THẾ GIỚI ẨM THỰC

Ăn dặm

Cách làm sữa hạt cho con

Từ khi bé Sóc bắt đầu ăn dặm, chị Thanh Hương (Thành phố Hồ Chí Minh) đã tìm hiểu về cách làm sữa hạt để có thêm nguồn dinh dưỡng tốt giúp bé khôn lớn mỗi ngày.
Cũng như bao bà mẹ trẻ khác, khá bận rộn với công việc mỗi ngày nhưng chị Thanh Hương vẫn cố gắng cùng con khôn lớn, chăm sóc con bằng tất cả tình yêu thương của mình. Chị Thanh Hương chia sẻ, bé Sóc được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Sau 6 tháng con bắt đầu ăn dặm và cũng là lúc chị dành thời gian tìm hiểu thêm về các loại sữa hạt để làm cho con uống.
Nói về lý do chọn cách làm sữa hạt thay vì mua sữa công thức cho con uống như nhiều bà mẹ vẫn làm, chị Thanh Hương cho biết, một phần vì chị không tin vào quảng cáo sữa bò và trên hết là chị thấy thương cảm với bò mẹ khi bị vắt kiệt sức vào việc sản xuất sữa, trong khi bê con sinh ra không bú mẹ, chưa kể đến việc bị chích kháng sinh thường xuyên và ăn thức ăn GMO.
Chị Hương cho biết thêm, dù chị đã có khá nhiều kinh nghiệm làm sữa hạt trong thời gian con ăn dặm nhưng chị vẫn tâm niệm, giai đoạn dưới 1 tuổi, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chính và sữa hạt chỉ mang tính thưởng thức cho biết vị. Giai đoạn sau 1 tuổi con cần nhiều dinh dưỡng hơn nữa để não phát triển nên chị tích cực làm nhiều sữa hạt cho con uống. So với sữa công thức thì sữa hạt cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và dễ làm, dễ tìm được nguồn thực phẩm an toàn mà không lo đến việc bị tiêm kháng sinh hay hormone tăng trưởng. Với các mẹ mong muốn tìm được nguồn dinh dưỡng ngoài sữa mẹ một cách an toàn, hãy cùng tham khảo những chia sẻ từ kinh nghiệm thực tế làm sữa hạt cho con từ chị Thanh Hương.
- Chào chị, chị có thể cho biết thời điểm nào sẽ thích hợp cho bé uống sữa hạt?
Sóc nhà mình bắt đầu uống sữa hạt từ lúc hơn 6 tháng. 6 tháng đầu bé bú mẹ hoàn toàn, hiện tại bé đã hơn 16 tháng mình vẫn duy trì sữa mẹ cho con. Khi bé Sóc tròn 6 tháng thì mình cho bé ăn dặm theo phương pháp BLW, bé ăn thô ngay từ đầu và tự chủ trong ăn uống, có lẽ nhờ vậy mà nhiều loại sữa mình làm đặc hay không lọc bã thì bé đều uống tốt.
- Loại sữa hạt đầu tiên chị làm cho bé uống là sữa gì? Bé nhà chị có "hưởng ứng" không?
Loại sữa đầu tiên mình chọn cho bé là sữa hạt sen, lần đầu tiên mình làm rất loãng giống nước nhưng có thêm màu và chút vị hạt sen. Bé uống ngon lành. Kế đó là mình bắt đầu phối hợp hạt sen với bí đỏ, khoai lang. Ban đầu mình chỉ làm ít, đủ uống trong ngày chứ không trữ qua đêm, vì giai đoạn này hệ tiêu hoá của bé bắt đầu làm quen với thức ăn nên cần được ăn ấm, uống ấm.
Khi bé quen dần, mình tập cho bé uống sữa ở nhiệt độ bình thường. Sau đó đến uống lạnh luôn, nên giờ dù sữa lạnh vừa lấy từ tủ lạnh ra hay sữa ấm thì bé vẫn uống tốt mà không hề bị ảnh hưởng gì. Điều này sẽ rất khoẻ cho mẹ nếu dẫn bé đi đâu chơi, không cần phải lỉnh kỉnh đồ hâm sữa cho bé. Hơn nữa, tập cho bé như vậy thì cơ thể bé có thời gian quen dần, sẽ không phản ứng mạnh nếu "đột xuất" ăn phải đồ lạnh.
Một loại sữa khác cũng thích hợp để bắt đầu cho bé là sữa yến mạch, sữa này dễ uống và không nồng vị. Thời gian đầu thì 1 tuần cho bé uống 1-2 lần, mỗi lần uống một ít tuỳ vào bé uống được bao nhiêu chứ không nên ép bé. Nếu bé hợp tác tốt thì có thể tăng liều lượng và tăng độ thường xuyên lên.
Sữa hạt yến mạch
Sữa khoai từ và mè trắng
- Bé có bao giờ "chê" sữa hạt chị làm chưa?
Có những loại sữa hạt có thể bé chưa thích ngay từ lần đầu tiên nhưng sau một thời gian thử lại thì bé lại thích. Khẩu vị của các bé cũng thay đổi tuỳ theo từng giai đoạn phát triển nữa. Có lúc rất thích loại này nhưng sau đó lại không thích và ngược lại.
- Với các loại sữa hạt dành cho bé 1 tuổi nên chọn loại hạt nào giúp bé thích nghi nhanh hơn?
Các loại sữa như sữa bắp (tránh chọn bắp Mỹ vì toàn là GMO), sữa mè, sữa kê, sữa đậu xanh, đậu đỏ, đậu phộng đều thích hợp cho bé dưới 1 tuổi.
Nhiều mẹ nghĩ đậu phộng dễ gây dị ứng nên trên 1 tuổi mới dùng được, nhưng thực ra đậu phộng là một thực phẩm lành tính. Nếu gia đình bạn không có ai có tiền sử dị ứng với đậu phộng thì có thể dùng được bởi đậu phộng chứa nhiều vi chất rất tốt cho não của bé. Sóc nhà mình dùng dầu phộng ép từ 6 tháng.
- Với các bé trên 1 tuổi nên dùng loại sữa hạt nào là tốt nhất?
Các loại hạt như: hạnh nhân, hạt điều, hạt bí, macca, óc chó, hồ đào... thì trên 1 tuổi mới nên cho bé dùng là tốt nhất.
Sữa hạt sen và bí ngô
Sữa đậu xanh và bột sắn dây
- Khi chế biến sữa hạt cần lưu ý những điều gì?
Giai đoạn dưới 10 tháng thì các loại sữa nên lọc bã, sau đó thì có thể tuỳ theo bé mà lọc hoặc không lọc. Và dĩ nhiên là dưới 1 tuổi thì không nên nêm nếm gì vào đồ ăn hay đồ uống của bé. Nếu bạn thích thêm vị ngọt thì có thể nấu cùng với mía hoặc các loại trái cây có vị ngọt tự nhiên như táo, lê, mít... Khi bé trên 1 tuổi, nếu muốn thêm đường thì có thể dùng các loại đường nguyên chất, tránh dùng đường cát trắng tinh luyện.
Dưới 2 tuổi thì não của bé cần nhiều chất béo để phát triển, thế nên mình hay kết hợp 1 loại đậu (hoặc củ) với 1 loại hạt có dầu như mè, macca, hạt điều, hạt bí, hạt hướng dương,... Do đó nếu không có macca hay hạt điều, mình thường thay thế bằng mè. Quan điểm của mình là tận dụng những gì sẵn có, không nhất thiết phải đợi đầy đủ gia vị mới làm, cũng không nên bị phụ thuộc vào một loại nguyên liệu nào đó.
Sữa hạt sen
Sữa khoai sọ và hạt điều
- Khi mua hạt cần chú ý những điều gì?
Vì làm cho bé uống nên mình cũng cẩn trọng trong việc chọn nguyên liệu, và mình nghĩ các mẹ cũng rất quan tâm vấn đề này. Vì với tình hình thực phẩm hỗn loạn như bây giờ thì tìm được nguồn nguyên liệu sạch và an toàn cũng là cả một vấn đề. Với mỗi loại hạt, trước khi mua cho bé tôi đều tìm hiểu kỹ nguồn gốc để chọn lựa cho con thực phẩm an toàn nhất. Ví dụ với hạt hạnh nhân, hạt bí bóc vỏ mình thường mua trong Metro. Mè trắng và mè vàng mình mua trong Aeon Mall. Yến mạch thì mình chọn loại cán nguyên hạt, dày của nhãn hiệu Bob's Red Mill.
Hiện nay có 2 loại hạt mà trên thị trường chủ yếu là GMO (thực phẩm biến đổi gen), đó là bắp và đậu nành, do đó mọi người mua về làm sữa nên chú ý. Và dù mua nguyên liệu ở đâu thì bạn cũng nên lưu ý ngâm hạt trước khi chế biến để loại bỏ độc tố, giúp bé dễ tiêu hoá và để hấp thu tối đa dinh dưỡng từ hạt.
Sữa hạt đậu đỏ
Sữa đậu phộng và mè trắng
- Làm sữa hạt thường xuyên cần dùng đến máy xay, theo chị nên chọn loại máy xay nào sẽ thuận lợi cho việc làm sữa hạt?
Các mẹ có thể dùng máy làm sữa đậu nành để làm thì sẽ tiết kiệm thời gian hơn. Vì máy nấu, xay và lọc. Tuy nhiên chỉ làm được dung lượng ít, nếu bỏ nhiều nguyên liệu thì máy bị quá tải và dễ bị cháy.Thời gian đầu mình cũng làm bằng máy làm sữa đậu nành, nhưng sau 2 lần cho nguyên liệu hơi nhiều thì máy cháy nên mình đã mua máy xay sinh tố chuyên dụng. Loại máy mình chọn là máy dung tích 1,5L, cối thuỷ tinh, công suất 500W, xay được đá cục.
Lý do mình chọn máy xay sinh tố vì mình muốn làm nhiều sữa cho cả mẹ và bé cùng uống. Mình muốn xay một số loại thực phẩm khô để làm bơ, làm bánh. Hơn nữa là có một số loại sữa để bé uống luôn bã càng tốt chứ không cần lọc, máy làm sữa đậu nành thì lọc bã hết rùi. Khi mua máy xay sinh tố, bạn nên lưu ý chọn lựa máy có công suất 500W trở lên để có thể xay nhuyễn và mịn hơn.
Sữa hạt hạnh nhân
Sữa bắp nếp và lê
- Chị khá bận rộn với công việc hàng ngày, chị thường làm sữa hạt vào khi nào?
Trong quá trình làm sữa hạt thì công việc tốn thời gian nhất đó là ngâm hạt. Thường thì mình ngâm hạt qua đêm vì muốn tiết kiệm thời gian, tận dụng ban đêm để ngâm hạt, sáng dậy là có hạt nấu sữa cho con. 
- Chị thường bảo quản sữa hạt như thế nào?
Sữa hạt làm xong có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh được 2 - 3 ngày (có sữa để được 4 - 5 ngày như sữa hạnh nhân. Tuy nhiên, mình thấy uống ngon nhất là nên uống trong vòng 2 ngày. Mình thường làm 1 lít và uống trong 2 ngày, bé uống không hết thì mẹ uống. Sữa nên để trong chai thuỷ tinh hoặc nếu chai nhựa thì dùng loại BPA free và được chế biến để chịu được nhiệt (nếu có bị lạnh quá hay nóng quá thì thực phẩm trong chai không bị biến chất, gây độc).

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.