THẾ GIỚI ẨM THỰC

Hoa quả

Nem chua chay (cùi bưởi, đu đủ)

Món nem chua làm từ vỏ bưởi không chỉ là món ăn vặt khoái khẩu mà nó còn là món cực ngon của người ăn kiêng, giảm cân. Từ giờ mỗi lần gọt bưởi, bạn nhớ giữ lại vỏ bưởi để làm món ăn thơm ngon này nhé.

1. Nguyên liệu

- đu đủ: 2 quả
- bưởi: 2 quả
- phèn chua: 2 cục
- củ dền: 1 củ
- gạo rang: 1 bát
- nước khế chua: 0.5 bát
- ớt: 5 quả
- tiêu nguyên hạt: 1 thìa lớn
- lá ổi: 1 nắm

2. Cách làm

- Lấy 2 trái đu đủ xanh gọt vỏ bào sợi ngắn, ngâm trong nước muối với chút phèn chua. Ngâm khoảng 10-15 phút rồi xả sạch, vắt ráo và phơi nắng cho héo.
- Củ dền rửa sạch, gọt vỏ, xắt miếng nhỏ sau đó cho vào máy xay sinh tố xay nhỏ rồi ép lấy nước. Nếu không có máy xay bạn có thể giã tươi hoặc đổ nước xâm xấp luộc kỹ để lấy nước đều được. Nhưng màu củ dền chịu nhiệt kém nên khi giã và ép tươi thì màu sẽ tươi hơn, qua quá trình đun nhiệt thì sẽ ngả màu hồng tím.
- Gạo rang vàng, giã nhuyễn làm thính gạo.
- 2 quả bưởi bạn gọt bỏ vỏ xanh, lấy phần cùi trắng. Đen phơi hơi héo rồi cắt nhuyễn và ngâm trong nước lạnh với ít phèn chua trong 10 phút. Sau khi ngâm, bạn xả vỏ bưởi thật kỹ để vỏ bưởi không còn đắng. Đun sôi một nồi nước, đổ vỏ bưởi khoảng đun khoảng 10-15 phút rồi vớt ra ngâm vào nước lạnh, dùng máy xay sinh tố xay nhẹ và vắt thật ráo.
- Cho ít dầu ăn và tỏi bằm vào chảo phi thơm rồi cho vỏ bưởi vào đảo đều. Nêm nước khế chua, chút đường, hạt nêm chay, xào khoảng 2-4 phút rồi cho ra cối, thêm 1 muỗng thính gạo, nước củ dền rồi giã thật kỹ để vỏ bưởi được dẻo và có độ kết dính. Cho đu đủ bào sợi vào quết chung thành một khối kết dính với nhau.
- Dùng bọc nhỏ, để lá ổi hay rau răm vào, cho thành phẩm vào với hạt tiêu, lát ớt, gói lại bằng lá chuối rồi cột dây nylon. Sau đó buộc thành chùm.
- Để nem chua bưởi nơi thoáng mát khoảng 2 ngày là có thể thưởng thức.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Feedy.vn)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.