THẾ GIỚI ẨM THỰC

Heo

Sườn kho khoai tây ngũ vị

Vị cay cay tê tê của tiêu ớt cùng miếng sườn kho khoai tây đậm đà thơm ngon sẽ rất thích hợp trong bữa cơm gia đình trong một ngày mùa đông lạnh.
Khoai tây cũng có dăm bảy loại, loại khoai tây ruột dẻo, ít tinh bột làm món này là hợp nhất, ăn dẻo dẻo rất hợp với món mặn ăn cơm.

1. Nguyên liệu

- 300g sườn heo
- 4 củ khoai tây
- 2 củ cà rốt nhỏ
- 3 quả ớt khô
- 1/2 thìa cafe bột tỏi
- 1/4 thìa cafe ngũ vị hương
- 1/8 thìa cafe bột nghệ (tùy chọn)
- 1 thìa cafe bột ớt (tùy chọn)
- 1 thìa canh bơ chảy
- Hành lá, rau mùi ta
- Gia vị: dầu ăn, mắm/ xì dầu, muối/ bột canh, hạt nêm/ mì chính, tiêu
(tsp = thìa cafe (5ml); tbsp = thìa canh (15ml))

2. Cách làm

2.1. Sơ chế nguyên liệu
- Sườn chọn loại sườn non kho ăn ngon và nhanh mềm hơn. Sau khi mua về, chế biến sườn non để bớt mùi hôi. Xẻ dọc các dẻ sườn. Chặt miếng vừa ăn dài vừa ăn khoảng 2 – 3 cm.
- Đun một nồi nước sôi + xíu muối. Cho sườn vào luộc sơ cho ra hết bọt bẩn khoảng 2 phút sau sôi. Nhấc nồi ra, chắt hết nước luộc sườn bỏ đi, xả nước lạnh vào rửa sạch sườn để ra một tô riêng.
- Ướp sườn: 1 Tbsp nước mắm ngon/ xì dầu + 1/4 tsp muối/ bột canh + 1/2 tsp bột nêm + 1tsp đường + 1/4 tsp tiêu xay + 1/2 tsp bột ớt (tùy chọn) + 1/2 tsp bột tỏi + 1/4 tsp ngũ vị hương. Đảo đều lên, đậy lại khoảng 15 – 20 phút để sườn ngấm gia vị.
- Khoai tây chọn loại dùng để làm salad thì sẽ rắn hơn, ít tinh bột hơn, không bị bở, nát trong quá trình xào nấu, ăn kho cũng sẽ ngon hơn. Ở Đức dùng loại festkochende Kartoffeln.
- Khoai tây nạo sạch vỏ, bổ miếng vừa ăn. Rửa sạch bằng nước lạnh sau đó ngâm nước muối loãng 20 – 30 phút cho ra bớt nhựa. Vớt ra xóc nhẹ để ráo nước.
- Cà rốt nạo sạch vỏ, rửa sạch, tỉa hoa. Cắt miếng dày 1cm.
2.2. Khoai tây chiên bơ
- Khoai tây chiên bơ vàng thơm để khi kho khoai sẽ không bị bở, nát. Ăn khoai bên ngoài săn, trong dẻo sẽ ngon hơn.
- Cho khoảng 1 – 1,5 Tbsp bơ vào chảo, đun chảy. Cho khoai tây vào chiên sơ đến khi vỏ ngoài màu vàng nâu (khoai vẫn chưa chín hẳn). Bếp bật lửa mức hơn trung bình (2/3), thỉnh thoảng cầm tay cầm của chảo, lắc lắc, xóc nhẹ cho khoai tây được vàng đều các mặt. Rắc thêm xíu muối cho khoai tây được đậm đà (khoảng 1/4 tsp). Tránh dùng đũa đảo nhiều, khoai sẽ bị nát.
- Vớt khoai tây ra đĩa riêng.
2.3. Cách om cùng khoai tây cà rốt
- Vẫn cái chảo ấy, cho 1 xíu dầu ăn vào để chiên sườn.
Sườn sau khi ướp gia vị, đã ngấm. Giờ cho sườn vào chảo để chiên vàng mặt. (nếu lúc ướp chưa cho đường thì giờ có thể rắc xíu đường cho sườn vàng màu caramel đẹp hơn)
- Cho ớt khô vào, đảo đều. Tiếp tục cho khoai tây, cà rốt vào chảo. Đổ 1/2 bát con nước vào. Rắc thêm 1/2 tsp ớt bột nữa (nếu thích cay hơn). Đun sôi, hạ lửa nhỏ, ninh sườn với khoai tây đến khi nước cạn, sánh lại.
- Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, rắc hành mùi lên, đảo đều. Tắt bếp.
2.4. Thưởng thức
- Múc sườn kho khoai tây cà rốt ra đĩa, dùng nóng.
Món sườn kho khoai tây ấm nóng, vị cay cay tê tê, mùi thơm của tiêu ớt ngon hơn khi ăn kèm với cơm nóng. Sườn kho cay rất hợp với bữa cơm gia đình ngày đông lạnh hoặc là vào một ngày mưa, khi tiết trời se lạnh.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Milkyrich.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.