THẾ GIỚI ẨM THỰC

Đồ ăn vặt

Mứt dừa non ngũ sắc

Sợi dừa với những mùi vị khác nhau, màu sắc phong phú nhưng vẫn thơm ngọt mùi dừa. Đây sẽ là món mứt Tết "đắt hàng" cho mà xem.

1. Nguyên liệu

- Dừa non: 1kg
- Đường trắng: 600g
- Nước quả dành dành
- Nước cốt dâu
- Nước cốt lá dứa
- Cà phê hoà tan: 1 gói
Để làm mứt dừa non, tỉ lệ 1kg dừa non và 0.5 - 0.6kg đường. Lượng đường cho dừa non nhiều hơn dừa già.

2. Cách làm

- Dừa bổ đôi quả, dùng nạo, nạo sợi dài để ra đĩa.
Không được mỏng quá vì trong quá trình làm sợi dừa non sẽ se lại nhỏ nữa nên thái mỏng quá sợi mứt dừa teo nhỏ, nên thái dày một chút.
- Rửa sạch dừa với nước 3, 4 lần rồi cho dừa vào nồi luộc sôi.
Dừa non nhiều dầu hơn vì thế nên luộc qua.
- Khi dừa sôi, đổ ra rổ rồi xả nước lạnh rửa lại đến khi thấy nước trong là được.
Việc rửa dừa kỹ như vậy để dừa hạn chế dầu, trong quá trình sên, mứt sẽ nhanh kết tinh.
- Chia các loại nước màu ra từng bát, hòa thêm chút nước ấm, cho dừa vào ngâm cùng nước màu, lượng đường chia đều cho các màu. Ngâm dừa tầm 3 - 4 tiếng đến khi màu vừa ý và đường tan gần hết.
Dừa non trong cùi có chứa nhiều nước hơn cùi dừa già nên ngâm đường lâu chút để cho nước trong cùi tiết ra nhiều hơn để khi sên mứt sẽ khô ráo hơn và bảo quản lâu hơn.
- Cho chảo chống dính lên bếp, lần lượt cho từng bát dừa đã ướp nước màu và đường vào sên. Lúc đầu sên lửa to, khi mứt sôi thì hạ lửa nhỏ, cứ 5 phút đảo một lần. Không nên đảo liên tục sẽ bị lại đường.
Cố gắng sên đều tay để tranh bị bén đường.
- Khi dừa bắt đầu nặng tay bạn cho nhỏ lửa hơn chút nữa và đảo liên tục. Lúc này chỉ quên một chút là cháy ngay. Thấy đường kết tinh màu trắng bám quanh mứt dừa là được. Kể cả khi bắc xuống bếp vẫn phải đảo liên tục cho nguội bớt.
- Đổ mứt ra một khay lớn. Tãi đều ra cho mứt nguội, hong trước quạt cho mứt khô hơn.
- Cho vào túi hoặc lọ, bảo quản chỗ thoáng mát.
- Để mứt dừa không bị ướt:
Để tránh tình trạng ngày hôm sau mứt dừa non lại bị ướt, bạn nên mang mứt dừa sau khi bỏ từ chảo ra đã khô hong trước quạt. Có thể đem phơi nắng hoặc cho vào lò sấy, sấy ở nhiệt độ 100 độ C cho mứt dừa khô hẳn.
Còn một cách nữa, bạn có thể bỏ phần dừa bị ướt đó lên chảo sên lại, mứt dừa sẽ khô ráo hơn. Sau đó cho vào túi buộc chặt.
Vì dừa non lượng nước trong cùi nhiều hơn cùi dừa già nên bạn ngâm đường lâu hơn chút để dừa non tiết ra nhiều nước hơn khi sên mứt sẽ khô ráo hơn.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Afamily.vn)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.