THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bắp

Xôi bắp đậu đen

  Xôi bắp là một món ăn dân gian bình dị rất mộc mạc dân dã, xuất xứ từ các làng quê Việt Nam, nhưng cũng khá hấp dẫn với khẩu vị của mọi người từ thôn quê đến tỉnh thành.
Xôi bắp đậu đen
  Những hạt bắp dẻo khi hòa trộn với nếp lại càng thêm dẻo, cùng hương vị thơm bùi của đậu xanh, vị béo bùi của đậu phộng và mè cho mùi thơm độc đáo … nét đặc biệt của món ăn này là có cả hai vị mặn ngọt tương phản sẽ khiến bạn ngon miệng rất khó quên và cứ muốn ăn thường xuyên vào mỗi buổi sáng mà không thấy chán là gì. Đây còn là món ăn nóng rất thích hợp với tiết trời se lạnh nhất là vào sáng sớm, người ăn lại cảm thấy ấn tượng nhất với vị ngon của hạt ngô nếp thơm dẻo.
  Món xôi bắp là một trong những món ăn nấu khá công phu, cần có nhiều thời gian. Bạn có thể nấu món này làm bữa sáng cho cả nhà vừa ngon, vừa tiết kiệm.

1. Nguyên liệu

- 1kg bắp hạt khô (bắp nếp trắng)
- Gạo nếp
- Đậu xanh
- Đậu đen
- 30g vôi tôi (1 thìa canh)
- 1-2 thìa cafe muối
- Ăn kèm: đậu xanh, tóp mỡ, hành phi, dừa nạo, muối mè đậu phộng
Xôi bắp đậu đen

2. Cách làm

- Vo sạch bắp, vớt bỏ những hạt nổi lên mặt nước. 
- Pha nước lạnh với vôi, sau đó cho bắp vào nước vôi đã hòa tan nấu khoảng 30 phút sau khi nước sôi, thấy vỏ hạt bắp bong lên và phải bong đều hạt nào cũng như nhau là được, đổ bắp ra một cái rổ tre sít lổ hoặc cái rá, đợi cho bắp nguội bớt, dùng tay chà xát cho bắp rớt mày và bong vỏ, đãi cho mày và vỏ ra khỏi rổ rồi xả nước lại nhiều lần cho bắp thật sạch.
- Cho bắp vào nồi nước nấu sôi khoảng 10 phút, nhấc xuống xả với nước sạch rồi lại đổ nước luộc tiếp cho được vài ba lần bắp sẽ hết nhớt và hết mùi vôi.
Xôi bắp đậu đen
- Nếp vo sạch ngâm khoảng nửa giờ vớt ra để ráo
- Đậu xanh đãi sạch vỏ, vo sạch, cho vào nồi, đổ nước sấp ngang mặt đậu, nấu sôi nhỏ lửa, quan sát thấy đậu nở mặt, chắt hết nước, nhỏ lửa, đậy nắp cho đậu chín ráo như nấu cơm.   Khi đậu chín xới ra cho nguội rồi dùng chày cối giã từng ít một cho mịn nhuyễn rồi đánh tơi ra. 
- Đậu đen, cho đậu đen sôi 1 hồi rồi thay nước và luộc lại cho đậu vừa chín tới vớt ra để ráo
Xôi bắp đậu đen
- Trộn đều bắp, đậu đen, gạo nếp với khoảng 1-2 muỗng cà phê muối (tùy bắp nhiều hay ít), cho vào nồi hấp cách thủy lửa lớn.
Xôi bắp đậu đen
- Bắp chín mềm xúc ra đĩa, rắc muối mè, hành phi ăn kèm hoặc đậu xanh giã nhỏ với hành khô, mỡ hành.
Xôi bắp đậu đen
*Mẹo nhỏ:
   +Bắp mua về không dùng hết thì bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh
Xôi bắp đậu đen
Bắp giữ đông lạnh
  +Nếu xôi bắp không ăn hết ngay thì cho xôi bắp vào “thố” bỏ vào tủ lạnh ăn dần cũng được năm ba ngày. Khi ăn cho vào lò vi sóng hoặc hấp cách thủy cho nóng, xôi bắp vẫn ngon như khi mới nấu.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Vietgiaitri.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.