THẾ GIỚI ẨM THỰC

Đồ ăn vặt

Mứt quất dẻo nguyên quả

Sắp đến tết rồi, cả nhà cùng làm mứt quất nhé!

Mứt quất dẻo nguyên quả
Trái Cam Quật (miền Trung) = Quất (miền Bắc) = trái Tắc, Hạnh (miền Nam)
Ở Mỹ có hai lọai quất : 
  +Một lọai tròn, rất chua, nhưng rất thơm, nhiều hột lớn, có thể lột vỏ dễ dàng . Vỏ ngọt. Ruột chua le lưỡi. Đây là lọai quất người ta thường làm mứt ở Việt Nam trong dịp Tết . Cây tiếng Mỹ gọi là Calamondin hay nôm na hơn, là miniature oranges tree.
Mứt quất dẻo nguyên quả
  +Một lọai khác cho trái thuôn thuôn dài (oblong), rất đắt, thường được bán ở các upscale groceries. Nhiều trái lớn, chiều dài gấp đôi đồng tiền cắc 25 cents. Cây tiếng Mỹ là Kumquat. Kumquat có ít lọai : Nagami Kumquat (trái thuôn, vỏ dính vào ruột, ít hột, ít nước), Meiwa Kumquat ( ăn hơi ngọt ngọt), và Indio mandarinquat (lai giống giữa giống quất và quýt, chua nhưng nhiều nước) 
   Cây Kumquat khó trồng hơn lọai tròn, nhưng ra trái thật nhiều.
Mứt quất dẻo nguyên quả

1. Nguyên liệu

-Quất
-Đường

2. Cách làm

- Trước hết, ta phải gọt bớt lớp vỏ ngoài. Nếu không, mứt sẽ bị chai vì vỏ dày và đắng.
  Ngày trước người ta lấy chiếc đũa tre, chẻ ra trên đầu rồi gắn lưỡi lam vào. Lấy giây thun cột lại cho chắc và từ từ gọt rất mỏng lớp ngoài. Gọt làm sao không được phạm vào trong ruột. Nếu bị phạm vào trong ruột, trái quất sẽ xì ruột ra trong công đoạn hoàn thành mứt.
Mứt quất dẻo nguyên quả
 Giờ có thể dùng cái dao này. (Tiếng Mỹ gọi là grater, có bán ở những tiệm bán đồ nhà bếp như Bed, Bath & Beyond, Sur La Table, Williams-Sonoma).
Mứt quất dẻo nguyên quả
 Với cái grater này, ta gọt vỏ quất như bay. Vỏ quất này chứa những chấm li ti, trong vắt. Đó là tinh dầu của quất, có vị đắng mặc dù thơm. Khi ta làm bánh hay nấu chè, thường hay bỏ vỏ này vào để dậy mùi thơm thật hấp dẫn. Vỏ này cũng là một vị thuốc, nôm na gọi là trần bì .
Rổ quất đã được lột lớp vỏ đắng
- Nhiều người làm mứt không màu mè, vứt hết lá chỉ để chút cuốn để khi ăn thì cầm trên cuống cho khỏi dơ tay. Còn thích đẹp, nên để lại lá, làm mứt luôn! 
- Nước quất chua ơi là chua, vì thế mình phải chắt bớt nước ra. 
  +Dùng cái kim băng đâm nhè nhẹ chung quanh trái quất, và dưới đáy đục một lổ nhỏ để cho hột chui ra ngoài.
  Vắt thật nhẹ tay, xoay xoay trái quất và nước chua chảy xuống cái đĩa hứng. Nhớ là đừng bóp tất cả nước ra hết. Nhớ chừa một chút xíu. Nhờ nước này mà mứt quất sẽ dẻo và thơm ngon. 
 Nước quất được ép ra, pha uống với mật ong thì không có gì tuyệt bằng. Nếu nhiều quá có thể cất vào freezer để khi nào cần lấy ra dùng.
  +Bóp nhẹ trái quất, vừa lừa vừa đẩy các hột xuống đáy trái quất, và hột sẽ theo nhau rớt ra.
Quất bóp gần hết nước và lấy hết hạt trông móp méo.
- Vôi bỏ vào thau nước lạnh. Bóp mạnh cho vôi hòa tan với nước. Sau đó, đổ rổ trái quất vào ngâm trong thau nước vôi một đêm 
Mứt quất dẻo nguyên quả
  Trong quá trình làm mứt quất, muốn cho trái mứt quất được tròn trịa không vỡ nát khi rim đường, trái quất cần được ngâm nước vôi. Vôi làm cho cho quất giữ vẹn hình thể, và làm cho trái quất trong veo khi thành phẩm.
- Qua ngày hôm sau, vớt trái quất ra. Nấu nồi nước sôi, thả tất cả trái quất vào. Quậy đều một vòng, rồi đổ ra rá ngay để những chất vôi đọng lại trong các hốc, trong các góc của trái được nhả ra cho hết. Xả lại bằng nước lạnh và để ráo nước. 
- Đổ quất vào cái chảo (non stick). Đong đường, theo tỷ lệ 50/50. Bỏ đường chung vào với quất. Trộn đều.
Mứt quất dẻo nguyên quả
 Không bỏ nước. Đường thấm quất (trong đó vẫn còn chút chất nước chua) thì chảy ra.
- Bắt chảo lên bếp (medium high).
  Dưới sức nóng của lửa, đường sôi. Ta lấy cái spatula bằng gỗ gạt các trái quất lên mé chảo, để chính giữa thành giếng đường. Thỉnh thoảng múc nước đường dội đều lên các trái quất.
Mứt quất dẻo nguyên quả
- Khi nước đường sắp đặc lại, hạ lửa xuống low. Tiếp tục rưới nước đường cho đến khi đường kẹo lại.
  Nhờ nước quất có vị chua nên khi đường cô lại làm mứt trở nên dẻo.
- Xong rồi. Chờ cho mứt nguội thì xếp vào giấy bóng kính, bọc lại.
Mứt quất dẻo nguyên quả
  Khách đến nhà, gắp ra chén mứt quất thanh tao mời thân bằng quyến thuộc. Nào, xin cắn miếng mứt chua không chua lắm, ngọt không ngọt ớn, và nhấp ly trà sen nóng hổi. Hương vị đầu Xuân thấm trên đầu lưỡi, làm cả khách và chủ khoan khóai, hân hoan với một năm mới đầy hứa hẹn 
Mứt quất dẻo nguyên quả
  Trái quất được nhiều người gọi là trái hạnh - mứt quất đem lại hạnh phúc cho những người ăn nó.
Mứt quất dẻo nguyên quả
Chúc các bạn thành công!
(Theo http://forum.phunuviet.org/)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.