THẾ GIỚI ẨM THỰC

Heo

Thịt kho tàu 3 miền

Thịt kho tàu không chỉ là một món ăn ngon thông thường mà còn là một trong những màu sắc nổi bật trong bức tranh ẩm thực Việt Nam. Món ăn này được truyền lại từ thế hệ này qua thế hệ khác với rất nhiều công thức cũng như cách làm khác nhau đến tận ngày hôm nay. Nếu bạn chưa biết cách làm món ăn đơn giản nhưng quen thuộc này thì những thông tin dưới đây sẽ đưa món ăn đó trở thành món tủ của bạn.
Thịt kho tàu là gì?
Thịt kho tàu là món ăn thuần túy của người Việt, nhiều người nói rằng nó có xuất xứ từ Trung Quốc nên mới có chữ “tàu” trong món ăn nhưng thực tế tại Việt Nam những người gốc Hoa lại rất ít khi ăn món này. Vậy thực hư của chữ tàu trong món ăn là gì?
Nhiều người nói vui chữ “tàu” ở đây có nghĩ là “tàu thuyền”, vì miếng thịt được cắt lớn có cả mỡ, bì lẫn thịt lúc kho rất giuống chiếc tàu trong nồi nên ông cha ta nói vui là thịt kho tàu.
Một số người giải thích món ăn này xuất phát từ vùng đồng bằng Sông Cửu Long, chữ “tàu” ở đây theo cách hiểu của người miền Tây có nghĩa là “mặn ngọt lờ lợ”. Nếu bạn ở miền Tây chắc chắn biết hoặc đã nghe qua đến những con sông Cái như sông Cái Tàu Thượng, sông Cái phía dưới thì gọi là Tàu Hạ, sông Lòng ở Cần Giờ thì gọi là sông Lòng Tàu vì nhưng con sông này đều có vị nước lờ lợ. Vậy chữ “tàu” ở đây là nói đến hương vị, tôi nghĩ đây là câu giải thích hợp lý hơn cả cho chữ “tàu” trong món thị kho tàu.
Ý nghĩa món thịt kho tàu trong mâm cơm ngày Tết?
Bạn có bao giờ đặt câu hỏi vì sao một số nơi luôn có món thịt kho tàu trong mâm cơm ngày tết? Nó mang ý nghĩa gì mà lại được đặt ở đó?
Như đã nói món ăn đơn giản này xuất phát từ vùng đồng bằng Sông Cưu Long, nơi khí hậu nóng hơn ở ngoài Bắc nên không thể nấu thịt đông dự trữ ngày tết như ngoài Bắc Được. Một phần do đặc điểm thời tiết như vậy khiến khu vực chỉ có thể nuôi gia súc cỡ vừa và nhỏ cùng với gia cầm nên thực phẩm chính là trứng vịt và thịt heo (lợn). Dừa, loại trái cây rất phổ biến và quen thuộc tại khu vực này do khí hậu ở đây rất tốt cho loại cây này. Ông cha ta đã kết hợp những ẩm thực đó tạo nên món thịt kho tàu. Chữ tàu ở đây cũng có thể hiểu là lạt (nhạt).
Ý nghĩa của món thịt kho tàu (thịt kho trứng): miếng thịt được cắt theo hình vuông, quả trứng có hình tròn, món ăn xuất hiện ở ngày tết cho thấy sự hài hòa âm dương, sự vuông tròn may mắn cho cả năm. Kết hợp với các món ăn cổ truyền khác trong ngày tết (bánh chưng, bánh tét…) người ta còn cho rằng đó là sự phối hợp của ngũ vị mang lại ý nghĩa ngũ hành tương sinh với mong muốn 1 năm an lành, sum vầy.
Hương vị đậm đà từ trứng hòa quyện cùng thịt lợn
Chắc chắn chưa ai trong chúng ta chưa từng ăn món thịt kho tàu cả, dù với hương vị miền Bắc, miền Nam, miền Tây hay vùng Nghệ An đi chăng nữa thì hương vị chủ đạo vẫn là vị ngọt từ nước sốt khi sánh lại bám trên những miếng thịt nâu đỏ, óng mượt đẹp mắt. Thêm với hương vị dai dai, bùi bùi từ những quả trứng cút hoặc trứng vịt pha trộn lại trở thành hương vị mặn mà mà đầy hấp dẫn. Để làm được món ăn thịt kho tàu ngon đúng điệu như vậy rất đơn giản, không cầu kì một chút nào chỉ cần làm đúng các quy trình và lựa chọn nguyên liệu phù hợp thì ai cũng có thể làm được.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Công thức thịt kho tàu đơn giản

1. Nguyên liệu
- Thịt đùi (hoặc ba chỉ): 500g
- Trứng vịt luộc sẵn: 4 quả
- Dừa xiêm lấy nước: 2 quả
- Hành tỏi khô
- Gia vị: Muối, bột ngọt, hạt nêm, tiêu, nước mắm và đường
2. Cách làm
- Làm sạch và thái thịt:
Miếng thịt phải được cạo sạch phần lông, còn nếu cạo không sạch được thì mẹo nhỏ đó là hơ phần lông lên bếp để nhỏ lửa để làm cháy được hết phần lông đó. Sau khi rửa sạch thì cắt thịt heo thành từng miếng vuông bằng nhau. Nếu khổ thịt to quá thì cắt đôi tiếp cho vừa miệng. Sau đó cho thịt vào tô lớn.
- Ướp thịt:
Cho vào 1/2 muỗng muối, bột ngọt, hạt nêm, đường, 1 ít tiêu và khoảng 1 muỗng nước mắm. Đập dập hành và tỏi cho vào ướp thịt. Các bạn lưu ý là chỉ đập dập chứ không băm nhỏ. Sau đó trộn đều cho thịt ngấm gia vị 45 - 90 phút trước khi kho.
- Đun nước dừa:
Đầu tiên cho nước dừa vào nồi đun nóng lên. Nước dừa cứ cho làm sao để có thể ngập mặt thịt là được. Bình thường các bạn sẽ xào thịt trước xong sau đó mới đổ nước dừa vào tuy nhiên chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn làm theo cách này bởi vì làm như thế này thì miếng thịt heo sẽ không bị biến dạng như khi xào trước. Và vì đã ướp khá lâu nên thịt đã ngấm gia vị mà không phải xào qua.
- Đun thịt và tạo màu:
Sau khi nước dừa sôi thì cho thịt vào. Mở lửa khá lớn, đợi nước dừa sôi lại thì hớt những bọt bẩn đi. Chúng ta hớt bọt thì nước kho thịt sẽ rất trong và đẹp. Sau khi hớt hết bọt thì giảm nhỏ lửa ở mức trung bình để nước sôi lăn tăn là vừa. Lưu ý là cách làm món thịt heo kho trứng vịt nước dừa này thì không được đậy nắp nồi. Khi nước dừa rút xuống thì rất nhiều caramen bám trên thành nồi, lúc đó mình sẽ nghiêng nồi để cho lớp caramen màu vàng nâu đó hòa vào với nước kho thịt thì thịt sẽ có màu vàng cánh gián tự nhiên mà ko cần dùng nước màu. Cứ khi nào thấy lớp caramen màu vàng thì chúng ta lại nghiêng thành nồi, lặp lại từ 5-10 lần thì màu thịt sẽ rất là đẹp.
- Cho trứng đã luộc sẵn vào:
Khi thấy nước kho xâm xấp mặt thịt thì cho trứng vịt đã luộc chín và bóc vỏ vào. Trứng vịt chỉ cần luộc qua mà không cần phải chiên. Bao giờ trên thành nồi tiếp tục có 1 lớp caramen thì tiếp tục nghiêng thành nồi. Làm nhiều lần để có màu cánh gián tự nhiên nhất. Khi nước kho thịt gần cạn sệt lại thì cho vào khoảng 2 muỗng nước mắm. Sau đó tiếp tục đun nhỏ lửa từ 10-15 phút nữa thì tắt bếp. Cho thêm nước mắm vào giai đoạn cuối khi thịt kho đã gần xong để thịt chín sẽ có mùi thơm của nước mắm và thịt sẽ không bị chua như khi cho nước mắm vào sớm.
- Thưởng thức.

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thịt kho tàu ở miền Nam là một trong những món không thể thiếu đối với những ngày tết. Người ta ví von tết không có thịt kho tàu thì mâm cơm đó chưa có vị tết. Món ăn không chỉ làm bữa ăn thêm ấm cúng mà còn mang rất nhiều ý nghĩa đối với người miền Nam. Với mỗi vùng miền cách nấu món ăn đơn giản mà ngon này lại mang ít nhiều hương vị khác nhau. Với miền Nam và miền Tây thì nước dừa là nguyên liệu không thể thiếu. Đây cũng là điểm nổi bật của món ăn thịt kho tàu dùng nước dừa.
>>> Cách làm như công thức bên trên.
Món ăn thịt kho tàu mang hương vị đậm đà và ngậy của thịt, ngọt của nước dừa, và vị ngậy, giòn từ trứng. Đối với mỗi nguyên liệu cũng như gia vị bạn có thể tùy chỉnh theo khẩu vị của mọi người trong gia đình. Bài viết trên mình giới thiệu với hương vị vừa, phần lớn đều thích.
Các món ăn kèm hợp vị với thịt kho tàu miền Nam có nhiều nhưng đa phần là thích ăn dưa giá hoặc dưa leo muối chua ngọt. Hai món này được ví như đôi bạn thân với thịt kho tàu kiểu miền Nam, đã gặp nhau rồi thì vô cùng đưa cơm, rất dễ gây nghiện.
Ngoài trứng vịt, trứng cút bạn cũng thể thay thế hoặc thêm các nguyên liệu khác. Đối với mỗi nguyên liệu lại mang cho món ăn hương vị khác nhau như cùi dừa, củ cải.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Thịt bò kho tàu của Nghệ An

Điều đặc biệt trong món ăn hương vị xứ Nghệ này là sử dụng thịt bò thay thịt heo như các khu vực khác.
1. Nguyên liệu
- Thịt bắp bò: 600 g. Lưu ý chọn miếng thịt bò có màu đỏ tươi, tránh miếng thịt có màu đỏ sẫm vì đấy là thịt để lâu ngày hoặc thịt của con bò bị bệnh. Ấn tay vào miếng thịt có sự đàn hồi tốt thì đấy là miếng thịt ngon.
- Trứng cút: 10 quả. Chọn quả trứng sạch sẽ, không bị rạn nứt, màu trứng không quá sẫm.
- Sả, ớt sừng, tỏi
- Dừa xiêm
- Gia vị: nước tương, bột ngọt, bột canh
2. Cách làm
- Sơ chế thịt bò: Cho thịt bò để nguyên miếng rửa sạch và đun sôi qua sau đó vớt ra đĩa.
Tại sao món thịt kho tàu khác có thể bỏ qua bước này nhưng thịt bò kho tàu theo dân xứ Nghệ là không thể bỏ qua? Đơn giản là công đoạn này sẽ giúp miếng thịt bò co lại, khi đun nấu nó sẽ không bị khô và làm miếng thịt bò trở nên mềm hơn.
- Thái thịt bò thành từng miếng vuông vừa ăn, thái dọc theo thớ thịt để miếng thịt ăn không bị dai. Cho thịt bò vào tô lớn và tiến hành ướp gia vị. Cho 2 muỗng đường, 1 muỗng muối, 1 quả ớt thái mỏng, bột nêm và nước tương vừa đủ. Sau đó cho tỏi băm nhỏ vào và trộn đều để ướp thịt, làm ngấm gia vị khoảng 5-6 phút.
Lưu ý không được sử dụng nước mắm, chỉ dùng nước tương để khi nấu lên thì miếng thịt sẽ có màu vừa đủ, không bị sẫm.
- Rửa sạch trứng và cho vào túi bóng để luộc. Chích lỗ vào túi bóng để lúc luộc trứng không bị vỡ. Sau khi luộc sôi 5 phút, cho trứng vào nước nguội, tách vỏ, cho trứng vào đĩa, để riêng.
- Trong lúc chuẩn bị chế biến thịt bò thì đun sôi nước dừa bằng nồi áp suất.
Chế biến thịt: Cho dầu ăn vào chảo, cho sả đập dập vào phi thơm. Sau đó cho thịt bò vào đảo đều. Vì dùng gia vị là nước tương nên phải đảo kĩ một chút thì thịt bò mới lên màu đẹp, đậm hơn được.
- Đặt nồi áp suất lên bếp và cho nước dừa vào đun sôi lên.
Khi nước dừa sôi, cho thịt bò, trứng cút, ớt sừng nguyên quả và bột tiêu vào. Đóng nồi áp suất lại, hạ lửa nhỏ. Kho thịt trong 20-25 phút là chúng ta đã có món thịt bò kho tàu đúng kiểu Nghệ An.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Cách làm thịt kho tàu chuẩn miền Bắc không cần nước dừa

Đây là một món ăn rất đơn giản nhưng lại vô cùng được yêu thích trong mỗi gia đình. Miếng thịt kho thơm lừng, béo ngậy hòa quyện với trứng tạo nên một hương vị quen thuộc. Thịt kho tàu miền Bắc có hương vị đậm đà hơn. Nếu bạn chưa từng thử làm món ăn này với hương vị đó có thể thử. Cảm nhận sự đa dạng về hương vị đối với món ăn cổ truyền này.
1. Nguyên liệu
Cho 6 người ăn (không cần nước dừa)
- Thịt ba chỉ: 500 g. Chọn miếng thịt ba chỉ mà có nhiều thịt, mỡ trắng, da mỏng. Thịt có màu hồng hoặc đỏ sẫm. Các thớ mỡ và nạc pha lẫn nhau, không bị tách rời mỡ riêng nạc riêng.
- Trứng cút: 15 quả. Chọn quả trứng màu không quá sẫm, sạch sẽ và không có những vết rạn nứt.
- Hành khô
- Ớt cay (ớt hiểm)
- Gia vị: đường, bột tiêu, nước mắm, bột canh, bột ngọt
2. Cách làm
- Sơ chế thịt ba chỉ:
Thịt ba chỉ rửa sạch bằng nước lạnh, ngâm nước muối loãng trong 2-3 phút để loại bỏ chất bẩn. Sau đó thái từng miếng vuông vừa ăn. Thái theo thớ thịt, thái ngược sẽ làm miếng thịt nấu lên bị dai hơn.
Lưu ý, không được thái tách nạc riêng, mỡ riêng. Mà mỗi miếng phải đều cả mỡ và nạc thì món thịt kho tàu không cần nước dừa của bạn mới trở nên hoàn hảo được.
- Cho thịt ba chỉ đã ráo nước vào tô lớn và tiến hành ướp gia vị:
Thái nhỏ 2 củ hành khô, 1-2 quả ớt cay (tùy thuộc vào độ ăn cay của bạn) rồi cho vào tô thịt. Trước khi thái bạn nên rửa dao bằng nước lạnh thì lúc thái sẽ không bị cay mắt.
Sau đó cho các gia vị gồm: tiêu, muối, nước mắm, bột ngọt, bột canh, đường vừa đủ vào ướp khoảng 10 phút cho ngấm gia vị.
- Sơ chế trứng cút:
Trứng cút rửa sạch, cho vào túi bóng buộc đầu. Mẹo để bạn luộc trứng cút không bị vỡ là chích vào túi bóng 1 vài lỗ nhỏ để lúc luộc trứng có khí thoát ra. Sau đó cho nước lạnh vào nồi, bỏ túi trứng vào đun sôi khoảng 5 phút rồi lấy túi trứng ra ngâm vào nước nguội. Lúc đó, bóc trứng sẽ trở nên dễ dàng và quả trứng cũng rất là nguyên vẹn.
- Cho trứng cút đã bóc vào đĩa. Dùng dao cứa nhẹ vào quả trứng để khi nấu sẽ ngấm đều gia vị vào quả trứng hơn.
- Tiến hành nấu thịt kho tàu mà không cần nước dừa:
Cho khoảng 4 thìa đường lớn cùng với 2 thìa nước nguội vào nồi và đảo đều tay. Bật bếp vừa đủ để đường không bị cháy. Đảo đều cho đến khi đường tan hết và chuyển qua màu cánh gián màu nâu đậm thì cho thịt ướp sẵn vào nồi.
Đảo thịt một lúc cho đến khi mất hết màu trắng hồng của thịt sống thì cho một ít nước nguội vào. Đổ nước xăm xắp không ngang bằng với thịt để không bị loãng cũng như làm nhạt thịt. Sau đó, thì đậy nắp nồi lại, cho nhỏ lửa kho 30-30 phút để cho thịt ngấm đều gia vị.
- Bước cuối cùng cho món thịt kho tàu không cần nước dừa là cho trứng cút vào trộn đều. Lưu ý khi trộn là đảo đều tay nhưng nhẹ nhàng để quả trứng không bị vỡ. Trong lúc này bạn có thể thử một ít nước để nêm nếm gia vị cho vừa. Tiếp tục nấu cho đến khi thịt và trứng ngả sang màu vàng đậm thì dừng lại.
- Bắc nồi xuống và cho món ăn ra đĩa. Bạn đã hoàn thành xong món thịt kho tàu không cần nước dừa mà vẫn vô cùng thơm ngon. Có thể điểm thêm một lá mùi, hoặc ớt cay cắt hình hoa vào để cho món ăn trở nên hấp dẫn, bắt mắt hơn.
(Nguồn lamthitkhotau.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.