THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bò xào bóng bì

Ngoài món canh bóng thả truyền thống có trong mâm cỗ của người Hà Nội, bóng bì còn được sử dụng để chế biến thành nhiều món ngon khác. Nhà mình thường hay bày một đĩa bóng bì xào thập cẩm này lên mâm cơm cúng vào mỗi dịp lễ Tết, nhưng cũng thỉnh thoảng nấu trong bữa ăn gia đình hằng ngày.

1. Nguyên liệu

-1 tấm bóng bì 10x16 cm
-1/2 cây súp lơ xanh
-1/2 cây hoa lơ trắng
-20 cái nấm hương
-1 củ cà rốt nhỏ
-vài quả đậu Hà Lan
-1/2 củ su hào nhỏ
-cần tây, tỏi tây
-200 g thịt diềm thăn bò
-1 tsp dầu hào
-1 tsp muối
-1.5 tsp bột canh
-tỏi bóc vỏ
-1 miếng gừng tươi cỡ đốt ngón tay cái, ít rượu trắng để tẩy bóng

2. Cách làm

- Bóng bì ngâm nước lạnh cho mềm, sau đó cắt hình thoi có cạnh khoảng 3 cm. Gừng gọt vỏ băm nhỏ rồi cho vào bóng cùng với ít rượu trắng bóp đều để tẩy mùi hôi của bóng, rồi để khoảng vài phút, sau đó xả lại nước cho sạch, bỏ xác gừng đi.
- Nấm hương ngâm nước lạnh, cắt đôi (giữ lại nước ngâm nấm để khi xào trích nước này vào).
- Súp lơ xanh và hoa lơ trắng gọt vỏ phần thân, cắt nhánh, rửa sạch.
- Cà rốt, su hào bỏ vỏ, thái miếng vừa ăn.
- Cần, tỏi tây nhặt rửa sạch, cắt khúc 3 cm.
- Thịt bò thái mỏng ướp với dầu hào, hạt nêm và vài nhánh tỏi băm, để ngấm.
- Trong một chiếc nồi/chảo, làm nóng chút dầu ăn ở lửa vừa. Đến khi dầu nóng có khói bốc lên, phi thơm tỏi, cho thịt bò vào, xào đều đến hơi tái thì bắc ra.
- Vẫn trong chiếc nồi/chảo đó, xào các loại nguyên liệu theo trình tự: su hào, lơ xanh và lơ trắng, cà rốt, bóng bì và nấm. Xào lửa lớn, thêm từng chút muối+bột canh sau mỗi lần thêm rau vào cho ngấm. Mỗi khi thấy dấu hiệu nồi/chảo khô thì thêm 1tsp nước ngâm nấm vào. Xào đến khi chín giòn thì thêm thịt bò vào, đảo đều cho thịt chín thêm. Cuối cùng trước khi tắt bếp: thêm cần, tỏi tây.
- Khi bày ra đĩa, rắc một chút hạt tiêu xay lên trên. Dùng nóng.
*Lưu ý:
 +Có thể chần sơ các loại rau củ trước. Khi xào thịt bò hơi tái thì cho rau vào và nêm nếm gia vị vừa miệng.
 Đun sôi một nồi nước nhỏ cùng với chút muối rồi lần lượt cho các loại rau củ vào chần sơ cho chín tái rồi vớt ra ngâm nước lạnh, để riêng từng thứ.
 +Không nên xào thịt bò lâu sẽ dai.
 +Phần nước cho vào xào nếu thiếu các bạn có thể cho thêm sao cho khi các nguyên liệu đã chín đều thì nước vẫn còn một ít để giữ cho món ăn được bóng mượt và mềm, không bị cạn khô mất ngon.
 +Xào thịt bò nên có hành tây xào cùng, thêm các loại rau củ thái mỏng đều nhau cho món ăn thêm bắt mắt: nấm, cà rốt, su hào, đậu Hà Lan, ngô bao tử, súp lơ, ớt chuông xanh-đỏ-vàng...
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.