THẾ GIỚI ẨM THỰC

Chè

Chè sương sáo hạt é (3)

Sương sáo là loại lá cây mọc trên cạn, chỉ được chế biến khi phơi khô, nấu với nước cho rục nát, lọc bỏ xác, chắt nước vào tô, sẽ kết đông thành khối có màu đen tuyền. Có vị lạt và đắng nhẹ, có tính giải nhiệt cao, thanh mát, tốt cho sức khỏe, thường ăn kèm với nước đường, nước dừa hoặc sữa tươi. Hạt é là hạt của cây húng quế, lá dùng làm gia vị, hạt thì phơi khô để giải khát hoặc nấu chè, có tác dụng giải nhiệt, nhuận trường. Do đó, kết hợp sương sáo và hột é là món ăn bài thuốc rất khoa học của người dân Nam bộ. Bạn có thể mua bột sương sáo hoặc sương sáo hộp bán sẵn trong siêu thị về chế biến cho gia đình.
Đây là thức uống dân dã vô cùng dễ làm. Tuy nhiên, hột é chỉ cần ngâm nước là nở ra. Nhưng với sương sáo thì phải nấu, dù nấu rất đơn giản, nhưng nếu sơ ý một chút là sẽ bị vón cục, khét đáy và nổi óc trâu ngay.
Nên lúc bắc nồi sương sáo lên bếp là phải đứng canh, để lửa vừa và khuấy liên tục cho bột không bết dính đáy nồi hoặc nổi óc trâu. Chờ sương sáo sôi chừng 5 phút. Thấy đặc lại thì nhắc xuống, đổ ra khay.
Nước đường làm sương sáo hột é nên làm từ đường phèn sẽ cho vị ngọt thanh. Muốn có hương thơm thì thêm ít dầu chuối. Ai thích vị béo thì làm một ít nước cốt dừa. Ai thích ăn sang hơn thì cho sương sa, phổ tai…

1. Nguyên liệu

- 50g bột sương sáo
- 100g đường
- Hạt é

2. Cách làm

- Nếu quá bận bạn có thể mua bột sương sáo về chế biến. Cứ 50 g bột thì pha với 2 lít nước lọc, tùy ý thêm hoặc bớt nước nếu muốn sương sáo cứng hoặc mềm hơn.
- Cho 100 g đường vào nước sương sáo và khuấy đều cho hỗn hợp tan hết.
- Bắc nồi sương sáo lên bếp đun nhỏ lửa cho tới khi sương sáo sôi, vừa đợi vừa khuấy đều tay để tránh bị khét, đợi sôi thêm vài phút nữa thì nhắc xuống.
- Múc ra thố thủy tinh hoặc tô sứ, lúc này sương sáo đã bắt đầu sánh đặc.
- Trong khi chờ sương sáo nguội thì chuyển qua chế biến hột é, hột é khô rửa sạch và ngâm với nước sôi để nguội trong 10 phút.
- Sương sáo đã nguội và đông đặc, thơm ngào ngạt, dùng dao cắt khối vuông cỡ hạt lựu.
- Cho sương sáo vào thố, rưới lên vài muỗng sữa tươi không đường. Cho hạt é lên trên, nhỏ vài giọt dầu chuối là có thể thưởng thức.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Saigonamthuc)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.