THẾ GIỚI ẨM THỰC

Đồ ăn vặt

Mứt me xanh

Những miếng mứt me chua chua ngọt ngọt nói đến đã chảy nước miếng sẽ làm tan cảm giác ngấy của những đồ ăn ngày tết. Còn gì tuyệt hơn khi tự làm mứt me homemade đảm bảo an toàn vệ sinh để nhâm nhi trong dịp tết này nhỉ, cùng nhau vào bếp học ngay cách làm món mứt ngày tết ngon tuyệt này ngay nhé!

Mứt me xanh

1. Nguyên liệu

– Me xanh tươi: 1kg
– Đường: 800g
– Phèn chua: 1 ít
– Muối hạt: 200g

2. Cách làm

- Bước 1: Bóc vỏ me
  Để “đầu xuôi đuôi lọt”, bạn hãy chọn những quả me tươi xanh còn cuống, ít gân. Sau đó gọt 1 đường thẳng lưng quả me rồi ngâm vào khoảng 2 lít nước muối pha loãng. Thời gian ngâm chừng 6 tiếng. Sau đó vớt ra phơi nắng vài giờ cho ruột me se bớt lại, khi đó lột vỏ sẽ dễ dàng hơn. Tuỳ bạn có thể để hạt hoặc bỏ hạt.
Mứt me xanh
- Bước 2: Trụng me qua nước phèn
  Đun 1 nồi nước sôi, thả ít phèn vào, sau đó thả me vào trụng qua rồi vớt ra thả vào chậu nước lạnh. Rửa sạch lại vài lần 
Mứt me xanh
- Bước 3: Ngâm me với đường
  Cũng giống như cách làm mứt thông thường, trước khi sên mứt me, chúng ta phải ngâm me với đường trước vài tiếng để đường ngấm vào me. Nếu quả me dày, to thì hãy dùng tăm hoặc dĩa châm quanh quả me để đường được ngấm sâu hơn. Rải 1 lớp me, 1 lớp đường
  Ướp chừng 3-4 giờ tuỳ thời tiết đường sẽ tan ngấm vào me.
Mứt me xanh
Mứt me xanh
- Bước 4: Sên mứt me
  Cho hỗn hợp me ngâm đường vào chảo và sên, trước tiên để lửa vừa cho chảo mứt sôi, sau khi nước giảm đi 1 chút rồi thì bắt đầu hạ lửa liu riu, dùng mui múc nước me rưới đều lên quả me, hoặc dùng xẻng gỗ ấn me xuống cho ngấm nước đường đều. Đảo lật nhẹ nhàng để me không bị nát. Sên đến khi nước dẻo lại, sền sệt, đường bám đũa, kéo thành tơ là được.
Mứt me xanh
  Nếu thích thơm ngon hơn, trước khi nước can bạn hãy cho 1 chút vani vào.
  Nếu muốn ăn mứt me ướt thì cứ như vậy để nguội là được.
  Nếu muốn khô ráo hơn, bạn có thể xếp ra khay mang phơi nắng, chỉ cần 3 hoặc 4 nắng là được, hoặc cho vào lò nướng sấy ở nhiệt độ từ 100-150 độ (tuỳ lò) khoảng 40 phút thì mứt me sẽ se lại, ngon và đẹp.
Mứt me xanh
- Có thể dùng màng bọc thực phẩm hoặc nilon gói vào thành từng viên nếu thích.
*Lưu ý:
  +Chọn quả me nạc : Me còn tươi, ít gân
  +Để giảm bớt cực nhọc của khâu tách vỏ me sau khi gọt sống me, ngoài ngâm nước muối khoảng 5-6 tiếng hãy phơi nắng sẽ bóc vỏ dễ hơn.
  +Lửa liu riu khi sên me vẫn là quy tắc bất di bất dịch của làm mứt.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.