THẾ GIỚI ẨM THỰC

Đậu phộng

Lạc rang húng lìu

Món ăn này chắc chắn sẽ khiến cánh mày râu thích mê. Ăn lạc rang húng lìu và uống bia thì còn gì tuyệt vời hơn nhỉ?

1. Nguyên liệu

- Lạc: 300g (lạc đỏ hay trắng đều được)
- Đường hóa học sweetener: 6g (hoặc 200g đường cát)
- Muối: 1 xíu (ai không thích có tí vị mặn thì có thể bỏ qua)
- Bột húng lìu: 1 thìa cafe
- Nước lọc: 45 ml

2. Cách làm

- Lạc nhặt bỏ những hạt xấu và bị mất vỏ. Cho lạc vào một cái bát lớn rồi đổ nước sôi vào xâm xấp. Để như vậy chừng 1 – 2 phút để cho lạc nở ra rồi đổ ra rổ để ráo.
- Pha nước với đường, húng lìu và một chút muối. Đánh tan đều lên để tạo được hỗn hợp đặc sền sệt. Rồi đổ vào chỗ lạc đã trần qua nước sôi. 
Lưu ý: nhiều người cho húng lìu sau khi rang lạc rồi mới ủ vào với lạc nhưng tớ thấy làm cách này gia vị thấm hơn. Các bạn có thể thử và chọn cách mình thích nhé!

- Xóc lạc vài lần cho gia vị thấm đều rồi để như vậy qua đêm (hoặc 10 – 12h) cho thấm gia vị và lạc bắt đầu khô ráo nhìn từ phía bên ngoài. Trong quá trình ngâm thỉnh thoảng xóc đều cho lạc ngấm các gia vị.
Sau 12h nếu bát lạc còn nước, gia vị không ngấm hết thì chắt hết nước đi, để 1 lúc cho lạc khô ráo.
- Rang lạc:
 *Cách 1: Rang cát
Cát biển rửa nhiều lần cho thật sạch. Làm nóng chảo, cho cát vào rang cho cát nóng khô, khi cát đã nóng cho lạc vào rang cùng, để lửa vừa, đảo liên tục cho lạc chín đều. 
 *Cách 2: Rang bằng lò
Bật lò làm nóng lò ở chế độ nướng lửa dưới (bake) ở nhiệt độ 300 độ F (khoảng 150 độ C). Đổ lạc ra khay nướng làm sao đảm bảo lạc không bị đầy và đè vào nhau để lạc được đều. Sau đó, cho khay lạc vào lò nướng khoảng 30 phút là được. Cứ 10 phút thì lại lấy khay ra đảo lạc để lạc chín đều. 
Hoặc cho lò vi sóng nhanh hơn 3 phút đảo 1 lần tầm 15 phút là xong. Trong quá trình rang, nên kiểm tra nhiệt và đảo để lạc chín đều. 
- Khi lạc chín đổ lạc ra một cái rổ để cát lọt xuống bên dưới. Bọc lạc vào cái khăn cùng với chỗ húng lìu còn lạc, ủ khoảng 1 tiếng cho lạc được giòn và thơm.
- Cho lạc ra đĩa và thưởng thức. Nhâm nhi món lạc rang húng lìu cùng với bia thì ngon tuyệt.
Lạc đổ ra ăn lúc còn nóng, thổi phù phù thơm nức mùi húng lìu. Cắn hạt lạc giòn tan, phảng phất các gia vị, ngòn ngọt mà lại có chút muối, béo béo mà lại thấy như cả hương trời cây cỏ ở bên.

3. Lưu ý

- Ở Việt Nam, những nhà làm lạc rang húng lìu gia truyền họ đều giữ cách rang lạc bằng củi, dùng chảo lớn và dùng cát rang lạc với lửa lom dom. Cát nóng giữ nhiệt rất tốt sẽ bao quay hạt lạc và làm cho hạt lạc chín đều từ từ và giữ được độ giòn của lạc. Ai có điều kiện rang lạc bằng cát thì sẽ không lo lạc bị cháy hay gì cả.
- Để lạc có thể thấm gia vị đường, muối và húng lìuthì chần lạc qua nước sôi để lạc nở một chút rồi mới trộn gia vị. Như vậy, lạc không còn khô nữa mà có một lượng nước nhất định.
- Đúng công thức phải là dùng đường hóa học. Lý do tại sao phải dùng đường hóa học trong lạc rang húng lìu là vì đường hóa học khi rang không bị chảy và cháy như đường thông thường. Tuy nhiên, nếu bạn lo ngại về loại đường này thì có thể thay bằng đường kính bình thường. Tuy nhiên, vị thì chắc chắn hơi khác lạc húng lìu mua ngoài hàng 1 chút.
- Lạc rang có thể dùng cả lạc trắng và lạc đỏ đều ngon.

- Lạc rang húng lìu Bà Vân.
Để nguội cho vào lọ kín dùng dần, được 1 tháng.

3. Video hướng dẫn

V1. Lạc rang húng lìu Hà Nội
V2.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Feedy.vn)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.