THẾ GIỚI ẨM THỰC

Giò bê (giò me) xứ Nghệ

Cách làm giò bê ngon hết chê của người dân xứ Nghệ bạn đã biết chưa nhỉ. Nếu bạn nào đã từng thưởng thức giò bê của người Nghệ An, Hà Tĩnh thì chắc hẳn không thể nào quên được mùi vị thơm ngon của món giò đặc biệt này. Khi thái một miếng giò bê ta được những lát giò trắc nụ, màu hồng của thịt bê pha lẫn màu da bê nhìn thật là ngon, khi ăn da bê dai dai, hòa cùng vị thơm ngon của của thịt bê thật thú vị.
Giò me không những mang ý nghĩa truyền thống đặc biệt mà còn là món ngon hút khách, tốn bao kì công của bà con. Giò được làm từ thịt bê, bì bê và trứng. Thông thường giò me có 3 lớp, lớp ngoài cùng là trứng, đến lớp bì và sau cùng là lớp thịt bê. Nhiều bà con bỏ bớt lớp trứng đi, vì họ cho rằng không có lớp trứng thì giò để được lâu hơn.

1. Nguyên liệu

-Thịt bê (chọn thịt thăn, màu thịt bê sẫm tươi và nạc nguyên miếng to, còn cả da, thiếu phần da món giò bê sẽ mất ngon. Nhờ người bán lạc bỏ hết mỡ)
-Gia vị: hạt nêm, bột ngọt, hạt tiêu
-Trứng 2 quả
-Lá chuối, dây buộc

2. Cách làm

- Sơ chế nguyên liệu:
  Thịt bê bạn cạo sạch da, trụng qua nước sôi sau đó để cả miếng lớn bạn thử cuộn lại xem có quá lớn không nếu lớn quá thì hãy thái mỏng lại nhé rồi đem ướp với các gia vị đã chuẩn bị
  Phần bì tách riêng, đem xay nhuyễn rồi cho vào bó cùng thịt hoặc để nguyên cả bì để bó, các bạn chọn cách nào cũng đượ.
  Một trong những nét thú vị của giò bê đó là luôn có một lớp trứng gà mỏng bọc bên ngoài bạn nhớ tráng mỏng và không cần cho gia vị.
- Bó giò:
  Trải một lớp nilon mỏng ngoài cùng, xếp 2 lớp lá chuối dài khoảng 34cm (để bó chiếc giò dài khoảng 20cm) sau đó trải lớp trứng tráng mỏng lên, cho cả miếng thịt bê vào...
...rồi cuộn lại cho thật chắc tay,...
...gấp hai đầu sau đó dùng dây buộc chặt.
- Hấp giò:
  Bạn cho giò bê vào hấp trong vòng 5 - 6 tiếng, sau đó để nguội rồi cho vào tủ lạnh để qua đêm, ngày hôm sau là bạn có thể thưởng thức được.
  Giò me đem cất tủ lạnh thì để ăn được cả tuần.
Giò me đã chín, mang màu hồng đậm hấp dẫn.
  Đây là một món ngon ngày tết cho gia đình bạn, món này ăn cùng cơm hay nhâm nhi cùng vài lon bia đều ngon hết nhé.
  Khi ăn, thái giò thành lát mỏng hoặc thành khoanh, thành miếng như giò lụa của miền Bắc, tùy theo từng người. Miếng giò me mang màu hồng đậm của thịt bê, màu vàng của trứng, nhìn hấp dẫn, chấm tương ớt hoặc nước mắm.
  Khi thưởng thức, mọi người bị cuốn hút bởi vị ngọt mềm, thơm của thịt bê, mùi tiêu say nồng, vị ngậy của trứng, giòn dai của bì bê, tạo ra hương vị đằm mà say, ngọt, không chán. Càng ăn miếng giò, mọi người càng bị thấm vị ngon ngọt và thơm cay, không bị chán ngán dù trong mâm cơm những ngày tết đầy những món ngon, món giò me vẫn chiếm được vị thế đặc biệt.

3. Trình bày

*KIỂU HOA XÒE TRUYỀN THỐNG.
Từng lát giò me thái mỏng được bày quây tròn trên đĩa sứ trắng trông như một đóa hoa tinh khôi đương nở rộ. Mùi thơm đặc trưng từ thịt me cùng với màu thịt chín hồng đều được phô ra hết mức, đánh động và thách thức mọi giác quan. Bạn chỉ cần điểm tô thêm bằng một quả ớt đỏ tỉa hoa khéo léo làm điểm nhấn và vài lát dưa chuột tươi xanh mát lành là đã có một tác phẩm đầy đủ hoa-lá cành tràn đầy sức sống.
*KIỂU GIÒ KHOANH THÁI MIẾNG.
Khoanh giò me được xắt làm bốn miếng vừa đều nhau, xếp khít và đặt vào giữa mỗi đĩa trắng, được lót dưới bởi những cánh rau cải thìa xanh non mơn mởn, tạo nên sự dịu nhẹ và giảm bớt sự nhàm chán của màu thịt đỏ trong ngày Tết. Vài lát cà chua mỏng nhỏ cũng là một lựa chọn không tồi để làm tăng sức tươi tắn cho khung hình.
*KIỂU GIÒ THÁI GIĂM BÔNG.
Đơn giản mà không nhàm chán, từng lớp giò thái làm tư vừa tay được xếp chồng xen kẽ lên nhau thành từng lớp, tượng trưng cho sức sống trù phú, dắt thêm vài cánh xà lát là bạn đã có một đĩa giò độc đáo. Hai màu sắc tương phản đặt cạnh nhau khiến bạn không thể không bị ấn tượng bởi màu thịt hồng đào đặc trưng, bắt mắt.
*KIỂU KHUNG HÌNH NGHỆ THUẬT.
Đây là kiểu trình bày này khá cầu kì, nhưng đổi lại, bạn có được một đĩa giò cực kì bắt mắt và ấn tượng. Giò thái vát mỏng làm đôi, khởi đầu từ một bông hoa hồng đỏ từ cà chua tỉa nghệ thuật, giò được xếp cuộn sóng lan ra trung tâm. Từng cánh sao khế và răng cưa cà rốt xếp vòng quanh là những họa tiết đắt giá, bao quanh lấy khung hình, tạo nên một tác phẩm đa sắc màu.
*KIỂU GIÒ XẾP TẦNG.
Cũng khá cầu kì trong khâu trang trí, giò được để nguyên khoanh cỡ vừa, giữ được lớp trứng vàng béo ngậy và xếp thành hai tầng ở giữa. Vẫn là những chi tiết sao khế và răng cà rốt bày so le vòng quanh làm điểm nhấn. Bạn nên chọn loại đĩa viền màu để tránh bị out khung hình, kiểu trang trí này khá trang trọng, phù hợp cho những buổi tiệc tùng hay cưới hỏi.
Chúc các bạn thành công!
(Theo wikimonngon.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.