THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bề bề

Bún bề bề

Cách nấu bún bề bề không quá khó, vì thế ngay tại nhà bạn cũng có thể nấu cho gia đình một bữa sáng tươi ngon như ngoài hàng.

Bún bề bề

1. Nguyên liệu

(làm khoảng 4-5 bát bún)
- Bề bề: 500 g
- Xương đuôi lợn: 400 g
- Bún tươi: 1kg
- Đậu phụ: 3 bìa
- Rau cần: 1 mớ nhỏ (hoặc rau cải ngọt, tùy thích)
- Cà chua: 2 quả to
- Hành hoa, mùi tàu (hoặc thì là)
- Hành khô
- Tương ớt, chanh
- Gia vị: mắm, hạt nêm,...
Bún bề bề

2. Cách làm

- Xương đuôi lợn rửa sạch, cho vào nồi, đổ ngập nước, đun sôi trong 3-4 phút, chắt bỏ nước luộc xương, rửa vài lần với nước lã cho sạch bọt bẩn. Cho xương trở lại nồi, đổ nước, ninh nhừ xương để làm nước dùng.
- Bề bề cho vào rổ, xóc đều dưới vòi nước chảy để rửa sạch. Cho bề bề vào nồi, thêm 1 mẩu gừng và 1 củ hành đập dập, cho nồi bề bề lên bếp, luộc chín bề bề (không cần đổ nước vì trong lúc đun bề bề sẽ tự ra nước).
- Dùng kéo cắt bỏ đầu và 2 bên mép dọc thân bề bề, bóc bỏ phần vỏ cứng của bề bề, lột lấy phần thịt bề bề. Có thể đem chiên sơ cho thơm.
- Đậu phụ cắt miếng nhỏ, rán chín vàng các mặt.
- Rau cần (hoặc rau cải ngọt) nhặt rửa sạch, để ráo nước rồi thái khúc ngắn.
- Hành khô thái mỏng, cho vào chảo dầu vừa rán đậu, phi cho hành bắt đầu chuyển màu hơi vàng thì vớt ngay ra (với sức nóng của dầu, hành sẽ tiếp tục vàng hơn và khi nguội sẽ giòn).
- Phần đầu và vỏ của bề bề đem giã (hoặc xay) nhỏ, lọc lấy nước cho vào nồi nước ninh xương.
- Chần bún qua nước nóng rồi cho vào từng bát to. Rau cần (rau cải) cũng đem chần trong nồi nước dùng cho chín tới, rồi đem xếp lên 1 góc của bát bún.
- Gạn bớt dầu ăn vừa phi hành ra bát, cho cà chua thái miếng vào xào cho cà chua chín, dùng thìa dằm nhuyễn. Đổ cà chua đã xào chín vào nồi nước dùng. Nêm mắm, gia vị hạt nêm cho vừa miệng. Không nên đun quá kĩ cà chua để nước vẫn đẹp và cà chua vẫn còn nguyên miếng.
- Xếp đậu, hành, mùi tàu (hoặc thì là) thái nhỏ, bề bề, hành phi vào bát bún.
- Cuối cùng đem chan nước dùng vào bún bề bề và thưởng thức. Dùng kèm với các loại rau sống. Thêm ít chanh, ớt nếu thích.
Món bún bề bề này thích hợp nhất là ăn vào bữa sáng hoặc bữa xế chiều.
Bún bề bề cũng được ăn kèm với cải ngọt
Nước dùng thanh ngọt, bề bề thơm ngọt hòa quện với mùi thơm của hành phi... ăn kèm với râu cần thật đã miệng.
Ưa điểm của món ăn này là thanh mát, ít dầu mỡ lại nhiều rau xanh... hơn nữa lại chế biến nhanh gọn, nếu các mẹ chuẩn bị sẵn nguyên liệu thì tối hôm trước thì chỉ cần 30 phút buổi sáng là đã chế biến xong.
Bún bề bề với các loại hải sản khác: tôm, mực, cá
Chúc các bạn thành công!
(Theo Thùy Nguyễn/ Eva.vn)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.