THẾ GIỚI ẨM THỰC

Trứng muối

Xôi khúc (rau chân vịt) nhân trứng muối

Món xôi khúc quen thuộc được biến tấu với lớp vỏ làm bằng rau chân vịt bổ dưỡng, và lòng đỏ trứng muối bên trong, vừa tăng hương vị của món ăn vừa tạo thêm màu sắc hấp dẫn, rất hợp làm món ăn sáng hoặc lót dạ buổi chiều.

Xôi khúc (rau chân vịt) nhân trứng muối

1. Nguyên liệu

*Phần vỏ:
-200g bột nếp
-100g rau chân vịt
-100ml nước
-400g gạo nếp
*Phần nhân:
-100g thịt ba chỉ
-200g đậu xanh cà vỏ
-10 lòng đỏ trứng muối đã sơ chế
Lòng đỏ trứng muối đã hấp hoặc nướng chín

2. Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 
-Gạo nếp và đậu xanh vo sạch, ngâm nước qua đêm (8 tiếng) cho mềm (1). Nếu quên bạn có thể đun nước nóng già và ngâm khoảng 2-3 tiếng.
-Lấy 400g gạo nếp, 200g đậu xanh cà vỏ. Đậu xanh và gạo nếp sau khi ngâm thì đổ hết nước, để ráo, trộn vào 1/4 muỗng cà-phê muối. Cho đậu xanh vào nồi hấp chín.
-100g thịt ba chỉ rửa sạch rồi luộc chín, nêm chút muối và tiêu vào nước luộc để thịt ngấm gia vị.
-Trong lúc hấp đậu và luộc thịt thì chúng mình sơ chế rau chân vịt. Mình mua loại rau chân vịt đông lạnh đã được xay nhỏ sẵn nên chỉ việc cho lên bếp nấu tan cùng với 100ml nước. Bạn nào dùng rau tươi thì rửa sạch, cắt nhỏ, nấu cho mềm trên bếp với 100ml nước rồi dùng máy xay nhuyễn.
-Với 200g bột nếp, cho hỗn hợp rau chân vịt lên bếp nấu lại cho nóng, rồi trộn với bột nếp. Trộn và nhào từ từ đến khi được một khối bột dẻo, mịn và không dính tay, nếu bột quá khô thì có thể cho thêm nước nóng vào nhào. Dùng khăn đậy kín âu bột, để bột nghỉ trong lúc chuẩn bị những nguyên liệu còn lại.
  (Có một vài công thức chỉ lọc lấy nước rau và bỏ bã, nhưng mình thì trộn luôn vào vì nghĩ bã rau cũng có nhiều vitamin, và lúc mình ăn cũng không cảm thấy thay đổi vị gì nhiều)
-Đậu xanh sau khi hấp chín thì cho vào máy xay hoặc dùng thìa tán nhuyễn, nêm vào 2 muỗng cà-phê hạt tiêu và 2 muỗng canh nước luộc thịt. 
-Thịt ba chỉ cắt miếng nhỏ vừa ăn, trộn chung với đậu xanh đã xay nhuyễn.
Bước 2: Tạo hình và hấp bánh 
-Lấy 10 lòng đỏ trứng muối đã sơ chế , chia hỗn hợp đậu xanh thành 10 phần bằng nhau. Lấy một phần đậu xanh và thịt, cho lòng đỏ trứng muối vào giữa rồi vo viên tạo thành nhân tròn.
-Chia khối bột nếp thành 10 phần bằng nhau, lấy một phần vo thành viên tròn rồi ấn dẹp ra. Cho viên đậu xanh vào giữa rồi bọc lại cho kín.
-Cho từng viên bánh vào thau gạo nếp, dùng tay bao một lớp gạo mỏng đều xung quanh viên bánh.
-Xếp bánh vào xửng hấp, rải nốt chỗ gạo nếp còn lại vào giữa các viên bánh rồi hấp khoảng 30 phút.
-Xôi chín mềm là bánh cũng chín.
Nếu không ăn hết thì xếp vào hộp cho vào tủ đá, hôm nào ăn thì chỉ việc lấy một bánh ra, để lên đĩa và úp một cái bát lên, sau đó quay lại trong lò vi sóng là có bữa ăn ngon và đầy đủ chất.
Chúc mọi người thành công với món ngon này nhé!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.