THẾ GIỚI ẨM THỰC

Đậu xanh

Xôi đậu xanh nguyên hạt (Nồi cơm điện)

Nhiều người thường “ngại” nấu xôi bằng nồi cơm điện vì sợ hạt xôi nở không đều và hay bị nhão. Tuy vậy, chỉ cần một chút lưu ý nho nhỏ khi đong nước và canh trong lúc nấu, bạn vẫn có thể cho ra một mẻ xôi ngon không thua gì cách đồ xôi cách thủy truyền thống.

Xôi đậu xanh dừa (Nồi cơm điện)

1. Nguyên liệu

-500g nếp
-100g đậu xanh
-1/2 trái dừa rám
-100g đậu phộng
-Gia vị: đường, muối

2. Thực hiện

-Nếp vo sạch rồi ngâm trong nước qua đêm. Sáng hôm sau vớt nếp ra cho ráo, trộn vào tí muối để xôi không bị nhạt.
-Đậu xanh cũng ngâm qua đêm, khi nấu sẽ nở đều và mềm rất nhanh. Đậu xanh vớt ra cho vào nồi cơm điện nấu với nước cho vừa chín. 
-Sau đó trộn nếp và đậu xanh với nhau, cho vào nồi cơm điện, đổ nước xăm xắp mặt gạo là vừa đẹp (cho nhiều nước như khi nấu gạo tẻ sẽ làm xôi bị nhão). Nhấn nút nấu.
-Trong lúc chờ xôi chín, lấy dừa ra dùng đồ cạo lấy phần cơm. Dừa để ăn xôi ngon nhất là dừa rám, tức trái dừa chưa khô hẳn, cơm dừa vẫn béo nhưng còn độ dẻo, hơi mềm, ăn không bị xảm. Tuy vậy, ở các thành phố lớn khó tìm được dừa rám, bạn có thể mua dừa đã nạo sẵn ở chợ, chọn phần cơm dừa màu trắng, không có vụn gáo màu nâu xen lẫn.
-Ngoài cơm dừa, món xôi đậu xanh sẽ mất ngon nếu thiếu muối đậu phộng rang. Gọi là “muối” nhưng thật ra chỉ cần một muỗng cà phê muối để pha một chén đầy muối đậu phộng. Đậu phộng rang vàng (lửa nhỏ, để đậu chín đều bên trong và không bị khét), đem giã dập rồi cho vào chén. Cho thêm đường vào với tỷ lệ 1 đậu 1 đường, trộn đều. Đậu phộng rang không nên giã quá nát để khi ăn vẫn cảm nhận được vị béo của đậu
-Khi ăn cho xôi ra đĩa, phía trên rắc một muỗng muối đậu phộng và một ít cơm dừa. 
Nếu không ăn tại nhà mà gói cho con mang theo đến trường hoặc đi làm, nên đợi xôi nguội hẳn rồi mới gói để tránh ra “mồ hôi” và bị nhão mất ngon
Chúc các bạn thành công với cách nấu xôi đậu xanh bằng nồi cơm điện này nhé!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.