THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bắp cải

Bắp cải tím muối xổi

Bắp cải muối chua với rau cần, cà rốt, rau răm cùng nước dấm bỗng hẳn ai cũng biết. Ở Việt Nam mùa rét mà đi ăn cỗ dù biết bao nhiêu món ngon trên bàn có khi chẳng thích bằng một đĩa bắp cải muối rau cần, rau răm thơm lừng, giòn ngon đặt cạnh. Nhất là mùa cỗ – mùa cưới. Đồ chua bắp cải tím này cũng là một món ăn chống ngán, vị khá ngon, tươi, ăn giòn hợp với nhiều món như thịt quay, thịt kho tàu, thịt nướng hoặc là để kẹp bánh mỳ ăn rất hấp dẫn. Bắp cải tím làm đồ chua này nhanh lắm, như kiểu ăn liền vậy, không phải đợi vài ba ngày đâu.

1. Nguyên liệu

-500g bắp cải tím (Red cabbage – Rotkohl)
-1,5 tsp muối
-1 Tbsp đường
-7 Tbsp dấm táo (có thể thay bằng các loại dấm khác cũng được) (độ chua 5%)

2. Cách làm

- Bắp cải tím cắt lấy một phần, khoảng 500g (sẽ làm được hai đĩa đồ chua vừa). Cắt cuống và bóc lá già, xơ, xấu bên ngoài bỏ đi.
- Dùng dao thật sắc, thái thật mỏng theo chiều dài nhất của cái bắp cải.
- Cho tất cả vào thau ngập nước, vừa rửa vừa bóp bắp cải để ra hết màu tím xanh. Rửa đi rửa lại đến khi nước màu nhạt đi chuyển sang màu trong.
- Nước cuối cùng cho thêm 1 – 1,5 Tbsp muối vào để ngâm bắp cải khoảng 15 – 20 phút, vừa để bắp cải mềm hơn, vừa để rửa sạch vi khuẩn có trong rau.
- Vớt ra, dùng hai tay bóp / vắt sạch nước ở bắp cải đi.
- Cho tất cả vào tô/ thau trộn bắp cải tím cùng 1,5 tsp muối + 1 Tbsp đường + 7 Tbsp dấm. Đeo bao tay bóp bắp cải tím để ngấm muối đường dấm dễ dàng.
- Để ướp bắp cải tím khoảng 15 phút. Lúc này màu tím của bắp cải phản ứng với axit tạo ra một màu tím hồng rất đẹp :) Cho ra đĩa là dùng luôn được rùi.
- Tăng thời gian lâu hơn, bắp cải ngấu chua hơn, màu cũng sẽ đẹp hơn đó.
- Nếu có thời gian cứ làm từ trưa, để đến tối là vừa xinh
- Nếu muốn chua hơn thì đậy kín lại, để sang ngày hôm sau (nhiệt độ phòng), bắp cải sẽ chuyển hoàn toàn sang màu tím hồng, đẹp mê li :P (vì làm để sang ngày hôm sau nên khi cho dấm để trộn thì bớt lại nhé, dùng 5 Tbsp dấm là vừa đủ)
Khi ăn, bóp sạch nước, chỉ lấy phần cái bắp cải tím chua. Tải tơi, bày ra đĩa. Đồ chua bắp cải tím khi mới được 15 phút trông còn khá tím.
… Đến hôm sau thì màu đẹp thế này nè.
Bắp cải tím làm đồ chua khá hợp bởi ăn giòn không khác su hào cà rốt làm đồ chua là mấy. Là một loại dưa muối sổi ăn ngay, có thể dùng như một món dưa chua trong mâm cơm gia đình có thịt heo quay giòn bì này, hoặc là thịt kho tàu này. Ăn kèm với những món có thịt thịt mỡ mỡ, như trong đĩa cơm có thịt nướng, bày thêm ít đồ chua bắp cải tím này nữa, kết hợp ăn chống ngán rất hiệu quả.
Đặc biệt hơn cả, đồ chua bắp cải tím có thể được dùng trong món bánh mỳ kẹp thịt. Thay vì su hào cà rốt chua ngọt, mình thay bằng bắp cải tím muối chua này ăn cũng giòn và ngon, vị chua ngọt vừa phải kết hợp với thịt kẹp trong bánh mỳ tạo nên một món ăn hấp dẫn, màu sắc bắt mắt.

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.