THẾ GIỚI ẨM THỰC

Sữa

Sữa nghệ (Ấn Độ)

Xu hướng đồ uống tốt cho sức khỏe được nhiều người “săn lùng” và hưởng ứng. Nhớ vài năm trước, trà sữa Thái lên ngôi cùng những lợi ích cho sức khỏe con người. Nhưng tốt cũng không là gì đối với đồ uống này đến từ Ấn Độ. Đó là sữa nghệ với công dụng tuyệt vời, trong đó có cả căn bệnh nan y như ung thư.

Tác dụng của sữa nghệ

Yếu tố chính giúp cho Sữa Nghệ nhanh chóng trở nên nổi tiếng và được tin dùng chính là thành phần Nghệ. Củ Nghệ từ xa xưa là một loại gia vị không thể thiếu trong nền ẩm thực của rất nhiều dân tộc trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Theo trang WebMD, Nghệ thường được sử dụng trong các bài thuốc điều trị viêm khớp, trầm cảm, đau đầu, đầy hơi, các bệnh dạ dày, mệt mỏi và nhiều bệnh khác.
Với tác dụng chống viêm thần kỳ, nghệ được sử dụng nhiều nhằm ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh ung thư. Thậm chí, theo The Guardian cho rằng: “Gia vị này được cho là có thể giúp chống lại bách bệnh, từ ho, sốt cho đến ung thư. Và kết hợp với sữa càng tăng thêm sức mạnh chữa bệnh của nghệ”.
Do đó, sữa nghệ có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Có thể kể tới như:
  • Chữa ho: Với đặc tính sát trùng, chống oxy hóa và chống viêm nhiễm nên nghệ có thể chống lại những cơn ho dai dẳng. Vì vậy, khi bị ho khan, ho có đờm, bạn hãy uống một cốc Sữa Nghệ.
  • Giải độc cơ thể: Uống Sữa Nghệ hàng ngày cũng được xem là một phương pháp thải độc, giúp lọc sạch máu và giải độc gan.
  • Thức uống này còn có tác dụng cải thiện lưu thông máu và kích thích hệ bạch huyết giúp cho cơ chế thoát nước tự nhiên của cơ thể hoạt động mạnh hơn.
  • Giúp ngủ ngon: Uống một ly sữa nóng trước giờ đi ngủ đã tốt, nhưng uống sữa nghệ ấm lại càng tốt hơn. Do trong sữa nghệ có chứa serotonin và melatonin, chất kích thích chu kỳ giấc ngủ.
  • Làm đẹp da: Cả nghệ và sữa đều có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa. Vì vậy khi kết hợp 2 loại này lại sẽ tăng tác dụng lên gấp đôi, giúp tiêu diệt các gốc tự do, tác nhân gây hại da làm cho da sáng bóng, mịn màng.
  • Giảm đau bụng trong chu kỳ kinh nguyệt: Nghệ chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng giúp chống co thắt và giảm đau. Vì vậy, trong kỳ “đèn đỏ”, bạn hãy uống một ly Sữa Nghệ mỗi ngày để giảm đau bụng.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

CÔNG THỨC 1

1.1. Nguyên liệu

- 225ml sữa tươi (có thể thay bằng sữa hạnh nhân hay nước cốt dừa đều được)
- 5g nghệ tươi (hoặc bột nghệ)
- 3g bột quế, 2,5g bột tiêu đen, 2,5g bột thảo quả, 2,5g bột thì là
- 5ml mật ong (lượng tùy khẩu vị)

1.2. Cách làm

- Đầu tiên, bạn đổ sữa vào nồi và đun nóng. Khi sữa bắt đầu sôi, bạn hạ nhỏ lửa để sữa chỉ sôi lăn tăn.
- Dùng dao bào sạch vỏ củ nghệ.
- Sau đó, bạn bào nghệ tươi vào nồi sữa đang đun.
- Tiếp tục cho các loại bột gia vị còn lại vào.
- Bây giờ thì thêm mật ong vào nhé.
- Dùng phới trộn thật đều các loại gia vị cho tan rồi đun sôi nhẹ thêm tầm 5 phút nữa.
- Cuối cùng, bạn lọc trà sữa nghệ qua rây để thức uống của chúng ta được mịn và không lợn cợn là hoàn thành.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

CÔNG THỨC 2

2.1. Nguyên liệu

- 240ml sữa (sữa bò hay sữa đậu nành, hay nước cốt dừa,... đều được)
- 1/4 muỗng cà phê bột nghệ
- 1/8 muỗng cà phê tiêu
- 1 miếng quế nhỏ
- 2 muỗng cà phê mật ong
Ngoài ra, còn có thể cho thêm gừng, hoa hồi,... nếu thích.

2.2. Cách làm

- Cho sữa vào nồi, đun nhỏ lửa cho sữa ấm lên.
- Cho các nguyên liệu vào, khuấy đều. Bước này vẫn để lửa nhỏ nhé!


- Cho sôi liu riu khoảng 2 phút rồi tắt bếp, lọc sữa nghệ qua rây.
 Cho mật ong rồi thưởng thức. 

Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.