THẾ GIỚI ẨM THỰC

Dưa muối

Khổ qua rừng ngâm chua

Khổ qua (ổ qua, mướp đắng) là một trong những loại thực phẩm được sử dụng rộng rãi trong dân gian để giúp giảm cân, phòng chống ung thư, giảm đường huyết, và nhiều bệnh lý khác. Tuy đắng, nhưng khả năng phòng và chữa bệnh hiệu quả của nó cần được cân nhắc để thêm vào thực đơn hàng ngày.
Khổ qua rừng tuy đắng nhưng khi ngâm chua ăn lại khá bắt cơm. Nên lựa khổ qua còn tươi, trái to ít đắng hơn trái nhỏ, trái xanh ít đắng hơn trái chín. Trần qua nước sôi cũng làm giảm vị đắng rất nhiều. Phụ nữ có thai không nên ăn, người bình thường không ăn quá 2 trái/ngày.

1. Nguyên liệu

- 500g khổ qua rừng
- Ớt, tỏi (lượng tùy ý)
- 300ml giấm trắng
- 1 muỗng cà phê muối
- 150g đường trắng
- 150ml nước lọc

2. Cách làm

- Khổ qua cắt đôi, dùng muỗng móc ruột, rửa sạch. Nếu quả nào chín, già quá tnên bỏ ra không dùng để muối. Quả non để nguyên quả, không cần nạo bỏ ruột. Sau khi nạo hết ruột, rửa lại khổ qua lần nữa rồi vớt ra để ráo.
- Ớt trái rửa sạch, nhặt bỏ cuống.
- Tỏi bóc vỏ, cắt lát mỏng.

- Đun sôi một tô nước rồi tắt bếp. Cho khổ qua vào, đậy nắp trong vòng 1 phút.
- Vớt khổ qua vào một thau nước lạnh, ngâm một lát cho khổ qua giòn, 1 phút thì vớt ra, để ráo nước.
- Cho đường, muối, giấm, nước vào nồi, khuấy cho đường, muối tan ra, sau đó nêm thử mặn, ngọt, chua vừa ý.

- Bắc nồi nước giấm đường lên bếp, đun sôi, vặn lửa nhỏ, nấu đến khi thấy đường và muối tan hoàn toàn, khoảng 7 phút. Tắt bếp, để giấm thật nguội.
- Chọn hũ sạch, xếp khổ qua, tỏi thái lát, ớt xiêm vào. Cố gắng xếp đến gần đầy và kín lọ nhưng không đè hoặc nén khổ qua như nén cà pháo, dưa cải vì khổ qua rất giòn, dễ bị gãy khi ép mạnh.
- Chờ nước giấm đường nguội hoàn toàn, cho vào hũ khổ qua đã xếp. Đậy kín nắp.

- Tùy theo nhiệt độ mà khổ qua ngâm giấm có thể ăn được sau 2 ngày. Khi bắt đầu chua, nên bỏ vào tủ lạnh bảo quản. 
Khổ qua rừng lúc còn sống rất đắng, nhưng sau khi ngâm giấm đường vì vị đắng giảm đi nhiều, lại rất thơm. Khổ qua ngâm giấm có thể ăn kèm với các món cá kho, thịt kho, hoặc trộn chung trong món salad rất ngon.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Bếp Gia Đình)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.