THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bì heo

Giò bì - Hưng Yên

Để có được những chiếc giò ngon, người Phố Xuôi phải chọn da heo thật trắng, thịt lợn phải tinh nạc, nước mắm nhĩ phải thật ngon. Bằng cách chế biến khéo léo họ đã làm ra một đặc sản vang danh Phố Xuôi - đặc sản Hưng Yên.

1. Nguyên liệu

-1 kg thịt nạc mông hay chân giò
-300g bì lợn (da heo)
-1 thìa súp hành tím băm
-1 thìa súp hạt nêm
-1 thìa súp nước mắm
-Lá chuối

2. Cách làm

*Chuẩn bị:
- Thịt heo rửa sạch sau đó đem ngâm nước muối trong khoảng 1 đến 2 giờ để thịt không còn mùi hôi. Sau đó bạn dùng khăn khô để lau sạch thịt, thái thịt thành những miếng thật nhỏ để giã thịt dễ dàng hơn.
- Dùng cối để giã thịt đã thái, lưu ý khi bắt đầu giã thịt bạn nhúng vào nước mắm một đầu chày giã nhé. Trong quá trình giã có thể bị bắn ra ngoài nên bạn chú giã nhẹ tay thôi nhé. Thịt khi đã giã tơi và bám vào miệng cối rồi bạn có thể giã mạnh tay hơn cho đến khi thịt thật mịn là xong. Để thịt được thấm đều gia vị và thơm hơn khi giã bạn cho thêm hành tím băm nhỏ và bột nêm nhé.
- Bì lợn bạn cần sơ chế thật sạch với nước, cạo hết phần lông bám trên bì, rửa sạch lại với nước và sau đó bạn đem bì luộc chín nhé. Bì chín thì bạn vớt ra thả vào nước lạnh luôn để bì không bị thâm mà ngược lại trở nên trắng và rắn hơn. Lau khô bì bằng khăn, tiếp theo bạn thái nhỏ bì nhưng đừng thái quá nhỏ, thái như hình chiếc đũa bạn nhé.
- Trộn đều bì lợn với thịt rồi cho vào lá chuối gói lại.
- Lá chuối nên hơ qua lửa cho mềm, dễ gói hơn.
*Gói giò:
- Xếp 2 lá chuối xếp chồng mép lên nhau theo hướng bạn nhìn, lấy thêm 2 lá nữa cũng xếp chồng mép lên nhau nhưng xếp ngang so với hai lá kia. Phần thịt lơn và bì đã được trộn đều bạn để vào giữa lá chuối, quấn tròn lá lại bằng tay của bạn. Một đầu lá bạn gấp vào rồi dựng thẳng lên, đầu còn lại bạn cũng làm như vậy để có thể bịt kín hai đầu giò. Phủ lên mặt trên một miếng lá chuối đã được cắt nhỏ hình vuông, sau đó bạn dùng lạt buộc có định lại là bạn đã có thể bịt kín một đầu rồi nhé.
- Với đầu kia bạn cũng làm tương tự. Bạn cũng có thể dùng một dây buộc cố định phần giữa giò lại rồi sau đó thực hiện gói lá cũng được nhé.
*Luộc giò:
- Giò được gói xong đem đi luộc, bạn nhớ nên đun ngập nước và luộc trong khoảng 1 tiếng tính từ lúc nước bắt đầu sôi bạn nhé.
- Đợi giò chín thì bạn vớt ra để ráo, bạn có thể treo giò lên cho nguội.
- Khi ăn thái khoanh, dùng kèm đồ chua. Khi đã cắt ăn rồi thì bạn bảo quản trong tủ lạnh nhé.
Những chiếc giò bì xinh xắn là một trong những đặc sản của Phố Xuôi, Hưng Yên. Món ăn này còn có tên gọi "giò sậm sật", "giò nhấm nhẩy" bởi nó ăn rất giòn, thích hợp khi uống rượu.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.