THẾ GIỚI ẨM THỰC

Đồ ăn vặt

Mứt gừng khô

Mứt Gừng khô dạng miếng
Vào tiết trời se lạnh của ngày tết Nguyên Đán Cổ Truyền mà được quây quần bên gia đình, cùng nhau thưởng thức ly trà thơm nồng hòa quyện với với những miếng mứt gừng ngòn ngọt, cay cay thì thật ấm áp biết bao. Không chỉ là món ăn dành cho ngày Tết, mứt gừng còn là món ăn có tác dụng phòng ngừa bệnh tật, nâng cao sức đề kháng rất tốt mà bạn nên sử dụng hàng ngày nữa đấy.

Mứt gừng khô

1. Nguyên liệu

– Gừng tươi: 2kg (nên sử dụng gừng bánh tẻ hoặc còn non, vì nếu dùng gừng già sẽ rất cay và cũng có nhiều xơ)
– Chanh tươi: 1 quả lấy nước cốt hoặc thay thế bằng 50ml dấm, hoặc 5g phèn chua
– Đường kính trắng: 800g
– Muối: 2 thìa to
– Vanilla: 2 ống
Mứt gừng khô

2. Cách làm

- Chuẩn bị 200g muối hòa với 1 lít nước. Sau khi mua gừng về, bạn ngâm gừng trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch lớp đất, cát bám trên bề mặt vỏ.
   Dùng dao cạo đi lớp vỏ bên ngoài và thái thành những lát thật mỏng. Lưu ý: Gừng cắt lát mỏng chừng 1,5mm, không cắt dày quá vì gừng sẽ không ngấm đủ đường hoặc mỏng quá khi xào sẽ nát.
  Cho gừng vào ngâm nước muối như vậy trong khoảng 20 phút mục đích để khử bớt vị cay, hăng của gừng.
Mứt gừng khô
- Đun sôi 2 lít nước với 5g phèn chua, (hoặc có thê thay thế phèn chua bằng 50ml dấm hoặc nước cốt chanh) rồi cho gừng vào chần khoảng 10 phút, làm thế này món mứt gừng dẻo sẽ có độ trong, dẻo ngon hơn rất nhiều, sau đó rửa sạch nhiều lần với nước cho hết phèn nhé.
- Vớt gừng ra và rửa lại với nước sạch nhiều lần (2-3 lần) để loại bỏ đi phèn chua (dấm hoặc vị chanh).
Mứt gừng khô
- Sau đó, ướp gừng lát với đường cát theo tỉ lệ 2:1. Tức là, cứ 1kg gừng thì ta nên sử dụng 500g đường ( 5 lạng ) là phù hợp nhất.
Mứt gừng khô
Muốn món mứt gừng được thấm đều đường và thơm ngon hơn thì hãy để đường tan hoàn toàn rồi mới sên mứt. Chúng ta cần khoảng thời gian từ 2h đến 3h để đường và gừng hòa quyện lại. Có thể để cho đường tan hoàn toàn rồi mới sên gừng thành mứt hoặc chỉ ướp gừng với đường khoảng 30 phút – 1 tiếng rồi sên luôn cũng được.
- Khi gừng đã ngấm đường, bạn cho gừng lên chảo chống dính, vặn lửa nhỏ để sên mứt gừng bạn cho 2 ống vani vào để tạo mùi thơm và đảo đều nhẹ nhàng khi hỗn hợp sôi lên.
- Khi nước gần cạn, các bạn hạ lửa nhỏ đảo đều tay để đường khô bám đều vào miếng gừng, đến khi thấy gừng có độ dẻo nhất định, trong là được
Chú ý: nếu ướp đường chưa tan hoàn toàn thì khi cho gừng và cả đường vào chảo nên cho thêm vào chảo chút xíu nước.
Mứt gừng khô
- Khi thấy gừng khô đều, đường trắng kết tinh vào từng lát tạo thành món mứt gừng thơm ngon thì đảo nhanh tay vài lần nữa rồi nhắc chảo xuống, tắt bếp, để nguội là được.
Chú ý: Muốn mứt gừng ngon thì không được để lửa to vì thiếu kiên nhẫn.
- Khi mứt đã nguội hẳn thì nên sử dụng lọ thủy tinh hoặc buộc kín túi nilon để bảo quản mứt được lâu.
Mứt gừng khô

3. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.