THẾ GIỚI ẨM THỰC

Mì Ý thịt viên

Spaghetti and Meatballs

Là một món mỳ Ý, và là anh em với món mỳ Ý sốt thịt bò – Spaghetti Bolognese. Các nguyên liệu thành phần làm món này cũng tương tự và giống tới 90% nhưng điều khác biệt ở đây là hình thức hơi khác một chút. Đó là món mỳ Ý bò viên sốt cà chua – Spaghetti and Meatballs.

1. Nguyên liệu

(Cho 4 người)
* Phần Thịt bò viên:
- 400-500g Thịt bò băm/xay có lẫn mỡ
- 1 nắm nhỏ rau mùi ta cilantro hoặc mùi tây Parsley
- ½ củ cà rốt
- ¼ củ hành tây
- 2-3 nhánh tỏi
- 3 muỗng canh bột cà mỳ (breadcrumb)
- 1 quả trứng loại lớn (large eggs)
- ¼ thìa cafe ớt bột (cayenne pepper)
- ½ thìa cafe muối kosher
½ thìa cafe tiêu đen
* Phần Sốt cà chua:
- ½ củ hành tây
- 1-2 củ cà rốt (tùy sở thích)
- 2 nhánh tỏi
- 1 muỗng canh bơ + 2-3 muỗng canh dầu ăn (Ai thích ăn béo thì có thể dùng toàn bộ là bơ)
- 1 hộp sốt cà chua 8 oz (227 g)
- 1 thìa cafe lá húng basil khô
- 1 lát phô mai (cheese) (Có thể dùng loại phô mai bất kỳ bạn thích như Parmesan cheese hay Phô mai còn bò cười)
- Muối, tiêu
- 1 hộp mỳ Ý (loại sợi nhỏ Thin Spaghetti)
- 1 nồi nước + 1 muỗng canh muối để luộc mỳ Ý
- Ít phô mai Parmesan và ít húng Basil tươi để trang trí

2. Cách làm

- Trước hết, chuẩn bị tất cả các nguyên liệu để làm thịt bò viên trước. Thái hành tây, cà rốt, rau mùi (cilantro) thật nhỏ. Băm tỏi, cho tất cả các gia vị, bột cà mỳ, trứng vào.
- Trộn đều các nguyên liệu với nhau là được. Sau đó, nặn thành những viên thịt vừa ăn có đường kính chừng 3 cm.
Nhớ đừng trộn nhiều quá thịt sẽ bị nhão ra.
- Sau khi nặn, làm chín thịt viên, có thể thực hiện theo 2 cách:
  • Rán thịt viên: Cho khoảng 2 -3 muỗng canh dầu ăn vào chảo đun nóng rồi cho thịt viên vào rán ở lửa lớn vừa (Med – Hi) để làm cho bề mặt của viên thịt vàng đều là được.
  • Dùng lò nướng: Xếp vào khay nướng đã lót giấy bạc, rắc một chút dầu lên mỗi viên thịt rồi cho vào lò nướng đã làm nóng sẵn ở nhiệt độ 350 độ F (khoảng 180 độ C). Thời gian nướng chừng khoảng 30 phút hoặc tới khi viên thịt vàng mặt là được.
Lưu ý với cả hai cách: Đây chỉ mới là lần nấu đầu của thịt viên vì thế nên cũng không cần làm thịt chín quá vì tới khi cho thịt vào sốt nấu mà bị nấu chín quá thì cũng mất ngon đấy.
- Tiếp đến, bắc một nồi nước và cho 1 muỗng canh muối đun sôi, rồi cho mỳ Ý vào luộc chừng 7 – 10 phút tới khi mỳ Ý chín tới là được.
Làm như vậy thì mỳ Ý sẽ được đậm đà hơn vì đây là lần duy nhất mình sẽ nêm nếm cho mỳ Ý.
Sau khi mỳ chín vớt ra rổ để ráo trước khi bày lên đĩa hoặc có thể cho vào sốt cũng được.
Nếu được thì vừa luộc mỳ, vừa làm sốt. Tới khi mỳ chín, sốt cũng xong thì vớt thẳng mỳ cho vào sốt để cho mỳ thật thấm gia vị. Ngoài ra, nếu nước sốt hơi đặc, có thể cho một vài thìa nước luộc mỳ Ý vào cho tới khi đạt được độ sánh như ý.
- Nấu sốt cà chua: Cho bơ và dầu ăn vào chảo rồi bật bếp ở lửa lớn vừa (med – hi), sau đó cho hành tây, cà rốt thái nhỏ, basil khô và tỏi băm vào. Nêm chút muối, tiêu vào đảo cho tới khi mọi thứ chín và thật thơm. Tiếp đến cho sốt cà chua hộp vào và cho vài thìa nước luộc mỳ Ý vào, đun cho tới khi sôi. Cho phô mai vào rồi nêm nếm lại
- Cuối cùng, thịt viên chiên sau khi đã rán hoặc nướng vàng cho vào sốt đun thêm khoảng 5 - 7 phút nữa cho thấm và nước thịt cũng thấm vào sốt. Nêm nếm lại vừa ăn là xong.
- Khi ăn xếp mỳ ra đĩa, rồi rưới nước sốt và xếp thịt viên lên đĩa, rắc thêm một chút phô mai Parmesan và lá húng basil là xong. Dùng ngay.

3. Lưu ý

- Nếu có lá nguyệt quế (bay leaf), bạn cho thêm vào nấu sốt cà chua cho thơm nhé!
- Khi làm chín thịt viên bằng rán hay nướng, không cần thịt phải chín hoàn toàn, chỉ cần bên ngoài vàng, viên thịt săn lại là được. Vì sau đó còn tiếp tục nấu chín trong sốt cà chua.
- Trước khi chiên thịt viên, nên lăn các viên thịt qua một lớp bột mì hoặc bột năng.
- Nếu không có bột cà mỳ, dùng bột chiên xù hay nướng khô bánh mì rồi đem xay nhỏ.
- Ngoài cách cho sốt lên mì. Bạn có thể lấy một cái chảo nhỏ hơn, cho sốt vào vừa với mỗi suất, sau đó bật bếp để ở lửa vừa lớn cho tới khi sốt bắt đầu nóng sôi lên thì cho mỳ vào đảo cùng nhanh khoảng 30 giây – 1 phút thì mỳ sẽ rất thấm sốt. Chọn cách nào cũng ngon và có cái hay của nó.
- Phô mai được nạo vụn hay nạo sợi đều được.

- Do hình thức của thịt bò đã được thay đổi thành thịt viên nên nó cũng tạo nên một sự mới lạ và thú vị cho món mỳ Ý này. Thịt viên kiểu này vì nó không hẳn chỉ là một viên toàn thịt và có rất nhiều mùi vị và màu sắc nữa. Thậm chí khi cắn miếng thịt viên sẽ thấy nó rất nhẹ nhàng vì có chút bột cà mỳ (breadcrumb), mùi thơm nhẹ của trứng, hành tây, vị ngọt của cà rốt và mùi của rau mùi (cilantro) nữa.

4. Video hướng dẫn

V1.
V2.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Candycancook.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.