THẾ GIỚI ẨM THỰC

Đùi gà

Đùi gà nướng kiểu Thái

Gai Yang

Một món ăn nổi tiếng của Thái, dùng với nước chấm chua mặn ngọt Nam Jim Jaew, ăn cùng nộm đu đủ chua ngọt Som Tam. Thông thường người ta sẽ dùng nguyên con gà quạt trên bếp than, nhưng vì điều kiện hạn chế của mình nên mình sẽ dùng đùi gà và lò nướng trong công thức này. Món gà nướng này ăn cùng nộm đu đủ kiểu Thái, nước chấm Nam Jim Jaew và xôi nếp tạo thành một tứ bộ combo hoàn hảo mang hương vị đậm chất Thái.

1. Nguyên liệu

- 6 đùi gà (khoảng 1.2kg)
- 1/2 cây sả
- 3 rễ cây mùi (ngò rí) (hoặc thay bằng hạt mùi rang)
- 1.5 củ tỏi (khoảng 10-15 tép tỏi ta)
- 1 muỗng canh tiêu đen nguyên hạt
- 1/2 muỗng canh nước mắm ngon
- 1/2 muỗng canh đường thốt nốt
- 1 muỗng cafe hắc xì dầu
- 1.5 muỗng canh xì dầu
- 3 muỗng canh nước
- Nước chấm Nam Jim Jaew
- Đồ ăn kèm:
  • Xôi nếp (tùy chọn)
  • Nộm đu đủ Som Tam Thái (hoặc nộm gì đó thật chua 1 chút)

2. Cách làm

- Thịt gà nếu dùng đùi thì dùng ngón tay cái thò vào chỗ gần xương sống ở giữa đẩy thận của gà nằm trong hốc xương ra tránh gà bị hôi, sau đó rửa sạch để ráo.
- Sả và rễ rau mùi cắt nhỏ. Tỏi cắt đôi. Cho tất cả cùng hạt tiêu vào cối đem giã nhuyễn đến khi nào có nước cốt chảy ra thì múc vào bát con.
- Cho xì dầu, nước mắm, hắc xì dầu, nước và đường thốt nốt vào trộn đều để có được hỗn hợp quánh.
- Quét hỗn hợp lên gà. Dùng tay bóp trộn đều. Để thịt gà ướp qua đêm trong tủ lạnh. Bạn nào không có thời gian thì có thể ướp khoảng 2-4 tiếng và nhớ là dùng dao khía vài đường trên thịt rồi xát hỗn hợp tỏi sả vào cho thịt nhanh ngấm. Thỉnh thoảng nhớ đảo lại thịt.
- Bật lò nướng nóng trước 15 phút ở 200 độ C. Sau đó xếp gà vào thanh sắt (ý là hở trên dưới ấy). Dưới có kê khay bọc giấy bạc để nước thịt chảy xuống không làm bẩn lò, cho thêm chút nước.
- 30 phút đầu nướng ở khoảng 200 độ. 15 phút sau nướng ở 230-250 độ C tùy các bạn. Khi nào bạn chọc đũa vào thịt không có nhiều nước chảy ra và da gà trở nên rất mỏng, phồng lên và gần như có vẻ không dính vào thịt nữa là được. Da lúc đó ăn giòn dai và thơm.
- Tắt lò để khoảng 2 phút rồi lấy ra.
- Pha nước chấm đồ nướng kiểu Thái: Nam Jim Jaew
- Thưởng thức gà cùng nộm đu đủ Som Tam Thái, nước chấm chua mặn ngọt Nam Jim Jaew và ăn cùng xôi nếp (hoặc cơm nóng).

3. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!
(Theo Cookpad.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.