THẾ GIỚI ẨM THỰC

Sầu riêng

Xôi Vò Sầu Riêng

Hương vị sầu riêng có thể thấy rất nhiều trong các loại kẹo, bánh, nước uống hay kem, thậm chí hầm canh xương…nhưng món xôi vò sầu riêng lại mang một dư vị riêng, từng hạt xôi dẻo quyện với đỗ xanh, ngào ngạt mùi sầu riêng ăn rất thú.

Xôi Vò Sầu Riêng

1. Nguyên liệu

-500g nếp hạt dài hoặc tròn
-2 múi sầu riêng ráo cơm tách bỏ hạt
-50g đường trắng
-Nước cốt dừa
-1 muỗng canh dầu ăn
-1 chút muối
-250g đậu xanh
Xôi Vò Sầu Riêng

2. Cách làm

-Đậu xanh vo thật sạch vài lần, cho đậu và thau nước nóng, và cho nước cốt dừa, ngâm 4 tiếng cho mềm.
Xôi Vò Sầu Riêng
Vớt đậu ra mang đi hấp chín với chút muối, đậu vừa chín tới, nhấc xuống xay nhuyễn, cho ra mâm,  để nguội rồi cho vào tủ lạnh để cho thật khô ráo.
Xôi Vò Sầu Riêng
Nếu không xay, có thể dùng chày tán nhuyễn rồi nắm thành từng nắm tròn thái nhỏ để làm đỗ tơi mịn. Làm đi làm lại như thế hai ba lần cho đỗ tơi xốp như bột.
Xôi Vò Sầu Riêng
Xôi Vò Sầu Riêng
-Sầu riêng tán nhỏ.
-Nếp vo sạch đổ vào thau, cho thêm ít nước sôi và ngâm nước từ 2- 3 giờ rồi đổ ra rổ cho dóc nước, thật ráo ( có thể phơi gió ). Nếp phải thật ráo thì xôi mới ngon, nếu muốn bạn có thể dùng khăn khô thật sạch, lau khô hạt nếp. Nếu gạo ướt thì món xôi sẽ bị vón cục.
-Nếp cho vào xửng hấp với chút muối, 1 thìa dầu ăn và trộn đều lên.
-Dùng chõ hấp lớn, khi nước thật sôi mới bắc tầng chõ xôi lên, đậy kín nắp và canh lửa. 
-Hấp cho nếp vừa chín tới 10 phút, nhớ là vừa chín thôi nhé và hạt nếp phải còn nguyên, khi hấp nếu thấy khô quá thì cho vào chút nước.
-Trút nếp ra thau và cho vào đường , sầu riêng và dùng đũa xới đều, nhẹ tay kẻo nếp nát, sau đó cho vào phân nửa đậu xanh và trộn đều lên, mang vào xửng hấp lại cho thật chín 5 phút.
-Trút xôi ra thau và quạt cho nguội bớt, xong cho phần đậu xanh còn dư lại vào, trộn lại cho đậu áo đều hạt nếp. Dùng hai lòng bàn tay chà nhanh để sôi rời và ráo.
Xôi Vò Sầu Riêng
Khi ăn bóc 1 ít vò lại..
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.