THẾ GIỚI ẨM THỰC

Hạt dẻ

Xôi hạt dẻ

1. Nguyên liệu

- 500g gạo nếp (khoảng 2 bát con)
- 500g hạt dẻ
- Muối
- Nước cốt dừa
- Dừa sợi (nếu có)
- Dầu mè
- Vừng đen

2. Cách làm

2.1. Hạt dẻ
Nếu có dụng cụ chuyên bóc hạt dẻ thì bóc sống, lột vỏ ngoài rồi lột vỏ lụa. Nhưng nhược điểm, rất khó để lột lớp vỏ lụa, thời gian làm lâu và nếu làm với số lượng nhiều, càng để lâu thì hạt sẽ bị thâm, màu không được đẹp lắm.
Nên cho từng phần vào luộc sơ, sôi khoảng 3 phút thì lấy ra, xả thêm nước lạnh vào cho ấm, dùng dao lột nhanh tay lớp vỏ ngoài và vỏ lụa cũng dễ dàng tróc ra. Nếu hạt lại bị nguội và lớp vỏ lụa khó bóc thì lại cho vào đun sôi lên, và lấy ra bóc khi còn ấm nóng thì sẽ rất dễ dàng.
Sau khi lột xong vỏ thì cắt hạt dẻ thành miếng nhỏ nhỏ, vừa ăn.
2.2. Gạo nếp
- Vo sạch gạo, ngâm khoảng 3 – 4 tiếng hoặc qua đêm. (nếu muốn nấu ngay thì ngâm nước ấm nóng khoảng 30 phút – 1 giờ). Cho thêm chút muối vào ngâm cùng gạo để hạt gạo được đậm đà hơn.
- Gạo nếp cho ra rá/ rổ, xóc cho ráo nước. Nếu quên không cho muối vào ngâm cùng gạo thì giờ có thể cho ½ tsp muối vào và xóc cho đều gạo muối. Cho 2 Tbsp dừa khô bào nhỏ/ dừa sợi tươi và toàn bộ hạt dẻ vào cùng gạo. Xóc lên cho đều.
2.3. Đồ xôi
- Cho hỗn hợp gạo và hạt dẻ vào xửng hấp, để cách ra ba lỗ để cho hơi nước bốc lên, xôi sẽ chín đều hơn. Hấp xôi trong xửng hấp khoảng 20 phút thì mở vung ra rưới 2 Tbsp nước cốt dừa lên xôi và đảo đều.
- Đậy vung lại hấp thêm 20 phút nữa, lại rưới chút nước cốt dừa hoặc nước lã lên xôi để hạt xôi được chín đều và mềm dẻo. Đậy vung lại đun thêm khoảng 10 phút nữa thì cho 1 Tbsp dầu mè vào, đảo đều lên cho hạt gạo được bóng đẹp lại thơm nữa (cái này tùy sở thích nha). Kiểm tra xem hạt nếp đã chín đều chưa, tức là màu đục đục của hạt gạo đã hoàn toàn chuyển sang màu trong trong rồi, xem đủ độ dẻo chưa thì tắt bếp.
*Trình bày:
Xới xôi ra đĩa, rắc dừa sợi và mè đen (vừng đen) lên trên. Có thể ăn kèm lạc rang muối cho thêm đậm đà, ăn kèm ruốc thịt (chà bông) hoặc cùng lạp xưởng rán sơ qua, hay giò lụa.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Milkyrich.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.