THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh bò

Cách làm "cơm rượu"

Chất lượng cơm rượu sẽ tùy thuộc vào loại men mà các bạn có được.

1. Nguyên liệu

- 1kg nếp ngon
- 20g men ngọt
- Muối
- Mâm/ khay sạch
- Hũ thủy tinh sạch, có nắp đậỵ

2. Cách làm

- Về men làm cơm rượu: Tất cả các loại men dạng viên dẹp hoặc tròn cỡ nửa ngón tay, dùng làm cơm rượu bán tại rất nhiều chợ lớn nhỏ. Men mua ở Sài Gòn đều được sản xuất theo cách thủ công, chất lượng không đồng đều và có nhiều thương hiệu khác nhau, sản xuất tại chỗ hoặc đưa vào từ miền Trung, miền Tây… (có thông tin là các bạn có thể tìm mua men làm cơm rượu tại khu chợ Phước Lộc Thọ của người VN, ở Cali hoặc tại cửa hàng Nhà Việt Nam ở Paris). Không thể nào khác hơn là các bạn phải làm thử rồi gia giảm lượng men. 
- Giã men viên thành dạng bột cho nhuyễn.
- Chuẩn bị một tô nước lọc. Vài miếng nylon sạch, cắt miếng bằng cỡ lọt lòng cái hũ dùng làm cơm rượu.
- Sau khi vo nếp, cho vào 1 muỗng cà phê muối + nước vừa đủ nấu nếp thành xôi cho chín ráo, không nhão. Trong khi xôi còn đang nóng trải mỏng ra khay rồi rắc đều men bột lên xôi. Rửa sạch tay, nhúng đầu ngón tay vào nước lọc bốc từng ít xôi vo thành viên tròn cỡ đầu ngón tay cái (nước làm cho xôi không dính tay và dễ vo thành viên), sắp đều vào hũ, sắp được một lớp xôi viên thì lót lên mặt xôi một miếng nylon nhỏ rồi mới sắp lớp xôi khác (vài ngày sau, khi đã có cơm rượu sẽ dễ dàng lấy ra từng viên, nếu không các viên cơm rượu sẽ dính vào nhau), chỉ cho xôi viên vào chừng 4/5 dung tích hũ, đậy kín nắp.
- Tùy thời tiết và chất lượng men, để qua 2 ngày, nếu men tốt sẽ thấy trong hủ dậy nước rượu từ từ, qua đến ngày thứ 4, thứ 5… lượng nước sẽ ngập mặt nếp và có thể dâng cao hơn mặt nếp vài phân. Mở nắp sẽ có mùi rượu bốc ra rất thơm vị nếp. Nếu để đến ngày thứ 2 mà không thấy nước rượu tiết ra trong hủ là chất luợng men kém, cho thêm vào 5 -10g men giã nhuyễn. (Nếu làm cơm rượu dùng để ăn thì khi thấy nước rượu dâng lên được ½ hũ, nấu tan khoảng 50g đường/50g nước – cho 1kg nếp – châm vào hủ)
- Nếu có kinh nghiệm làm rượu nếp, khi rượu dâng ngập mặt nếp sẽ có đúng thời điểm rượu đạt mức độ thơm nhất và nồng độ cao. Lúc này nếp vẫn còn dạng nguyên hạt và rất ngon, dùng ăn (kèm xôi vò) hoặc đem nấu cất thành rượu trắng. Để thêm qua 1 - 2 ngày nữa, vị rượu bắt đầu có mùi chua và nếp bắt đầu mủn ra và có vị chua. Chiết lấy nước cơm rượu vào giai đoạn ngon nhất. Lược qua một túi vải cho trong, dùng làm bánh bò.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.