THẾ GIỚI ẨM THỰC

Đậu rồng

Đậu rồng xào tỏi

Ở Sài Gòn, khi vào chợ, bạn dễ dàng thấy đậu rồng được bán ở các sạp rau, thì ở Hà Nội đậu rồng vẫn còn chưa phổ biến (ít nhất là cho tới khi mình vào Sài Gòn thì mình chưa lần nào thấy và mua được đậu rồng ở HN). Kể cũng lạ, vì đậu rồng là loại cây rất dễ trồng, có giá trị dinh dưỡng cao, rất phổ biến ở vùng Đông Nam Á không riêng gì ở Nam Bộ. Với người Bắc, khi vào Nam thưởng thức món đậu rồng, dù được chế biến cách nào, mình thấy hầu  hết mọi người đều thích ngay thứ quả có vị ngòn ngọt, giòn giòn rất riêng này.
(Ảnh cây đậu rồng trên Internet)
Cây và quả đậu rồng trông như thế này. Mình đã làm một vài món ăn với đậu rồng, và hầu như kiểu chế biến nào cũng ngon, đơn giản nhất là món đậu rồng xào tỏi mà mình dành riêng cho 1 bài post này. A, có lẽ chưa phải đơn giản nhất, vì đơn giản hơn là món đậu rồng luộc, chấm với mắm, tương, hoặc các loại gia vị chấm khác, mà ở miền Nam thì thôi rồi, các loại mắm chấm vô cùng đa dạng. Đậu rồng khi chế biến cần chú ý không nấu kĩ quá, đậu sẽ mất đi độ giòn, khi ăn sẽ giảm hẳn cảm giác ngon của đậu rồng. Theo những thông tin mà mình đọc được đó đây thì mình còn được biết là đậu rồng rất giàu canxi, hàm lượng canxi cao nhất trong các loại đậu. Rồi các loại vitamin A, C rất tốt cho cơ thể cũng có nhiều trong giống đậu này nữa.
Là họ đậu, đậu rồng cũng khá giàu protein, lại là thứ rau quả ngon, dễ chế biến, nên đậu rồng được dùng nhiều trong các món ăn chay (vì trong ăn chay, các thực phẩm giàu protein luôn được chú trọng để thay thế cho nguồn protein từ động vật).
Chọn quả có màu xanh không sậm quá, những quả xanh sậm thường bị già, ăn sẽ cứng hơn, ít ngọt hơn. Đậu rồng cũng có thể ăn sống, trộn salad nhé.

1. Nguyên liệu

- Đậu rồng
- Tỏi
- Gia vị, dầu ăn

2. Cách làm

- Đậu rồng mua về, đem rửa sạch, tước sợi trên thân quả đậu, sau đó tùy món ăn mà thái khúc hay thái lát mỏng.
- Với món xào, hãy đun sôi nồi nước có bỏ chút muối, cho đậu rồng vào chần qua. Vớt đậu ra để ráo nước.
Làm như vậy, đậu rồng vừa giữ được màu xanh tươi, dễ dàng nấu vừa chín tới, đậu vẫn giòn mà không bị chín quá.
- Sau đó, phi thơm tỏi với dầu ăn, cho đậu vào xào nhanh tay, nêm gia vị, hạt nêm hoặc xì dầu cho vừa ăn và xào một lúc cho đậu vừa chín tới là được. Chú ý không nấu kĩ quá, đậu sẽ mất đi độ giòn, khi ăn sẽ giảm hẳn cảm giác ngon của đậu rồng.
- Xúc đậu rồng xào tỏi ra đĩa và dùng nóng. Ăn nóng sẽ khiến món ăn thêm hấp dẫn hơn.
Đậu rồng các bạn có thể thái lát mỏng hay để nguyên quả cũng xào được.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Kokotaru.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.