THẾ GIỚI ẨM THỰC

Dưa chuột

Kim chi dưa chuột

Dưa chuột cắt ra chấm với muối ớt, ăn mát ruột cũng đủ sướng rồi. Nếu mang bóp chua ngọt làm gỏi mực thì cũng miễn chê luôn. Đúng kiểu Hàn Quốc, dưa chuột đem muối kim chi phải là loại dưa chuột nhỏ, ít ruột. Một quả chẻ khoảng làm tư rồi nhồi với hỗn hợp gia vị để muối kim chi. Gia vị cần có phải là hẹ (Asian chives). Chợ Mỹ chỉ có mấy chú dưa chuột to đùng. Được cái dưa chuột Mỹ tuy to nhưng cũng không bị nhiều ruột. Không có hẹ tớ dùng hành tươi (green onion) bình thường thì cũng cảm thấy vẫn rất ngon.
Điều thú vị là loại kim chi dưa chuột này làm xong chỉ cần để vài tiếng cho gia vị ngấm là có thể ăn ngay mà không cần phải để vài ngày để cho kim chi chua. Ăn kim chi dưa chuột ở những ngày đầu làm xong rất ngon vì lúc đó dưa chuột vẫn giữ được độ giòn và vẫn ngấm gia vị. Có lẽ đây là một nét mới so với các loại kim chi cải thảo, kim chi củ cải, kim chi củ cải non...

1. Nguyên liệu

-4 quả dưa chuột lớn (8 quả dưa chuột nhỏ) (khoảng 1kg)
-1 củ cà rốt vừa (khoảng 1 cup cà rốt thái sợi)
-3 nhánh tỏi lớn
-4-5 nhánh hành xanh (hoặc hẹ) (Khoảng ½ cup)
-½ củ hành tây lớn (hoặc 1 củ nhỏ) (Khoảng 1 cup thái sợi mỏng)
-1 Tablespoon muối (hoặc nhiều hơn một chút)
-4 Tablespoons ớt bột Hàn Quốc (Korean pepper flake)
-3 Tablespoons nước mắm loại ngon
-1 Tablespoon đường trắng
-4 Tablespoons nước lọc
-1 ½ Tablespoons vừng (mè)

2. Cách làm

- Đầu tiên chuẩn bị sẵn các nguyên liệu ra. Cho vừng (mè) vào chảo rang ở lửa nhỏ vừa cho thơm là được, rồi để nguội.
- Dưa chuột cắt đôi (nếu dùng loại nhỏ thì không cần nhé). Sau đó, dựng nửa quả dửa chuột lên và chẻ thành 4 – 6 phần đều nhau tùy thuộc vào quả dưa chuột to nhỏ. Lưu ý: Nếu dưa chuột bạn mua chẳng may có quá nhiều ruột thì cả nhà có thể cắt bớt phần ruột đi nhé.
- Tiếp đến, rắc muối lên từng miếng dưa chuột. Nhớ rắc vào phần bên trong đã được chẻ nữa nhé cả nhà. Để dưa chuột sang một bên cho ngấm muối khoảng 1.5 tiếng đồng hồ. Cứ nửa tiếng thì lại đảo dưa chuột một lần để được ngấm muối đều.
- Trong lúc đấy thì chuẩn bị các nguyên liệu khác: hành tây thái mỏng, cà rốt thái sợi nhỏ, hành xanh thái khúc dài khoảng 2 đốt ngón tay.
- Cho tất cả các nguyên liệu đã thái trên vào một cái bát rồi cho tỏi băm, ớt bột, nước mắm, đường, nước lọc và vừng (mè) đã rang vào trộn đều lên. Lấy đầu ngón tay chấm nếm xem gia vị đã vừa chưa. Gia vị lúc này không nên mặn vì dưa chuột sau khi ngấm muối cũng sẽ có vị mặn vừa phải rồi cả nhà nhé.
- Dưa chuột sau khi đã ngấm muối và bắt đầu hơi ra nước. Cả nhà đem rửa và xả sạch với nước lạnh 2 lần rồi để ráo.
- Cuối cùng lấy từng miếng dưa chuột và nhồi phần gia vị kim chi đã chuẩn bị trên vào từng miếng dưa chuột, rồi xếp vào hộp hoặc lọ thủy tinh là xong.
Kim chi dưa chuột có thể ăn ngay sau khi vừa làm xong nhưng tớ thấy nếu để ít nhất 3 tiếng sau thì dưa chuột sẽ thấm gia vị và rất giòn ngon. Nếu ai thích ăn vị chua một chút thì có thể để lọ kim chi dưa chuột ở ngoài nhiệt độ phòng một vài ngày (tùy thời tiết thì độ chua nhanh chậm khác nhau). Còn ai, không thích ăn kim chi dưa chuột có vị chua quá thì cho ngay vào tủ lạnh bảo quản.
Có thể nói đây là một món ăn rất ngon của Hàn Quốc, đưa cơm, mát ruột vô cùng.
Khi thưởng thức, cả nhà có thể dùng khéo cắt thành từng miếng dưa chuột nhỏ theo hướng mình đã chẻ sẵn. Khi ăn thành phẩm yêu cầu vẫn phải thấy được độ dòn của dưa chuột, thấm vào đó là các gia vị của hành, tỏi rất nhẹ, cay cay ngòn ngọt…
Chúc các bạn thành công!
(Theo Candycancook.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.