicken feet to a steamer. Prepare all the ingredients for the steaming sauce. Steam at first the chicken feet for 15 minutes and then evenly pour on them the steaming sauce. Continue to steam for another 30 to 40 minutes.
- To braise: mix all the ingredients used for steaming with another 1 cup of water. In a deep pan simmer the chicken feet with the sauce for 15 minutes and then turn up the fire to thicken the sauce.
- Serve hot or reheat it for later serving.
* Notes: Usually Dim Sum restaurant steamed soaked peanuts with the chicken feet, if you plan to steam them, add soaked peanuts in the bottom of the plate.

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.