THẾ GIỚI ẨM THỰC

Ruốc cá rô phi

Các mẹ có biết không, các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến khích cho trẻ ăn cá 2 lần một tuần vì cá giàu protein, chất béo, giàu Omega-3 để bé phát triển chiều cao, cân nặng, mắt sáng, thông minh. Nói chung, cá nào cũng rất tốt, mẹ đừng nghĩ bắt buộc phải mua cá hồi, cá ngừ, cá thu,... đắt tiền cho con ăn mới có "chất". Nguồn cá đồng ngon-bổ-rẻ quen thuộc rất gần gũi với chúng ta cũng giàu dinh dưỡng không kém gì đâu.
So với nhiều loại cá nước ngọt khác, cá rô phi có một ưu điểm cực lớn là chỉ có xương sống, không có xương răm, vì thế mà chuyện "nhọc nhằn" gỡ xương cho con như khi làm cá chuối, cá trôi, cá trắm,... là không có. Làm ruốc cá rô phi siêu nhanh siêu đơn giản, cũng chẳng lo mất công giã 'lích kích' như ruốc thịt.

1. Nguyên liệu

– Cá rô phi (1 kg)
– Dầu ăn
– Nước mắm
– Rượu trắng: 100ml
– Gừng: 1 nhánh
– Muối: 1 thìa cafe
– Mì chính: 1 thìa cafe
– Rau thì là (nếu thích)

2. Cách làm

- Cá rô phi đem rửa sach, đánh vẩy. Sau đó rửa lại rồi bóc mang, mổ bụng, bỏ hết phần nội tạng bên trong, chú ý cẩn thận kẻo vỡ mật cá mà không biết, khi làm ruốc sẽ có vị đắng. Nếu chẳng may bị vỡ thì các bạn rửa sạch vài lần, bóc hết lớp màng đen bên trong đi là được.
- Gừng gọt vỏ, giã giập, đem xát lên mình và trong bụng cá để khử bớt mùi tanh.
- Cho cá + mì chính + muối + rượu vào tô, ướp sao cho các mặt của cá đều thấm gia vị nhé, để trong 10 phút. Rượu cũng có tác dụng khử mùi tanh cho cá.
- Sau đó, cho cá vào nồi hấp cách thủy khoảng 10 phút đến khi chín.
  Chỉ hấp vừa chín tới, không hấp cá chín quá vì như vậy cá sẽ bị mất chất dinh dưỡng.
- Đợi cá nguội bớt, gỡ thịt cá, bỏ xương dăm, tách lấy thịt cá.
- Đặt chảo lên bếp đợi khô. Nêm ít nước mắm vào cá rồi cho chảo cá lên bếp rang khô. 
Trong khi rang, dùng thìa to chà mạnh lên miếng thịt cá để cho thịt cá tơi ra và bông lên, càng chà, thịt càng bông. Lưu ý là vừa chà, các bạn phải vừa đảo đều tay khoảng 3 phút thì thêm 1 chút dầu ăn vào đảo đều đến khi cá vàng đều là được.
Nếu bạn làm ruốc để ăn trong thời gian ngắn ( Trong khoảng 1 tuần) thì bạn cho 1 chút thì là thái nhỏ vào đảo cùng, đến khi ruốc giòn khô là được.
Nếu bạn thích có thể cho thêm 1 chút hạt tiêu cho thơm.
- Chờ ruốc cá nguội, sau đó dồn ruốc vào lọ để ăn dần, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.
Thịt cá rô phi rất chắc và ngọt, vì vậy ruốc rất thơm và ngon. Món ruốc cá này giàu dinh dưỡng lại tiện lợi, thích hợp cho trẻ nhỏ, người già và những người luôn bận rộn sẽ không lo bị nhỡ bữa.
Lưu ý: Các bạn có thể trộn thêm ít bột nghệ vào phần thịt cá trước khi rang để ruốc cá vàng ruộm. Nếu luộc cá thì cho luôn cả phần nước luộc vào cùng thịt cá.
Đảo đều đến khi cá khô và vàng.
Cho ra đĩa và thưởng thức.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Eva.vn)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.